
-
Chuyển động mới tại tuyến metro số 2 TP.HCM
-
Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng
-
Thủ tướng họp rà soát, thúc đẩy triển khai 2 dự án đường sắt trọng điểm
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD sau 8 tháng năm 2025
-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc triển khai "luồng xanh" vận chuyển cát phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.
Việc thiết lập một “luồng xanh” chuyên biệt trên đường thủy nội địa, có sự phối hợp liên ngành từ Sở Xây dựng, Công an Thành phố, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các cảng vụ, các quận, huyện và nhà thầu thi công.
![]() |
Thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn qua huyện Củ Chi - Ảnh: Lê Anh |
Luồng xanh vận chuyển cát bao gồm 3 lộ trình đường thủy được xác lập với tổng chiều dài từ 150 đến 240 km.
- Lộ trình số 1 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Củ Chi): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre → sông Tiền → sông Trà (kênh Chợ Gạo) → sông Vàm Cỏ → kênh Nước Mặn → sông Soài Rạp → sông Sài Gòn → rạch Tra. Chiều dài tuyến vận chuyển khoảng 200 km.
- Lộ trình số 2 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Hóc Môn): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre → sông Tiền → sông Trà (kênh Chợ Gạo) → sông Vàm Cỏ Đông → rạch Vàm Trảng → kênh Thầy Cai → kênh Xáng An Hạ. Chiều dài tuyến vận chuyển khoảng 240 km.
- Lộ trình số 3 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Bình Chánh): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre) → sông Tiền → sông Trà (kênh Chợ Gạo) → sông Vàm Cỏ Đông → kênh Xáng An Hạ. Chiều dài tuyến vận chuyển khoảng 150 km.
Để đảm bảo lưu thông thông suốt, Sở Xây dựng đề nghị giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy, kèm các giấy tờ hợp lệ như hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc cát, nơi đi, nơi đến...
Sở Xây dựng sẽ thành lập Tổ công tác phối hợp kiểm tra phương tiện qua phần mềm zalo, với sự tham gia của Công an Thành phố, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ và các đơn vị liên quan. Tổ công tác chỉ kiểm tra một lần đối với mỗi phương tiện thủy trong một lượt vận chuyển và công nhận kết quả kiểm tra giữa các trạm, tránh trùng lặp gây kéo dài thời gian vận chuyển.
Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, tổng nhu cầu cát trong năm 2025 cho 5 gói thầu Dự án đường Vành đai 3 tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh là 3,6 triệu m³, tương đương 3.610 chuyến sà lan, bình quân 30 chuyến/ngày. Cát chủ yếu được khai thác từ các mỏ được cấp phép tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và vận chuyển về 24 bến nội địa tại TP.HCM.
Việc triển khai luồng xanh sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển đưa cát về công trường để thi công đảm bảo tiến độ thông xe Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM vào năm 2026.

-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 27,3% sau 8 tháng năm 2025 -
Dấu ấn từ công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút FDI -
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW -
Giao đầu mối hỗ trợ lập Đề án nghiên cứu hình thành sân bay Ninh Bình
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng dự án "Thư viện Container" năm thứ ba liên tiếp
-
Spartronics Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại HR Asia 2025
-
Informa Markets Vietnam ghi dấu với danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026