Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội
Nguyễn Lê - 01/07/2023 12:48
 
Tổng Bí thư lưu ý, người Hà Nội cần phát huy truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến, anh hùng để xây dựng môi trường hòa bình, ổn định.
.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri - (Ảnh ĐK).

Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội phải đóng góp thiết thực, tích cực với Quốc hội. Cái gì đúng phải bảo vệ, cái gì làm không đúng phải phản đối, đấu tranh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi.

Sáng 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng (Hà Nội) để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV, vừa bế mạc ngày 24/6.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều đại án như: vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, chuyến bay giải cứu… đã được đưa ra ánh sáng.

Tinh thần trách nhiệm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã đem lại niềm tin cho nhân dân.

Cử tri Hà Nội cũng lo lắng khi một bộ phận cán bộ, nhất là người đứng đầu né tránh sợ trách nhiệm, không dám làm, ảnh hưởng đến người dân, thực trạng đã được khá nhiều đại biểu đề cập, tranh luận sôi nổi tại nghị trường ở kỳ họp thứ năm.

Bên cạnh đó, tình trạng lãng phí cũng khiến cử tri lo lắng. Theo ông Đặng Minh Hòa (Đống Đa), có sự lãng phí do những người được giao nhiệm vụ thiếu năng lực công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm, né tránh đùn đẩy trách nhiệm…

Nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp còn thua lỗ, thất thoát, lãng phí. Các dự án trọng điểm chậm tiến độ; nhiều khu đất có vị trí đắc địa, “đất vàng” ở các trung tâm đô thị nhưng bị bỏ hoang nhiều năm… gây lãng phí nguồn lực. Ông Hòa đề nghị đưa ra khỏi bộ máy những người vô cảm né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tăng cường cơ chế và bộ máy kiểm tra giám sát quyền lực thật hiệu quả. Cạnh đó cần bổ sung các quy định, cơ chế sử dụng hiệu quả các nguồn lực của quốc gia.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đinh Tiến Dũng nói, các ý kiến của cử tri đều thẳng thắn, sâu sắc, trí tuệ, trách nhiệm, vừa mang tính bao quát, vừa mang tính cụ thể, xác đáng, đa chiều, phong phú, đề cập nhiều vấn đề từ công tác xây dựng Thủ đô đến những nội dung, vấn đề lớn của đất nước

Về công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ: “Ngày xưa chúng ta nói “trên nóng, dưới lạnh”, bây giờ bên dưới đã ấm dần lên”.

Ông Dũng cũng cho biết, sau khi có chủ trương của Trung ương, Hà Nội là một trong những địa phương thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đầu tiên.

Sau 1 năm, đến nay, Ban Chỉ đạo của Hà Nội đã đưa 54 vụ việc, vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Trong đó, có 27 vụ việc mới và trong 27 vụ này, có 25 vụ về trạm đăng kiểm; 2 vụ liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.

Bí thư Hà Nội nêu rõ, Ban Chỉ đạo hoạt động rất thường xuyên, theo quy chế; đôn đốc các cấp, ngành, cơ quan tích cực hơn, đặc biệt là trong những vấn đề về định giá, giám định tài sản - vấn đề rất khó trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

“Hà Nội sẽ tích cực vấn đề này. Trong báo cáo sơ kết 1 năm, cũng đề cập đến việc Hà Nội sớm thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đưa nhiều vụ án, vụ việc vào diện lãnh đạo, chỉ đạo”, ông Dũng báo cáo với cử tri.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các vị cử tri đã phát biểu ngắn gọn nhưng rất trúng về chức năng của Quốc hội.

Ông nhấn manhh, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, có 3 chức năng cơ bản là xây dựng luật pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Những công việc này thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Vừa rồi Quốc hội thảo luận Luật Đất đai là luật rất cơ bản, Tổng Bí thư nêu ví dụ.

“Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Quốc hội giám sát hoạt động của Chính phủ, bầu và bãi miễn các chức như Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bộ trưởng... và quyết định những vấn đề quan trọng”, Tổng Bí thư lưu ý và mong cử tri nhớ những chức năng này.

Vẫn theo Tổng Bí thư, Chính phủ là cơ quan hành pháp, thừa hành, khi Quốc hội đã có quyết định thì Chính phủ và chính quyền các cấp phải răm rắp thực hiện theo những quyết định đó. 

Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, đây là Thủ đô, là trung tâm chính trị, văn hóa. Do đó, người Hà Nội cần phát huy truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến, anh hùng để xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, xứng đáng là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

Tổng Bí thư cũng đề nghị Hà Nội hết sức chú ý xây dựng văn hóa, giữ gìn cho được các di sản văn hóa, bởi đây là nguồn sống, nguồn động lực, là trách nhiệm của các thế hệ đi sau. Thủ đô chỉ có một, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Lưu ý các đoàn đại biểu Quốc hội cũng phải làm đúng chức năng của mình, Tổng Bí thư đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội phải văn hóa, trình độ, đóng góp thiết thực, tích cực với Quốc hội. Cái gì đúng phải bảo vệ, cái gì làm không đúng phải phản đối, đấu tranh, nếu cần thì phải đấu tranh không nhân nhượng, Tổng Bí thư phát biểu. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư