Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 29 tháng 05 năm 2024,
Tồn kho gần 339.000 tấn đường
N.Trí - 27/01/2015 10:29
 
Do lượng đường tồn kho lớn, tiêu thụ khó khăn, giá bán buôn đường kính trắng loại 1 tại nhà máy đường giảm so với tháng trước từ 500- 1.000 đồng/kg
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mía đường Nhiệt điện Gia Lai tăng tồn kho 5 lần
Hoàng Anh Gia Lai dồn sức cho nông nghiệp
Doanh nghiệp mía đường loay hoay tìm vị ngọt
Bầu Đức có quay lưng người trồng mía Việt Nam?
 Lượng đường dư thừa trong năm 2015 dự kiến sẽ trên 600.000 tấn
Lượng đường dư thừa trong năm 2015 dự kiến sẽ trên 600.000 tấn

Theo Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối tính đến ngày 15/01/2015 toàn bộ các nhà máy đường đã vào sản xuất niên vụ 2014-2015, các nhà máy đã ép được 5.618.900 tấn mía, sản xuất được 505.950 tấn đường. So với cùng kỳ năm trước, lượng mía ép giảm 1.359.100 tấn, lượng đường giảm 97.650 tấn.

Lượng đường tồn kho các nhà máy đến ngày 15/01/2015 là 338.530 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 12.470 tấn.

Lượng đường các nhà máy bán ra từ 15/12/14 đến 15/01/15 là 158.170 tấn, thấp hơn cùng kỳ năm trước 13.330 tấn.

Hai tháng vừa qua lượng tiêu thụ đường thấp hơn năm trước do việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn.

Do lượng đường tồn kho lớn, tiêu thụ khó khăn, giá bán buôn đường kính trắng loại 1 (có VAT) tại nhà máy đường giảm so với tháng trước 500 – 1.000 đ/kg, ở mức từ 11.000 – 11.500 đ/kg.

Giá mua mía 10 CCS tại ruộng hiện vẫn ổn định: Nghệ An: 780.000 – 810.000 đ/T; Cao Bằng, Sơn La: 800.000 - 870.000đ/T; Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh: 900.000 đ/T; Đồng bằng sông Cửu Long: 750.000 đ/T; Phú Yên: 920.000 đ/T.

Mới đây, trước thông tin Bộ Công Thương đề nghị cho nhập khẩu 50.000 tấn đường từ Lào với mức thuế 0%, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã có công văn gửi Thủ tướng đề nghị tạm thời chưa cho nhập khẩu đường từ Lào

Theo VSSA, vụ mía đường 2014-2015 dự báo tổng nguồn cung là 2 triệu tấn chưa kể đường nhập khẩu không chính thức, đường nhập lậu trong khi mức tiêu thụ năm 2015 khoảng 1,3-1,4 triệu tấn. Như vậy lượng đường dư thừa trong năm 2015 sẽ trên 600.000 tấn.

Đây là nguyên nhân làm giá đường liên tục giảm kéo theo giá mía giảm sâu, dẫn đến tình trạng nông dân thua lỗ và phá bỏ mía. Do đó, VSSA kiến nghị Thủ tướng tạm thời chưa cho nhập lượng đường này để xem xét các yếu tố ảnh hưởng liên quan đến thời điểm, cơ chế, chính sách...

Tập đoàn TH phủ nhận ép giá mía nông dân

() Mới đây, một số trang mạng xã hội đã “tố” Nhà máy Đường Nghệ An (thuộc Tập đoàn TH) vi phạm hợp đồng nghiêm trọng, ép giá mía nông dân, yêu cầu nông dân trả số tiền đã vay của nhà máy. Tập đoàn TH phủ nhận hoàn toàn thông tin này.

Dừng tạm nhập, tái xuất đường qua cửa khẩu phụ

() Cuối tuần qua, Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã có văn bản về việc tạm ngừng tạm nhập, tái xuất đường qua cửa khẩu phụ trên địa bàn Lào Cai.

Phép thử với mía đường

() Mặc dù Bộ Công thương vừa tạm ngừng cấp phép hoạt động tạm nhập - tái xuất đường qua cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai, nhưng doanh nghiệp ngành mía đường vẫn chưa thực sự yên tâm khi đồng loạt đề nghị cơ quan quản lý sớm ngừng cấp phép hoạt động này trên phạm vi toàn quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư