Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Biden: "Làn sóng đỏ" không xuất hiện ở bầu cử giữa kỳ
Đông Phong - 11/11/2022 10:57
 
Quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện Mỹ vẫn chưa được định rõ khi các tiểu bang vẫn đang kiểm đếm phiếu bầu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Một loạt cuộc tranh cử liên bang, tiểu bang và các địa phương ở Mỹ sẽ xác định xem liệu đảng Dân chủ có giữ được đa số ít ỏi của họ trong Hạ viện và Thượng viện hay không, hay liệu đảng Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát một hoặc cả hai cơ quan lập pháp.

Đảng Dân chủ vừa giành thêm được một ghế quan trọng trong Thượng viện trong cuộc bầu cử tại tiểu bang Pennsylvania sau khi ứng viên đảng Cộng hòa Mehmet Oz lùi bước trước đối thủ Phó thống đốc John Fetterman.

Không có "làn sóng đỏ", ông Trump vẫn ăn mừng chiến thắng

Theo kênh NBC News, các cuộc đua quan trọng quyết định phe chiếm đa số trong Thượng viện nằm ở các tiểu bang: Georgia, Nevada và Arizona, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả bầu cử cuối cùng.

Theo ước tính của kênh NBC News, đảng Cộng hòa có thể có thêm 9 ghế, nâng tổng số ghế của họ trong Hạ viện lên 222 và có lợi thế hơn một chút so với đảng Dân chủ. Nhưng đảng Cộng hòa trước và trong bầu cử luôn kỳ vọng về "làn sóng đỏ" mạnh mẽ và nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Các tiểu bang vẫn đang tiến hành kiểm phiếu, vì vậy, kết quả bầu cử có thể thay đổi.

Kết quả có thể tạo ra sự khác biệt cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, người được các nhà lập pháp hy vọng có thể giúp đảng Dân chủ thúc đẩy chương trình nghị sự thông qua một Quốc hội siêu đảng phái.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông muốn làm việc với các nghị sĩ đảng Cộng hòa, nhưng sẽ không thỏa hiệp về vấn đề phá thai, an sinh xã hội và biến đổi khí hậu.

"Tôi sẵn sàng đón nhận bất kỳ ý tưởng hay nào. Tôi muốn nói rất rõ ràng: Tôi sẽ không ủng hộ bất kỳ đề xuất nào của đảng Cộng hòa khiến lạm phát trở nên tồi tệ hơn", Tổng thống Biden nhấn mạnh. "Và tôi sẽ không từ bỏ những cam kết lịch sử mà chúng tôi vừa thực hiện để đối phó với khủng hoảng khí hậu. Đó không phải là các vấn đề có thể thỏa hiệp với tôi và tôi sẽ không để điều đó xảy ra", ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump đang ăn mừng các chiến thắng của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ, bất chấp việc một số ứng cử viên ông ủng hộ đã thất cử trong các cuộc đua quan trọng.

Cựu Tổng thống Trump vẫn cho rằng những thất vọng trong cuộc bầu cử giữa kỳ của đảng Cộng hòa sẽ không làm thay đổi việc khởi động chiến dịch tranh cử năm 2024 của mình.

"Tôi thực sự nghĩ rằng, chúng tôi đã có những ứng cử viên tuyệt vời, hoạt động rất hiệu quả", ông Trump bình luận trên kênh truyền hình Fox News.

Cựu Tổng thống Mỹ dẫn chứng một loạt các thành viên đương nhiệm của đảng Cộng hòa và những ứng viên mới giành chiến thắng trong các cuộc đua vào Thượng viện, gồm: thượng nghị sĩ Chuck Grassley ở tiểu bang Iowa, thượng nghị sĩ Marco Rubio ở tiểu bang Florida, Eric Schmitt ở Missouri, J.D. Vance ở Ohio, Ted Budd ở Bắc Carolina và thượng nghị sĩ Ron Johnson của tiểu bang Wisconsin.

Tuy nhiên, một số thành viên đảng Cộng hòa ra tranh cử được ông Trump đặt kỳ vọng đã không thành công như mong đợi. Đơn cử, ứng viên chạy đua vào Thượng viện Mehmet Oz của đảng Cộng hòa đã thất bại trước John Fetterman của đảng Dân chủ trong cuộc đua tranh gay gắt ở tiểu bang Pennsylvania, còn bà Kristina Karamo cũng thất bại trước đối thủ Jocelyn Benson trong cuộc đua vào vị trí Tổng thư ký tiểu bang Michigan.

Ông Trump cũng chỉ trích trên kênh truyền hình Fox News rằng thông tin ông "tức giận" trước kết quả bầu cử là "tin giả". Kết quả bầu cử không làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát đi thông báo "quan trọng" trong tháng này về khả năng ra tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Tổng thống Biden dự định tái tranh cử

Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cho biết ông đã có ý định tái tranh cử vào năm 2024, bất kể đảng của ông đạt được kết quả ra sao trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 - sự kiện được xem như một phần trong cuộc trưng cầu dân ý đối với ông chủ Nhà Trắng.

"Ý định của chúng tôi là tiếp tục. Đó là ý định của chúng tôi bất kể kết quả của cuộc bầu cử này như thế nào", Tổng thống Biden nói với các phóng viên khi quyền kiểm soát của cả Hạ viện và Thượng viện vẫn đang chờ kết quả bầu cử.

Đảng Dân chủ được cho là sẽ mất ít ghế hơn dự kiến và có thể giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Nguyên nhân có thể đến từ những lo ngại và thất vọng của cử tri về tình hình kinh tế, lạm phát tăng cao và nguy cơ rơi vào suy thoái.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ đưa ra quyết định có nên tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không vào đầu năm tới.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng đảng Dân chủ của ông đã dập tắt hy vọng về một kỳ tích của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

"Điều đó đã không xảy ra", Tổng thống Biden nói về những dự đoán về một "làn sóng đỏ" giúp đảng Cộng hòa nắm chặt cả Hạ viện và Thượng viện.

Mặc dù đảng Cộng hòa được cho là sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện, nhưng họ sẽ giành được ít ghế hơn so với kỳ vọng ban đầu. Trong khi đó, đảng Dân chủ vừa giành thêm được một ghế trong Thượng viện khi ứng viên John Fetterman của đảng này vừa đánh bại Mehmet Oz của đảng Cộng hòa trong cuộc đua ở tiểu bang Pennsylvania.

Ông Biden cho biết ông "sẵn sàng làm việc" với đảng Cộng hòa nếu họ giành được quyền kiểm soát một hoặc cả hai cơ quan lập pháp của Quốc hội, đồng thời hy vọng sẽ sớm nói chuyện với Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, người có khả năng trở thành Chủ tịch Hạ viện nếu đảng Cộng hòa thắng thế.

Từ năm 2000, màu đỏ và màu xanh được quy định thống nhất trong chính trị Mỹ, đại diện cho hai đảng phái. Theo đó, màu đỏ tượng trưng cho đảng Cộng hòa, còn màu xanh tượng trưng cho đảng Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có ý định tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lạc quan trước sự phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới, đồng thời nhắc lại ý định tranh cử tái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư