Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM đề nghị Đồng Nai điều chỉnh phương án giao thông vận tải giữa hai địa phương
Hồng Phúc - 05/06/2021 10:59
 
Đầu giờ sáng nay, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc đề nghị điều chỉnh phương án hoạt động giao thông vận tải giữa hai địa phương.

Cụ thể, hôm qua (04/06), UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành công văn số 6180/UBND-KGVX về cách ly người về/đến từ TP.HCM, thời gian thực hiện kể từ hôm nay (05/06). 

Trong đó, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh 21 ngày đối với tất cả người từ TP.HCM về/ đến Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TP.HCM.

Về vấn đề này, UBND TP.HCM đã đưa ra 3 vấn đề chính để trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai. 

Thứ nhất, TP.HCM đang thực hiện giãn cách toàn Thành phố theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16. Thời gian thực hiện 15 ngày, kể từ 31/05. 

Đây là biện pháp nhằm góp phần kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Thứ hai, hiện TP.HCM có hơn 6.000 người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao sinh sống và cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Đồng thời, một số lực lượng không nhỏ người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM đang làm việc tại tỉnh Đồng Nai. 

Ngoài ra, có rất nhiều hàng hóa xuất nhập qua cụm cảng Cái Mép Thị Vải và hàng hóa vận chuyển qua lại giữa hai tỉnh thành. 

Trong đó, có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thuộc TP.HCM và Đồng Nai.  

.
Người dân về Đồng Nai dừng chờ kiểm tra thân nhiệt và các yêu cầu liên quan để phòng chống dịch tại cầu Đồng Nai, sáng 05/06.

Thứ ba, về việc thực hiện Chỉ thị số 16 về phòng chống dịch Covid-19, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 2601/VPCP-KGVX. 

Trong đó, tại mục 3 có nêu rõ: “cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Các địa phương bãi bỏ ngay các biện pháp nhằm ngăn cấm người và phương tiện qua lại địa phương mình không đúng với Chỉ thị số 16”.

Lưu ý, các quy định tại Chỉ thị số 16 nghiêm ngặt hơn các quy định tại Chỉ thị số 15 mà TP.HCM đang áp dụng.

Thêm vào đó, mục 5 trong thông báo số 110/TB-VPCP ngày 18/05/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có nêu: “các địa phương không “ngăn sông, cấm chợ”, gây ách tắc lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội và đời sống người dân. Tăng cường kiểm soát chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động,… đang làm việc ở vùng dịch nhưng cư trú ở địa phương khác”. 

Ngoài ra, tại mục 7 trong thông báo số 137/TB-VPCP ngày 30/05/2021 của Văn phòng Chính phủ có nêu: “các địa phương chủ động, sáng tạo triển khai các giải pháp để ổn định tình hình kinh tế- xã hội, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở dịch vụ và các hoạt động liên quan đến sinh kế người dân”.

Từ những lý do trên, UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, có phương án kiểm soát hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, di chuyển của công nhân nhân viên, người lao động và chuyên gia từ Đồng Nai đến TP.HCM và ngược lại để làm việc. 

Nhằm, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước 2021 đã đề ra; không ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân TP.HCM cũng như của tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai cách ly người từ TP.HCM, doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM gặp khó
Việc thực hiện cách ly người từ TP.HCM đến Đồng Nai có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp, không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư