Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 18 tháng 06 năm 2024,
Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi
Như Loan - 27/05/2024 14:42
 
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả - VIE 10).

Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, cách tân.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh tầm quan trọng của đổi mới, sáng tạo, cách tân trong phát triển đất nước và doanh nghiệp.

Danh sách VIE 10 ngành Nông nghiệp và Thức ăn chăn nuôi và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Nông nghiệp 2024 – Nhóm Nông nghiệp – Sản xuất giống, chăn nuôi và thực phẩm

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Nông nghiệp 2024 – Nhóm Nông sản và Giống cây trồng 

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Nông nghiệp 2024 - Nhóm Sản xuất và Kinh doanh lúa gạo 

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Nông nghiệp 2024 - Nhóm Phân bón và Thuốc Bảo vệ thực vật 

Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Nông nghiệp 2024 - Nhóm Thức ăn chăn nuôi 

Các doanh nghiệp điển hình ngành nông nghiệp

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE10 của Viet Research tháng 4-5/2024

Nông nghiệp công nghệ cao trong đó bao gồm cả lĩnh vực thức ăn chăn nuôi là một nền nông nghiệp ứng dụng hợp lý những công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm phục vụ ngành, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và bảo đảm sự phát triển nông nghiệp bền vững. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học công nghệ được coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm.

Các doanh nghiệp điển hình trong ngành nông nghiệp công nghệ cao và thức ăn chăn nuôi trong Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của ngành, VIE10 năm 2024 đã đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ giải quyết các thách thức trong phát triển nông nghiệp bằng các ưu việt của các công nghệ như: Công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ cảm biến, tự động hóa, internet vạn vật… giúp sản xuất nông nghiệp nói chung và thức ăn chăn nuôi nói riêng tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường.

Các doanh nghiệp VIE10 trong ngành đã chủ động đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ, dây chuyền sản xuất tiên tiến đạt tiêu chuẩn châu Âu vào sản xuất như máng ăn, máng uống tự động, công nghệ sau thu hoạch, con giống năng suất cao, hệ thống chuồng lồng, chuồng sàn, hệ thống làm mát và sưởi ấm,… đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều mô hình chăn nuôi hữu cơ đã hình thành và đang được phổ biến, nhân rộng. Công nghệ chế biến thủy sản ngày càng được đầu tư hiện đại để đáp ứng các yêu cầu của thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, việc cải tiến về giống cây trồng, nguyên liệu đầu vào, các công nghệ mới như công nghệ sinh học và những công cụ canh tác tiên tiến ứng dụng nhận dạng tự động (AIS) và số hóa là chìa khóa cho phép nông dân thích ứng hiệu quả hơn với điều kiện thời tiết thay đổi, tạo ra năng suất nông nghiệp cao với chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cải thiện.

Trong nghiên cứu của Viet Research về ngành nổi lên 8 xu hướng đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp công nghệ cao và thức ăn chăn nuôi trong thời gian 2 năm tới. Một số xu hướng đã và đang được các doanh nghiệp trong VIE10 triển khai thực tế trong thời gian qua. Cụ thể như sau:

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE10 của Viet Research tháng 4-5/2024

1. Công nghệ máy bay không người lái

Máy bay không người lái hiện đại được sử dụng vào các mục đích chính bao gồm: Theo dõi thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ và nhiều thông số khác; Phun thuốc bảo vệ thực vật trên diện rộng; Rải phân bón và phủ hạt giống cây trồng.

2. Bản sao kỹ thuật số (Digital Twins)

Bản sao kỹ thuật số mang lại những lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong công nghệ nông nghiệp, giúp hợp lý hoá việc phát triển hệ thống phức tạp bằng cách sử dụng đồng bộ dữ liệu khổng lồ, đóng vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm các biến số như loại đất và điều kiện thời tiết, cung cấp thông tin chi tiết có giá trị cho các thử nghiệm thực địa thành công.

3. Internet vạn vật

Phần mềm nông học IoT được trang bị nhiều cảm biến khác nhau, thu thập và truyền dữ liệu thời gian thực thông qua các ứng dụng di động, thiết bị hoặc các kênh thay thế. Những cảm biến này thực hiện một loạt nhiệm vụ, chẳng hạn như theo dõi nhiệt độ mặt đất, mức nước, điều kiện vật nuôi và sức khoẻ thực vật. Ngoài ra, hệ thống tưới tiêu được hỗ trợ bởi IoT còn tích hợp các cảm biến để tưới nước tự động cho cây trồng. Những cảm biến này bao gồm cảm biến độ ẩm của đất và lượng mưa.

4. Hệ thống Robot

Mục đích chính của robot nông nghiệp là tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại trên đồng ruộng, cung cấp giải pháp cho tình trạng thiếu lao động đang diễn ra. Những nhiệm vụ này trải dài từ thu hoạch trái cây, cấy ghép và gieo hạt đến trồng trọt.

5. Nông nghiệp chính xác (Precision Agriculture - PA)

Nông nghiệp chính xác là một hoạt động sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để cải thiện năng suất, cung cấp cho người nông dân quyền đưa ra các quyết định có chất lượng và sáng suốt, đặc biệt với việc tích hợp các công nghệ như IoT, AI, VR, cảm biến, robot và dữ liệu lớn để tự động hoá các hoạt động canh tác đa dạng.

6. Ứng dụng di động

Ngành nông nghiệp hiện đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể được thúc đẩy bởi việc áp dụng rộng rãi tự động hoá và công nghệ canh tác mới. Những công cụ này bao gồm phần mềm quản lý, dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số và mô hình ra quyết định sử dụng các nguồn dữ liệu và mức độ tích hợp đa dạng. 

7. Phân tích dữ liệu

Thông tin cần thiết cho mùa canh tác sắp tới bao gồm các số liệu liên quan đến diện tích cây trồng, thủy lợi, hệ thống giá cả, dự báo thời tiết và sức khỏe cây trồng. Để hiểu được dữ liệu này, nông dân sử dụng các xu hướng công nghệ nông nghiệp tiên tiến như phân tích dữ liệu lớn, kiểm tra các yếu tố như sự kiện thời tiết, thiết bị, hệ thống nước, chất lượng và số lượng sản phẩm.

8. Trí tuệ nhân tạo

Theo Nghiên cứu thị trường cầu dữ liệu, AI trong nông nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng từ 1,7 tỷ USD vào năm 2023 lên ước tính 4,65 tỷ USD vào năm 2030. Các ứng dụng của AI mở rộng quy trình quản lý dữ liệu, cách mạng hóa cách nông dân xử lý thông tin. Nông dân có thể khai thác AI để thiết lập các hoạt động bền vững hơn.

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, sự bùng nổ của công nghệ thông tin; quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi chất lượng nông sản càng cao; cùng với diện tích đất bị thu hẹp do đô thị hóa, do biến đổi khí hậu trong khi dân số tăng nên nhu cầu lương thực không ngừng tăng lên… là những thách thức rất lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Để giải quyết triệt để vấn đề này, đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh và ứng dụng công nghệ để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu để phát triển nền nông nghiệp nước nhà.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành Nông nghiệp - Thức ăn chăn nuôi sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 24/6/2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành vật liệu xây dựng
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư