Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
TP.HCM chuẩn bị đầu tư trung tâm hóa chất 10,6 ha tại Bình Chánh
Lê Quân - 18/06/2024 08:09
 
TP.HCM dự kiến dành 10,6 ha tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (Bình Chánh) để đầu tư Trung tâm kinh doanh hóa chất nhằm di dời các cơ sở kinh doanh hóa chất ra khỏi khu dân cư.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) vừa có văn bản số 1587/BQL-ĐT gửi Sở Công thương TP.HCM về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kho Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất tại Khu công nghiệp (KCN) Lê Minh Xuân 3, huyện Bình Chánh.

Việc xây dựng Trung tâm, kinh doanh hương liệu, hóa chất sẽ giúp việc quản lý mua bán hóa chất được tốt hơn. Trong ảnh là chợ Kim Biên, Quận 5 nơi kinh doanh hóa chất giữa lòng trung tâm TP.HCM.

Theo nội dung văn bản của Hepza, thông qua các cuộc họp vào tháng 9/2022 và cuộc họp mới nhất ngày 5/6/2024 giữa Sở Công Thương với Hepza và Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (Công ty Sài Gòn VRG) đã thống nhất chủ trương dành một phần quỹ đất trong KCN Lê Minh Xuân 3 để đầu tư Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất của Thành phố.

Tuy nhiên, việc triển khai đến nay chưa đúng tiến độ đã thống nhất vì theo báo cáo của Công ty Sài Gòn VRG, công ty chưa có số liệu thống kê chính thức về số lượng doanh nghiệp, ngành nghề, quy mô, diện tích, …

Việc này ảnh hưởng đến quy trình lập dự án và việc thi công xây dựng kho xưởng phục vụ theo nhu cầu như Đề án của Sở Công Thương.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện vì dự án này đang rất cấp bách, Hepza đề nghị Sở Công Thương hỗ trợ Công ty Sài Gòn VRG thống kê số lượng các doanh nghiệp di dời, chủng loại hóa chất, quy mô, diện tích, … để lập phương án, kế hoạch và tiến hành đầu tư xây dựng nhà xưởng.

Dự kiến, thời gian thực hiện các thủ tục và hoàn thành công trình xây dựng để đi vào hoạt động khoảng 18 tháng (đối với trường hợp không phải điều chỉnh quy hoạch 1/2000 Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3).

Trong trường hợp tiến độ thực hiện không đúng như đã thống nhất, Hepza sẽ dành diện tích 10,6 ha này để thu hút các dự án đầu tư thuộc ngành nghề ưu tiên khác.

Trước đó, vào năm 2016, UBND TP.HCM đồng ý chủ trương cho phép triển khai Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất tại khu đất có diện tích 11,2 ha tại phường 7, Quận 8. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai gặp nhiều khó khăn và không khả thi.

Do vậy, Sở Công Thương, Hepza và Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG đã thống nhất kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương chọn khu đất Lô G (G1-G5) Khu A, KCN Lê Minh Xuân 3 với diện tích 10,6 ha để đầu tư Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất.

Việc đầu tư Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất tập trung nhằm giải quyết tình trạng kinh doanh, tồn trữ hóa chất nguy hiểm gây mất an toàn trong khu dân cư; kiểm soát được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn phòng chống cháy, nổ.

TP.HCM: Tổng kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh hóa chất
Không chỉ tổng kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh hương liệu hóa chất toàn TP.HCM, các cơ quan chức năng còn phải đẩy mạnh việc di dời cơ sở hóa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư