Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng giám đốc IMF: Không thể loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu
Đông Phong - 07/07/2022 09:47
 
Người đứng đầu IMF cho rằng triển vọng kinh tế toàn cầu "u ám đi nhiều" kể từ tháng 4/2022 và không thể loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu vào năm 2023 do rủi ro đã tăng lên.
Bà Kristalina Georgieva - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ảnh: AFP/TTXVN
Bà Kristalina Georgieva - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, trả lời hãng tin Reuters rằng trong vài tuần tới, cơ quan này sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 lần thứ ba xuống còn 3,6%, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà kinh tế của IMF vẫn đang hoàn thiện các con số dự báo mới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến sẽ công bố dự báo tăng trưởng cập nhật cho năm 2022 và 2023 vào cuối tháng này, sau khi hạ dự báo tăng trưởng gần 1 điểm phần trăm vào tháng 4/2022. Năm 2021, nền kinh tế toàn cầu đạt mức tăng trưởng 6,1%.

"Triển vọng kể từ lần cập nhật mới đây nhất của chúng tôi vào tháng 4 đã u ám đi đáng kể", bà Kristalina Georgieva nhận xét, với lý do lạm phát lan rộng hơn, lãi suất tăng lên đáng kể, trong khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và các lệnh trừng phạt liên quan đến chiến sự Nga - Ukraine ngày càng leo thang.

"Chúng ta đang ở trong thời kỳ rất khó khăn", Tổng giám đốc IMF đánh giá. Khi được hỏi liệu có thể loại trừ khả năng xảy ra một cuộc suy thoái toàn cầu không, người đứng đầu IMF cho rằng: "Rủi ro đã gia tăng nên chúng tôi không thể loại trừ điều đó".

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy một số nền kinh tế lớn, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, đã suy thoái trong quý II, Tổng giám đốc IMF cho biết, đồng thời lưu ý rằng rủi ro suy thoái thậm chí còn cao hơn vào năm 2023. "Đó sẽ là một năm 2022 đầy khó khăn, nhưng thậm chí có thể năm 2023 còn khó khăn hơn", bà Kristalina Georgieva nói.

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về rủi ro suy thoái khi một phần quan trọng của đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ bị đảo ngược trong ngày thứ hai liên tiếp tại phiên giao dịch 6/7, đây là một chỉ báo đáng tin cậy cho thấy suy thoái kinh tế Mỹ đang hiện hữu.

Tháng trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, khẳng định cơ quan này không cố gây ra một cuộc suy thoái, nhưng cam kết kiểm soát giá cả ngay cả khi tăng lãi suất có nguy cơ gây suy thoái kinh tế.

Trong khi đó, Tổng giám đốc IMF nhận định, việc thắt chặt các điều kiện tài chính trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế toàn cầu và điều quan trọng là phải kiểm soát được giá cả tăng vọt.

Triển vọng kinh tế toàn cầu hiện phức tạp hơn so với hai năm trước, trong bối cảnh các cường quốc xuất khẩu năng lượng, bao gồm cả Mỹ đang ở thế có lợi hơn, còn các quốc gia nhập khẩu năng lượng lại đang trong thế khó.

Tăng trưởng suy giảm có thể là "cái giá cần thiết phải trả" do nhu cầu cấp bách phải khôi phục sự ổn định giá cả, đại diện IMF nhận định.

Kinh tế toàn cầu sắp rơi vào suy thoái?
Giới phân tích quốc tế nhận định, trước mắt kinh tế toàn cầu chưa rơi vào suy thoái ngay, nhưng phải đối mặt với sức ép từ giá cả tăng cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư