
-
5 tháng, Bắc Ninh thu hút 3,3 tỷ USD vốn đầu tư vào các khu công nghiệp
-
Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc trong 5 tháng đầu năm
-
Vĩnh Phúc đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng công nghiệp để thu hút đầu tư
-
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có nguy cơ lỗi hẹn khởi công
-
Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi -
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt trọng điểm quốc gia
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc triển khai "luồng xanh" vận chuyển cát phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.
Việc thiết lập một “luồng xanh” chuyên biệt trên đường thủy nội địa, có sự phối hợp liên ngành từ Sở Xây dựng, Công an Thành phố, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các cảng vụ, các quận, huyện và nhà thầu thi công.
![]() |
Thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn qua huyện Củ Chi - Ảnh: Lê Anh |
Luồng xanh vận chuyển cát bao gồm 3 lộ trình đường thủy được xác lập với tổng chiều dài từ 150 đến 240 km.
- Lộ trình số 1 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Củ Chi): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre → sông Tiền → sông Trà (kênh Chợ Gạo) → sông Vàm Cỏ → kênh Nước Mặn → sông Soài Rạp → sông Sài Gòn → rạch Tra. Chiều dài tuyến vận chuyển khoảng 200 km.
- Lộ trình số 2 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Hóc Môn): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre → sông Tiền → sông Trà (kênh Chợ Gạo) → sông Vàm Cỏ Đông → rạch Vàm Trảng → kênh Thầy Cai → kênh Xáng An Hạ. Chiều dài tuyến vận chuyển khoảng 240 km.
- Lộ trình số 3 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Bình Chánh): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre) → sông Tiền → sông Trà (kênh Chợ Gạo) → sông Vàm Cỏ Đông → kênh Xáng An Hạ. Chiều dài tuyến vận chuyển khoảng 150 km.
Để đảm bảo lưu thông thông suốt, Sở Xây dựng đề nghị giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy, kèm các giấy tờ hợp lệ như hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc cát, nơi đi, nơi đến...
Sở Xây dựng sẽ thành lập Tổ công tác phối hợp kiểm tra phương tiện qua phần mềm zalo, với sự tham gia của Công an Thành phố, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ và các đơn vị liên quan. Tổ công tác chỉ kiểm tra một lần đối với mỗi phương tiện thủy trong một lượt vận chuyển và công nhận kết quả kiểm tra giữa các trạm, tránh trùng lặp gây kéo dài thời gian vận chuyển.
Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, tổng nhu cầu cát trong năm 2025 cho 5 gói thầu Dự án đường Vành đai 3 tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh là 3,6 triệu m³, tương đương 3.610 chuyến sà lan, bình quân 30 chuyến/ngày. Cát chủ yếu được khai thác từ các mỏ được cấp phép tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và vận chuyển về 24 bến nội địa tại TP.HCM.
Việc triển khai luồng xanh sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển đưa cát về công trường để thi công đảm bảo tiến độ thông xe Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM vào năm 2026.

-
Đề xuất cơ chế đặc thù thu hút nhà đầu tư chiến lược dự án cảng Cần Giờ -
Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi -
Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam 5 tháng tăng 51% -
Liên danh Hòa Phát, Đại Dũng, CC1 đề xuất làm tổng thầu các dự án metro tại TP.HCM -
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt trọng điểm quốc gia -
EVN đầu tư dự án truyền tải điện 1.258 tỷ đồng tại Quảng Trị -
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án khu công nghiệp gần 10.000 tỷ đồng
-
Vietnamobile mời gia chào thầu gói thầu Thanh lý ắc quy hỏng tại các trạm của Vietnamobile
-
Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho mạng cáp quang
-
Vì sao STown Gateway là dự án đáng được đầu tư ở thời điểm này?
-
VSIP hợp tác với A New Home, Smartland, An Homes phân phối dự án Sun Casa Square
-
ThaiFex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
-
Công bố Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025