Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng cải thiện vệ sinh môi trường
Nguyễn Tuyền - 09/10/2014 07:18
 
UBND TPHCM vừa phê duyệt số vốn 542 triệu đô la Mỹ (tương đương 11.004 tỷ đồng) phục vụ cho giai đoạn 2 Dự án vệ sinh môi trường thành phố từ năm 2015 đến 2020.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quảng Ninh cải thiện môi trường Vịnh Hạ Long bằng vốn Nhật
Bình Dương: Khánh thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn
Kiểm soát chặt nguồn nước thải khu công nghiệp
  Nửa tỷ USD để hồi sinh các “dòng kênh thối”  
  Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè  

Dự án lần này được xem là tiếp tục hoàn thành các hạng mục về thu gom nước thải, xử lý nước thải của cư dân thành phố trước khi thải ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè mới được cải tạo thành công năm 2012, góp phần hồi sinh toàn diện và bền vững môi trường nước xanh và sạch của dòng kênh vốn được mệnh danh là “dòng kênh chết”.

Trọng tâm của dự án “khủng” này là lắp đặt tuyến cống bao dẫn nước thải dài 8 km của cư dân 8 quận nội thành nơi có dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đi qua đến nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè tại quận 2.

Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè công suất 480.000 m3/ngày tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 với diện tích gần 39 ha.

Xây dựng mạng lưới cống thoát nước cấp 2, cấp 3 và hệ thống đấu nối dẫn nước sạch tới hộ gia đình tại quận 2 (lưu vực Thảo Điền, Lưu vực Nam Thảo Điền, Lưu vực Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây); Tư vấn Giám sát thi công và nâng cao công tác quản lý vệ sinh môi trường và triển khai dự án.

Về dài hạn, giai đoạn 2 của Dự án sẽ góp phần cải thiện môi trường sống của cư dân nội thành, người dân sống vùng ven sông, suối. Khôi phục trả lại hệ sinh thái các sông nội thành, bảo tồn hệ sinh thái sông Sài gòn, sông Đồng Nai.

Được biết trong số nửa tỷ USD đầu tư cho dự án, có đến 450 triệu USD (chiếm hơn 80% tổng vốn) là vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) theo hình thức viện trợ chính thức (ODA), phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Được biết, tháng 8/2012 Dự án vệ sinh môi trường nước TP HCM giai đoạn 1 tiêu tốn 300 triệu USD (vốn vay từWB) đã cải tạo thành công kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Dự án đã hồi sinh “dòng kênh chết” quanh năm bị ô nhiễm bởi nước thải sinh hoạt và trả lại môi trường sống xanh, sạch cho 1,2 triệu dân các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp.

Bên cạnh đó, thành công của góp phần chỉnh trang bộ mặt của TP HCM khi dòng kênh này đi qua  8 quận nội ngoại thành trọng điểm của thành phố đã được khoác lên mình bộ áo mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư