Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng có
T.T - 25/06/2022 13:22
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng có, nhiều nạn đói có thể sẽ xảy ra trong năm nay và năm sau.
Người dân xếp hàng chờ được phát lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Baidoa, Somalia, ngày 14/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân xếp hàng chờ được phát lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Baidoa, Somalia, ngày 14/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguy cơ xảy ra nhiều nạn đói trong năm 2022 đang thực sự hiện hữu. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo như vậy tại một hội nghị về an ninh lương thực diễn ra ngày 24/6 ở Berlin, Đức, đồng thời kêu gọi hành động để ổn định thị trường lương thực và giảm biến động giá hàng hóa.

Phát biểu qua video tại Hội nghị Đoàn kết vì an ninh lương thực toàn cầu, Tổng Thư ký Guterres cho biết thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng có, nhiều nạn đói có thể sẽ xảy ra trong năm nay và năm sau. Ông nhấn mạnh việc xảy ra một nạn đói lớn trong thế kỷ 21 là điều không thể chấp nhận được.

Theo số liệu mới nhất của báo cáo Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tích hợp (IPC) của Liên hợp quốc - công cụ được các tổ chức của Liên hợp quốc sử dụng để đánh giá nguy cơ mất an ninh lương thực, hơn 460.000 người ở Somalia, Yemen và Nam Sudan đang rơi vào tình cảnh đói kém, trong khi hàng triệu người ở 34 quốc gia khác đang trên bờ vực của nạn đói.

Tổng Thư ký Guterres cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã làm trầm trọng thêm các vấn đề tồn tại trong những năm gần đây như biến đổi khí hậu, tác động của đại dịch Covid-19, sự phục hồi không đồng đều giữa các quốc gia... Theo ông, sẽ không thể có giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trừ khi Ukraine và Nga - hai nhà xuất khẩu lúa mì lớn trên thế giới, chiếm khoảng 25% nguồn cung lúa mì toàn cầu, nối lại hoạt động thương mại.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi các bộ trưởng tham dự Hội nghị Đoàn kết vì an ninh lương thực toàn cầu ở Berlin giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính ở các nước đang phát triển để góp phần bình ổn định thị trường lương thực và giảm bớt mức biến động của giá hàng hóa.

Biến đổi khí hậu và an ninh lương thực - một thách thức của ASEAN
Biến đổi khí hậu gây tác động tiêu cực trên diện rộng đến các vấn đề nông nghiệp như chất lượng đất trồng, kiểm soát bệnh thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư