Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tôn vinh gương mặt khởi nghiệp cộng đồng dân tộc thiểu số vì tinh thần quốc gia khởi nghiệp
M.P - 24/05/2018 16:33
 
Nhằm hỗ trợ và khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chung nhịp cùng tinh thần Quốc gia Khởi nghiệp, thực hiện mục tiêu “Không ai bị bỏ lại phía sau” và nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), tối 23/5/2018, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Khát vọng khởi nghiệp – bừng sáng bản làng”.

Chương trình  tôn vinh những cá nhân, tập thể đồng bào dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc, tích cực trong phong trào khởi nghiệp; thúc đẩy và lan tỏa khát vọng vươn lên, thoát đói nghèo, lạc hậu, làm giàu chính đáng ở tất cả các cộng đồng DTTS trên địa bàn cả nước. Tham dự chương trình có sự hiện diện của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và 23 gương mặt điển hình khởi nghiệp DTTS khu vực phía Bắc.

.
.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết: “Vùng cao và miền núi có địa bàn rộng lớn, nhiều tài nguyên, sản vật phong phú và sự đa dạng văn hóa… cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ phải được nhìn nhận như là vùng đất có nhiều cơ hội phát triển. Ủy ban Dân tộc xác định công tác giảm nghèo và phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS phải dựa trên nội lực của chính cộng đồng người DTTS. Vì vậy, khởi nghiệp, khởi sự làm ăn kinh doanh dựa trên những lợi thế của mình sẽ là giải pháp và khát vọng vượt khó, làm giàu cho bản thân, cho gia định và cộng đồng. Đó cũng chính là động lực phát triển của khu vực này”.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chung hiện nay, nếu để lỡ vấn đề khởi nghiệp của đồng bào DTTS thì chúng ta sẽ cảm thấy rất có lỗi. Là cơ quan truyền thông đa phương tiện, Đài TNVN sẽ nỗ lực cao nhất, chung tay cùng Ủy ban Dân tộc hỗ trợ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh nhiệm vụ truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu cách thức quảng bá, hỗ trợ tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm khởi nghiệp của đồng bào DTTS”.

Hiện nay, Đài TNVN đang phát chuyên mục “Khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số”, phát trên kênh phát thanh Thời sự VOV1. Hơn 1 năm qua, chuyên mục đã giới thiệu hàng chục mô hình khởi nghiệp của người dân tộc thiểu số, đạt được thành công ban đầu trong quá trình khởi sự kinh doanh. Chuyên mục thu hút được sự quan tâm của nhiều thính giả và nhận được những phản hồi tích cực, qua đó thực hiện vai trò cầu nối hỗ trợ các điển hình khởi nghiệp DTTS với thị trường, với các chuyên gia, với các nhà hoạch định chính sách và truyền cảm hứng cho các ý tưởng khởi nghiệp.

Tham gia biểu diễn tại sự kiện là các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và Đoàn Văn công Quân khu II, với các tiết mục mang âm hưởng truyền thống khu vực miền núi phía Bắc,  giới thiệu cuộc sống lao động và bản sắc văn hóa độc đáo của các DTTS, nỗ lực của bà con vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, làm giàu cho gia đình và giúp đỡ người khác làm ăn, tăng gia sản xuất.

Chương trình này nằm trong chuỗi các chương trình nghệ thuật, tôn vinh những tấm gương khởi nghiệp đồng bào DTTS điển hình trong toàn quốc dự kiến được tổ chức tại Khu vực phía Bắc, Khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Khu vực phía Nam.

Khởi nghiệp ở tuổi xế chiều và thách thức quỹ thời gian hạn hẹp
Khởi nghiệp ở tuổi 60, ông Nguyễn Thanh Mỹ, sáng lập Mỹ Lan Group có nỗi lo rất khác, đó là không còn nhiều thời gian để hoàn thành các dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư