-
Khởi động đề án chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững -
Đà Nẵng ban hành Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số -
Hải Phòng hợp tác đầu tư khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo với Viện KIST (Hàn Quốc) -
SemiExpo Vietnam 2025: Dấu ấn hợp tác và đổi mới sáng tạo của Việt Nam -
Kích hoạt dòng vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam -
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực mới cho doanh nghiệp Việt
Nhận định này được ThS. Võ Thành Trung, đại diện Phòng Quản lý đào tạo trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đưa ra tại Hội thảo khoa học Giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM, diễn ra ngày 8/8.
Cụ thể, theo ông Trung, hầu hết trường cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề tại TP.HCM đã thay đổi hoạt động giảng dạy, học tập và đặc biệt là các khâu quản lý, tuyển sinh trên môi trường số.
Trong đó, nổi bật có thể kể đến hoạt động lưu trữ các dữ liệu như thông tin sinh viên, dữ liệu tuyển sinh trên một cổng của trường. Cổng thông tin này quản lý thí sinh ngay từ lúc nộp hồ sơ, nhập học và trong suốt thời gian học tập.
Điều này giúp mọi dữ liệu của thí sinh, người học đều được một bộ phận chuyên môn của nhà trường lưu trữ trên không gian số và có thể tra cứu trực tuyến, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu sai sót.
Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, ngoài việc xây dựng website đăng ký tuyển sinh, nhập học trực tuyến dành cho tân sinh viên, Trường còn thực hiện số hóa dữ gốc, cung cấp dịch vụ quản lý đào tạo, hỗ trợ sinh viên đã tốt nghiệp.
![]() |
| Hội thảo khoa học Giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM |
Trong khi đó, ThS. Nguyễn Thị Phương Thùy, Khoa Công nghệ - Thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM chia sẻ về mô hình lớp học hiện đại, kết hợp giữa lớp học thật và áo đang được áp dụng tại Trường. Trong mô hình này, phiên bản thật là lớp học tương tác giữa học sinh và giảng viên tại trường; còn phiên bản ảo là không gian ảo trên Google Classroom - nơi các video bài giảng, tài liệu liên quan, bài tập, hoạt động sửa bài… được chia sẻ
Bên cạnh đó, thay vì chỉ sử dụng sách giáo trình, "lớp học hiện đại" sẽ cung cấp cho sinh viên nhiều loại tài liệu học tập đa dạng như video, bài giảng trực tuyến, bài viết, tài liệu tham khảo trực tuyến, ứng dụng di động và cả game...
Tuy nhiên, bà Thùy nhận định, phương pháp này vẫn còn nhiều rào cản như trang thiết bị cho những sinh viên, học sinh không có điều kiện, không phải giảng viên nào cũng thuần thục công nghệ số,…
Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh hơn hoạt động đầu tư tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề,… cần nhanh phát triển năng lực số cho giảng viên, đầu tư xây dựng hạ tầng số tại các trường học. Hiện nguồn lực đầu tư dành cho công nghệ thông tin ở nhiều trường nghề còn tương đối hạn chế, nên các chuyên gia khuyến nghị, các trường cần đầu tư thận trọng, đảm bảo mục tiêu ứng dụng số hiệu quả nhất.
-
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực mới cho doanh nghiệp Việt -
TP.HCM sắp có thêm dự án trung tâm dữ liệu gần 2 tỷ USD -
Đà Nẵng chi 330 tỷ đồng phát triển hạ tầng số, hạ tầng điện toán đám mây -
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia 2025 sẽ diễn ra từ 13/11 -
Hải Phòng hỗ trợ 100 triệu đồng/người làm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo -
Hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến gây hiệt hại 1.660 tỷ đồng -
Hải Phòng kiến tạo tăng trưởng mới từ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
SeABank thông báo mời thầu -
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn

