Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng thư ký Liên hợp quốc: Thị trường lương thực toàn cầu có dấu hiệu ổn định
Đông Phong - 20/08/2022 21:18
 
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres hôm 19/8 đã đến thăm thành phố cảng Odesa của Ukraine sau khi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan ở thành phố Lviv.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên tàu tại cảng ở Odesa, Ukraine vào ngày 19/8/2022. Ảnh: Reuters
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên tàu tại cảng ở Odesa, Ukraine vào ngày 19/8/2022. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh đến tầm quan trọng của thỏa thuận mở lại ba cảng ở Ukraine để xuất khẩu nông sản mà Liên hợp quốc làm trung gian ký với Ukraine, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước. Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng đã có dấu hiệu cho thấy thị trường lương thực toàn cầu đã bắt đầu ổn định.

"Như chúng tôi nói, hơn 560.000 tấn ngũ cốc và thực phẩm khác do nông dân Ukraine sản xuất đang được đưa đến các thị trường trên thế giới", người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng giá lúa mì đã giảm 8% sau khi thỏa thuận giữa Liên hợp quốc, Ukraine, Nga, và Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết.

Ông Guterres cho biết, trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi thỏa thuận được ký kết, 25 tàu chở hàng đã rời các cảng Ukraine với hơn 600.000 tấn ngũ cốc và thực phẩm.

Tuy nhiên, người đứng đầu Liên hợp quốc cảnh báo rằng chuỗi cung ứng vẫn đang bị gián đoạn, chi phí năng lượng và vận chuyển vẫn còn cao, và phân bón của Nga cần phải được cung ứng ra thị trường toàn cầu. "Nếu không có đủ phân bón cho năm 2022, có thể không có đủ lương thực vào năm 2023", ông Guterres lưu ý.

Ông cũng kêu gọi các quốc gia giàu có "mở rộng hầu bao và trái tim" đối với các quốc gia "gánh chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu".

"Chúng ta hãy nhìn từ Odesa. Ngày nay, Odesa không chỉ là một trung tâm vận chuyển. Cảng này là biểu tượng cho những gì thế giới có thể làm khi chúng ta cam kết cùng nhau hành động vì lợi ích chung", ông Guterres nói thêm.

"Tôi rất xúc động khi có mặt tại Odesa ngày hôm nay. Tôi vừa nhìn thấy lúa mì lại được chất lên tàu", ông Guterres phát biểu tại một bến cảng ở Odesa.

Tổng thư ký Liên hợp quốc gọi mỗi con tàu rời cảng Odesa là mỗi "con tàu hy vọng".

"Hy vọng cho những người nông dân Ukraine cuối cùng đã được đền đáp với việc thu hoạch, với việc giải phóng kho để chứa nhiều hàng hơn. Hy vọng cho những thủy thủ và cộng đồng vận tải biển, biết rằng một lần nữa tàu thuyền có thể đi qua Biển Đen một cách an toàn và hiệu quả. Và trên hết, hy vọng cho những người và quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới", ông Guterres bày tỏ.

WB: Giá lương thực và năng lượng còn tiếp tục tăng
Chiến sự Nga-Ukraine là tác nhân cộng hưởng gây ra cú sốc lịch sử đến các thị trường hàng hóa và theo dự đoán của Ngân hàng Thế giới (WB) giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư