
-
Thành lập Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia, ngân sách nhà nước cấp vốn 1.000 tỷ đồng
-
Hạ tầng tài sản số tại Việt Nam: “Tay chơi lớn” bắt đầu hành động
-
Người Việt chi 16 tỷ USD mua hàng online từ Shopee, Lazada,TikTok Shop
-
Phát động Giải thưởng báo chí về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số năm 2025
-
Sách lậu, vi phạm bản quyền đang dày vò "mỏ vàng" xuất bản số -
SSI cùng Tether, U2U và AWS "bắt tay" phát triển hạ tầng blockchain, tài sản số
Nhận định này được ThS. Võ Thành Trung, đại diện Phòng Quản lý đào tạo trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đưa ra tại Hội thảo khoa học Giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM, diễn ra ngày 8/8.
Cụ thể, theo ông Trung, hầu hết trường cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề tại TP.HCM đã thay đổi hoạt động giảng dạy, học tập và đặc biệt là các khâu quản lý, tuyển sinh trên môi trường số.
Trong đó, nổi bật có thể kể đến hoạt động lưu trữ các dữ liệu như thông tin sinh viên, dữ liệu tuyển sinh trên một cổng của trường. Cổng thông tin này quản lý thí sinh ngay từ lúc nộp hồ sơ, nhập học và trong suốt thời gian học tập.
Điều này giúp mọi dữ liệu của thí sinh, người học đều được một bộ phận chuyên môn của nhà trường lưu trữ trên không gian số và có thể tra cứu trực tuyến, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu sai sót.
Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, ngoài việc xây dựng website đăng ký tuyển sinh, nhập học trực tuyến dành cho tân sinh viên, Trường còn thực hiện số hóa dữ gốc, cung cấp dịch vụ quản lý đào tạo, hỗ trợ sinh viên đã tốt nghiệp.
![]() |
Hội thảo khoa học Giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM |
Trong khi đó, ThS. Nguyễn Thị Phương Thùy, Khoa Công nghệ - Thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM chia sẻ về mô hình lớp học hiện đại, kết hợp giữa lớp học thật và áo đang được áp dụng tại Trường. Trong mô hình này, phiên bản thật là lớp học tương tác giữa học sinh và giảng viên tại trường; còn phiên bản ảo là không gian ảo trên Google Classroom - nơi các video bài giảng, tài liệu liên quan, bài tập, hoạt động sửa bài… được chia sẻ
Bên cạnh đó, thay vì chỉ sử dụng sách giáo trình, "lớp học hiện đại" sẽ cung cấp cho sinh viên nhiều loại tài liệu học tập đa dạng như video, bài giảng trực tuyến, bài viết, tài liệu tham khảo trực tuyến, ứng dụng di động và cả game...
Tuy nhiên, bà Thùy nhận định, phương pháp này vẫn còn nhiều rào cản như trang thiết bị cho những sinh viên, học sinh không có điều kiện, không phải giảng viên nào cũng thuần thục công nghệ số,…
Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh hơn hoạt động đầu tư tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề,… cần nhanh phát triển năng lực số cho giảng viên, đầu tư xây dựng hạ tầng số tại các trường học. Hiện nguồn lực đầu tư dành cho công nghệ thông tin ở nhiều trường nghề còn tương đối hạn chế, nên các chuyên gia khuyến nghị, các trường cần đầu tư thận trọng, đảm bảo mục tiêu ứng dụng số hiệu quả nhất.

-
Nghị quyết 57-NQ/TW: Cơ hội chưa từng có với nhà đầu tư công nghệ toàn cầu -
Sách lậu, vi phạm bản quyền đang dày vò "mỏ vàng" xuất bản số -
SSI cùng Tether, U2U và AWS "bắt tay" phát triển hạ tầng blockchain, tài sản số -
Bài toán quản lý dữ liệu tại các thành phố thông minh -
AI - vũ khí cạnh tranh mới của ngân hàng -
AI được đưa vào cuộc thi An ninh mạng sinh viên toàn quốc năm 2025 -
Đề xuất Hà Nội thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo theo phương thức PPP
-
Vinh danh Top 5 Thương hiệu công nghệ bất động sản Việt Nam
-
Vietlott phát hành xổ số tự chọn Lotto 5/35, mở thưởng 2 lần mỗi ngày
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025