Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh dịp Tết với biến thể Covid-19 mới
Hoài Sương - 25/01/2024 18:43
 
Với biến thể phụ mới JN.1, việc giao lưu, đi lại thường xuyên trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới có nguy cơ gia tăng số ca mắc và nhập viện do Covid-19. Ngoài ra, những bệnh lây qua đường hô hấp cũng có khả năng tăng cao.

Đây là nội dung được bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố ngày 25/1.

Thông tin về biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 vừa được xác định đã xuất hiện tại TP.HCM, bà Nga cho biết theo giám sát của virus SARS-CoV-2 trên địa bàn TP.HCM trong tháng 12 vừa qua, thông qua giải trình tự gene của một số bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Đơn vị nghiên cứu lâm sàng thuộc Đại học Oxford (OUCRU) đã phát hiện biến thể phụ JN.1.

HCDC khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là trước biến thể Covid-19 mới.

Về mức độ gây bệnh nặng của biến thể phụ này, theo WHO, hiện biến thể phụ JN.1 là một trong năm biến thể phụ của virus SARS-CoV-2, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm “biến thể đáng quan tâm”; đồng thời đây cũng là biến thể đang chiếm ưu thế, khiến số ca mắc tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

“WHO đang theo dõi 5 biến thể cần quan tâm gồm XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5, BA.2.86 và JN.1. Với kết quả giám sát mới trong tháng 12 thì ngoại trừ biến thể EG.5, các biến thể phụ cần quan tâm khác đều đã phát hiện tại TP.HCM”, bà Nga chia sẻ.

Sự gia tăng liên tục của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy rằng biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc “lẩn tránh” hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn.

Tuy nhiên, đại diện HCDC cho biết hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác. Nhìn chung, khi mắc Covid-19, các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể. Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19 thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của chúng ta.

Đánh giá về nguy cơ lây lan dịch bệnh, bà Nga cho biết trong bối cảnh Tết Nguyên Đán cận kề, việc giao lưu, đi lại sẽ đẩy mạnh, nguy cơ gia tăng số ca mắc và nhập viện do Covid-19 là hiện hữu. Không chỉ Covid-19, những bệnh lây qua đường hô hấp cũng có khả năng tăng cao. Vì vậy, đối với những người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai… thì việc tăng cường các biện pháp tự bảo vệ như tiêm vắc-xin phòng Covid-19, quản lý tốt bệnh nền là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện nay, HCDC khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là, nên đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người hoặc khi có triệu chứng hô hấp. Đặc biệt, người dân cũng tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… Người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin, kể cả Covid-19 và những loại vắc-xin khác như phế cầu, viêm hô hấp…

Bên cạnh đó, người dân phải thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Người có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị, bà Nga khuyến cáo.

Về công tác tiêm chủng, hiện TP.HCM đã được nhận nguồn vắc-xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế cung cấp, cũng như duy trì tổ chức tiêm chủng hàng ngày tại các trạm y tế của 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

TP.HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc Covid-19
Ngày 24/1, Sở Y tế TP.HCM phát đi thông báo qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư