Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 28 tháng 10 năm 2024,
Toyota Yaris Cross - sự khác biệt trong phân khúc SUV cỡ B
Hoàng Minh - 28/10/2024 14:01
 
Tùy chọn động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu cùng lượng tiện nghi an toàn phong phú, Toyota Yaris Cross đang là sản phẩm cá tính bậc nhất phân khúc xe gầm cao cỡ B.

Vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng xe ô tô đang chuyển dần từ sedan sang các dòng SUV và nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ hạng B được nhận định là sôi động nhất cả về doanh số bán và tính cạnh tranh. Trong đó, Toyota góp mặt trên đường đua này với át chủ bài Yaris Cross, mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với những thiết kế và công năng có phần khác biệt so với các mẫu xe đối thủ.

Toyota Yaris Cross ra mắt thị trường vào tháng 9/2023 và doanh số liên tục cải thiện chỉ sau ba tháng trình làng, đạt gần 6.900 xe chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, là một trong hai sản phẩm xe thống trị thị phần phân khúc B-SUV. Màn bứt phá về doanh số của Yaris Cross góp phần vào sự vươn lên của xe Nhật nói chung, đồng thời khiến các đối thủ mạnh như Kia Seltos, Hyundai Creta mất dần sức hút.

Yaris Cross là một lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng lần đầu mua xe.

Xuất hiện khi phân khúc đã có nhiều lựa chọn tưởng chừng là bài toán khó với Toyota Yaris Cross. Nhưng bằng sự đổi mới về ngoại hình, sự phong phú đa dạng về tiện nghi giải trí và sự an toàn, mẫu xe nhà Toyota vẫn tạo ra vị thế riêng ở phân khúc này.

Thông thường, xe gầm cao cỡ B thường được sử dụng đi phố nên thiết kế chủ yếu đều mang tính mềm mại, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, Yaris Cross lại có sự khác biệt. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bán hàng, Yaris Cross là một trong những mẫu xe có thiết kế hiện đại và cân đối nhất so với các đối thủ. Dải đèn pha và đèn hậu LED đều được tạo hình sắc sảo, rất dễ nhận diện trên đường, kể cả khi che logo.

Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị ốp vòm bánh cùng với la-zăng 18 inch thuộc hàng lớn nhất phân khúc, tạo cảm giác mạnh mẽ, năng động và thể thao.

Giống như nhiều mẫu xe Toyota khác, Yaris Cross tuân theo lối thiết kế đơn giản nhưng tinh tế và công năng ở nội thất. Ghế ngồi được bọc da cùng với các đường chỉ may khéo léo, tạo cảm giác sang trọng. Màn hình giải trí cảm ứng 10,1 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, giúp người dùng dễ dàng thao tác khi lái xe. Ngoài ra, khoang hành lý rộng 471L (bản xăng) và 466L (bản hybrid) đi kèm với tỷ lệ gập 60:40 hàng ghế sau giúp không gian xe thêm rộng rãi, phù hợp với các chuyến đi dài ngày.

Mẫu xe B-SUV này của Toyota được trang bị các tính năng an toàn hàng đầu phân khúc.

Tạo khác biệt nhờ lối đi riêng là công thức thành công của đàn anh Corolla Cross. Toyota Yaris Cross tái hiện điều này bằng việc cung cấp một phiên bản động cơ hybrid cho khách Việt. Ở phân khúc xe cỡ B, ngoại trừ Nissan Kicks với doanh số không đáng kể, Yaris Cross là mẫu xe có cấu hình động cơ xăng lai điện thực dụng và hiệu quả hàng đầu về mặt tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải. 

“Tôi mua bản hybrid vì nó quá tiết kiệm xăng”, anh Trương Thuận (35 tuổi, TP HCM), chủ sở hữu một mẫu Yaris Cross cho biết. “Nếu chạy đường thành phố kết hợp với đường quốc lộ, xe tốn khoảng 3,8 lít/100 km”.

Trương Thuận nói rằng, con số 3,8 lít/100 km của Yaris Cross là rất ấn tượng. Anh nói rằng, đã từng có thời gian chạy taxi cho một công ty ở Việt Nam và dùng chiếc sedan thuần xăng. Tiêu hao nhiên liệu của xe khi đó không dưới 5 lít/100 km. 

Để có được mức tiêu hao nhiên liệu thấp, Yaris Cross hybrid kết hợp máy xăng 1.5 công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm và động cơ điện công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm. Động cơ điện của xe có thể vận hành độc lập khi pin đủ năng lượng, giúp giải phóng động cơ xăng. Đây là chìa khóa cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe Toyota. 

Pin trên Toyota Yaris Cross được sạc thông qua quá trình vận hành của động cơ xăng và thao tác phanh, thả trôi xe của người lái. Cách thức hoạt động này phần nào giống xe điện, vừa giảm mức “ăn” xăng, vừa giảm phát thải nhưng không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp. Đây là lý do ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn xe hybrid như một bước chuyển từ xe xăng lên xe thuần điện dựa vào những điều kiện khách quan hiện tại. 

Ở Yaris Cross, người dùng còn bị thuyết phục bởi gói an toàn Toyota Safety Sense với những tính năng an toàn phong phú bậc nhất phân khúc, bao gồm: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, đèn chiếu xa tự động, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và cảnh báo phương tiện phía trước cắt ngang. Bên cạnh đó, những tính năng an toàn cơ bản như: camera 360, cảnh báo điểm mù, hệ thống cân bằng điện tử, đèn báo phanh khẩn cấp,... đều được trang bị.

Sức hút của Yaris Cross còn tăng lên trong tháng 10 khi Toyota Việt Nam tung chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Khách hàng mua xe có thể tiết kiệm chi phí lăn bánh khoảng 33 triệu đồng ở bản máy xăng và 38 triệu đồng bản hybrid. Bên cạnh đó, khách trả góp qua công ty tài chính TFSVN (thuộc Toyota) sẽ được hưởng lãi suất 5,99%/năm.
Với chương trình khuyến mãi lớn cộng thêm thế mạnh về thiết kế và trang bị, Toyota Yaris Cross hứa hẹn sẽ tạo nên cú bứt phá về doanh số ở 3 tháng còn lại của 2024. Thành công của mẫu xe này càng củng cố thêm những giá trị về công nghệ, an toàn mà Toyota mang đến cho khách Việt ở phân khúc đang tăng trưởng nóng bậc nhất thị trường.
Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross của Toyota tiếp tục có khuyến mại sâu
Toyota Việt Nam, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam cùng hệ thống các đại lý Toyota trên toàn quốc đã triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư