-
Nền tảng mới cho tham vọng tăng trưởng cao giai đoạn tới -
Hơn 50.000 sản phẩm vi phạm bị gỡ bỏ trên các sàn thương mại điện tử -
Hải Phòng tăng tốc chuyển đổi số, hướng tới Thành phố số, đô thị thông minh -
Người dân bình chọn Đà Nẵng là "Thành phố Thông minh Đáng sống Việt Nam 2025" -
MobiFone hợp tác toàn diện với CMC đầu tư hạ tầng số, chuyển đổi số và AI -
Bộ Công an đề xuất 5 đột phá chiến lược về dữ liệu
Nhận định này được ThS. Võ Thành Trung, đại diện Phòng Quản lý đào tạo trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đưa ra tại Hội thảo khoa học Giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM, diễn ra ngày 8/8.
Cụ thể, theo ông Trung, hầu hết trường cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề tại TP.HCM đã thay đổi hoạt động giảng dạy, học tập và đặc biệt là các khâu quản lý, tuyển sinh trên môi trường số.
Trong đó, nổi bật có thể kể đến hoạt động lưu trữ các dữ liệu như thông tin sinh viên, dữ liệu tuyển sinh trên một cổng của trường. Cổng thông tin này quản lý thí sinh ngay từ lúc nộp hồ sơ, nhập học và trong suốt thời gian học tập.
Điều này giúp mọi dữ liệu của thí sinh, người học đều được một bộ phận chuyên môn của nhà trường lưu trữ trên không gian số và có thể tra cứu trực tuyến, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu sai sót.
Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, ngoài việc xây dựng website đăng ký tuyển sinh, nhập học trực tuyến dành cho tân sinh viên, Trường còn thực hiện số hóa dữ gốc, cung cấp dịch vụ quản lý đào tạo, hỗ trợ sinh viên đã tốt nghiệp.
![]() |
| Hội thảo khoa học Giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM |
Trong khi đó, ThS. Nguyễn Thị Phương Thùy, Khoa Công nghệ - Thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM chia sẻ về mô hình lớp học hiện đại, kết hợp giữa lớp học thật và áo đang được áp dụng tại Trường. Trong mô hình này, phiên bản thật là lớp học tương tác giữa học sinh và giảng viên tại trường; còn phiên bản ảo là không gian ảo trên Google Classroom - nơi các video bài giảng, tài liệu liên quan, bài tập, hoạt động sửa bài… được chia sẻ
Bên cạnh đó, thay vì chỉ sử dụng sách giáo trình, "lớp học hiện đại" sẽ cung cấp cho sinh viên nhiều loại tài liệu học tập đa dạng như video, bài giảng trực tuyến, bài viết, tài liệu tham khảo trực tuyến, ứng dụng di động và cả game...
Tuy nhiên, bà Thùy nhận định, phương pháp này vẫn còn nhiều rào cản như trang thiết bị cho những sinh viên, học sinh không có điều kiện, không phải giảng viên nào cũng thuần thục công nghệ số,…
Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh hơn hoạt động đầu tư tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề,… cần nhanh phát triển năng lực số cho giảng viên, đầu tư xây dựng hạ tầng số tại các trường học. Hiện nguồn lực đầu tư dành cho công nghệ thông tin ở nhiều trường nghề còn tương đối hạn chế, nên các chuyên gia khuyến nghị, các trường cần đầu tư thận trọng, đảm bảo mục tiêu ứng dụng số hiệu quả nhất.
-
MobiFone hợp tác toàn diện với CMC đầu tư hạ tầng số, chuyển đổi số và AI -
Thủ tướng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không" -
Bộ Công an đề xuất 5 đột phá chiến lược về dữ liệu -
FPT khởi công Dự án Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo AI tại Gia Lai -
Kinh tế số tăng trưởng 8,6%, doanh thu từ công nghiệp ICT tăng 26% trong năm 2025 -
Ba yêu cầu then chốt quản trị rủi ro, giám sát thị trường tài sản số -
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - động lực để Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam

