Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM: Bệnh viện tư nhân sắp giải được bài toán về quảng cáo dịch vụ
Hoài Sương - 09/08/2024 12:23
 
Ngày 9/8, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về vấn đề triển khai phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố.

Trước đây, theo Thông tư số 09/2015/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 25/5/2015, Sở Y tế có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh do Giám đốc Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật như: Phòng khám đa khoa, chuyên khoa và các bệnh viện công lập trực thuộc. Tuy nhiên, quảng cáo của các bệnh viện tư nhân thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. 

Ngày 10/7/2024, Chính Phủ đã ban hành Nghị định 84/2024/NĐ-CP về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP.HCM. 

Các bệnh viện tư nhân sắp giải được bài toán trong quảng cáo dịch vụ.

Theo đó, Chính phủ đã phân cấp UBND TP.HCM có thẩm quyền giao cơ quan chuyên môn y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.HCM. 

Phân cấp này được kỳ vọng sẽ giải toả những khó khăn của các bệnh viện tư nhân khi có nhu cầu quảng cáo các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Đặc biệt là phân cấp này không phát sinh thêm thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, công sức trong việc thực hiện hồ sơ. 

“Đối với Sở Y tế, việc phân cấp này tuy khối lượng công việc có tăng nhưng không phát sinh thêm quy trình mới, cán bộ công chức của Sở Y tế đã sẵn sàng cho hoạt động này”, Sở Y tế TP.HCM cho hay.

Theo kế hoạch, ngay sau khi UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định 84/NĐ-CP (dự kiến trung tuần tháng 8/2024), Sở Y tế sẽ triển khai ngay việc xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh viện tư nhân trên địa bàn Thành phố.

Do đó, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.HCM thực hiện hồ sơ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, dược - mỹ phẩm, y tế dự phòng thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các cơ sở y tế trên địa bàn rà soát hoạt động quảng cáo của đơn vị, xem xét đề xuất Sở Y tế  cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi có nhu cầu. 

“Các đơn vị lưu ý chỉ thực hiện quảng cáo sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận quảng cáo. Nội dung quảng cáo phải chính xác, khoa học và không gây hiểu lầm, không lợi dụng thông tin, không đưa ra những tuyên bố không chính xác và không nhằm vào tâm lý sức khỏe của người tiêu dùng”, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu.

Cấp cứu ngoại viện là tối quan trọng với người bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ
Người bệnh bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ nếu được sơ cấp cứu nhanh chóng, đúng cách sẽ giảm tối đa nguy cơ biến chứng và tử vong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư