Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Top 5 cuốn sách ưa thích của nhà đầu tư đại tài Warren Buffet
Nhung Bùi - 09/02/2024 22:39
 
“Hãy đọc 500 trang sách mỗi ngày. Đó là cách tri thức vận động. Chúng tích lũy, như thể lãi suất kép vậy”, tỷ phú Warren Buffet cho biết.

Với khối tài sản lên tới hơn 128 tỷ USD, Warren Buffet không chỉ nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới (theo xếp hạng của Forbes) mà còn được coi là một trong những nhà đầu tư xuất sắc nhất lịch sử. Trở lại thời điểm đầu gây dựng sự nghiệp, Warren Buffett đã dành thời gian đọc từ 600 đến 1.000 trang sách mỗi ngày. Thói quen này không chỉ giúp ông tìm hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh mà còn nâng cao kỹ năng phân tích, đánh giá.

Dưới đây là 5 cuốn sách được vị tỷ phú gợi ý, với mục tiêu giúp người đọc tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực đầu tư, cũng như nâng cao kỹ năng giao tiếp và hiểu biết về thế giới.

1. Nhà đầu tư thông minh (The Intelligent Investor)


Theo Warren Buffett, đọc “Nhà đầu tư thông minh” của tác giả Benjamin Graham là quyết định đúng đắn nhất mà ông từng thực hiện trong sự nghiệp của mình. "Nhà đầu tư thông minh" không chỉ là một cuốn sách, mà còn là một kho tàng tri thức mà Benjamin Graham đã tích lũy được qua quá trình đầu tư thành công sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1929. Cuốn sách hướng dẫn người đọc cách đánh giá chính xác giá trị của các công ty, cũng như chia sẻ ba nguyên tắc đầu tư thông minh và cách để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Buffett từng nói: "Trong tất cả những khoản đầu tư tôi từng thực hiện, việc mua cuốn sách của Benjamin Graham chính là khoản đầu tư có giá trị nhất".

Một sự thật thú vị khác là Benjamin Graham cũng chính là giáo sư của Warren Buffett tại Đại học Columbia, và Buffett là sinh viên duy nhất đạt điểm A+ trong các lớp học đầu tư của Benjamin Graham từ trước đến nay!

2. Cổ phiếu thường và lợi nhuận phi thường (Common Stocks and Uncommon Profits)


Buffet thường nói: “Trong con người tôi có 85% của Graham và 15% Fisher” –Graham chính là Benjamin Graham còn Fisher là Philip A. Fisher, tác giả cuốn sách “Cổ phiếu thường và lợi nhuận phi thường”. Cuốn sách này không chỉ dành cho những người đang làm việc trong lĩnh vực đầu tư mà còn phù hợp với bất kỳ ai muốn cải thiện chiến lược đầu tư của mình. Trong cuốn sách, Fisher đã chia sẻ những lời khuyên thiết thực, từ cách xác định giá trị thật sự của cổ phiếu cho đến việc tìm hiểu thông tin ít người biết về các công ty.

Đặc biệt, cuốn sách giúp nhà đầu tư nhận diện được mình thuộc loại trường phái nào: bảo thủ hay mạo hiểm, từ đó xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp và đưa ra những quyết định thông minh.

3. Điều quan trọng nhất (The most important thing)


Một cuốn sách khác được tỷ phú Warren Buffett yêu thích là "Điều quan trọng nhất" của tác giả Howard Marks. Marks không chỉ là một tác giả xuất sắc, mà ông còn là người đồng sáng lập và đồng chủ tịch của Công ty đầu tư Oaktree Capital Management – một công ty đầu tư hàng đầu thế giới. Chính sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và kinh nghiệm đầu tư vô cùng phong phú đã giúp Marks có những quan điểm độc đáo trong cuốn sách của mình.

"Điều quan trọng nhất" chia sẻ những bí quyết về việc làm thế nào các nhà đầu tư thành công có thể đọc hiểu thị trường theo cách mà những người khác không thể, và từ đó quyết định nơi đến cho dòng vốn đầu tư của mình. Đây không chỉ là một cuốn sách học thuật mà còn là một hành trình khám phá triết lý đầu tư giá trị, giúp người đọc nhìn nhận lại và điều chỉnh cách tiếp cận thị trường của mình.

4. "Lược sử vạn vật" (A short history of nearly everything)


Giữa lúc thị trường chứng khoán đầy biến động và những cuốn sách kinh tế tài chính tạo cảm giác nặng nề, Warren Buffett cho biết ông sẽ tìm đến những kiến thức vũ trụ thú vị từ cuốn "Lược sử vạn vật" của Bill Bryson.

Thông qua ngòi bút của Bryson, "Lược sử vạn vật" tiết lộ sự thật về hầu như mọi thứ trên thế giới này, từ vi khuẩn siêu nhỏ cho đến những hiện tượng vũ trụ khủng khiếp như vụ nổ Big Bang. Đặc biệt, cuốn sách còn chứa đựng những phán đoán thú vị, như: "Vi khuẩn có thể không xây dựng thành phố hay có đời sống xã hội thú vị nhưng chúng vẫn còn tồn tại khi mặt trời nổ tung". Đây không chỉ là một quyển sách khoa học mà còn là một cuốn sách triết học, giúp người đọc suy ngẫm về vũ trụ và vị trí của chúng ta trong nó.

5. Đắc Nhân Tâm (How to Win Friends and Influence People)


Trong bộ phim tài liệu "Trở thành Warren Buffett", tỷ phú nổi tiếng thừa nhận rằng những lời khuyên và triết lý của tác giả Dale Carnegie đã giúp ông vượt qua nỗi sợ hãi khi phải nói trước đám đông. Buffett thường xuyên giới thiệu "Đắc nhân tâm" như một nguồn cảm hứng cho sự thành công của mình.

Buffett từng nói: “Trong văn phòng của tôi, bạn sẽ không thấy tấm bằng mà tôi nhận được từ Đại học Nebraska. Bạn cũng sẽ không thấy bằng thạc sĩ của tôi tại Đại học Columbia. Nhưng bạn chắc chắn sẽ thấy giấy chứng nhận giải thưởng mà tôi nhận được từ Khóa học Dale Carnegie”.

Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4: Những lợi ích của việc đọc sách
Số người có thói quen đọc sách đang giảm dần, nhất là trong thời đại “thống trị” của Internet ngày nay. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư