Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Đề xuất tiếp tục cho mở cửa 2 trung tâm Apax Leaders
Nguyễn Ngân - 30/01/2024 15:12
 
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kiến nghị tiếp tục cho mở cửa 2 trung tâm của Apax Leader và giám sát, đảm bảo chất lượng chuyên môn tại 2 trung tâm này.

Cụ thể, theo báo cáo mới đây của Sở GD&ĐT gửi UBND TP.HCM về tình hình của các Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên địa bàn Thành phố, tính đến thời điểm hiện tại, Chi nhánh Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax Leaders chỉ được cấp phép hoạt động giáo dục đối với 2/41 trung tâm, bao gồm: Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders 5 (số 31 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận) và Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders 15 (số 491, đường Hậu Giang, phường 11, quận 6).

Sở GD&ĐT xác định, vấn đề của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders là nguồn lực tài chính và việc chấp hành các quy định đảm bảo chất lượng giáo dục chưa được tuân thủ nghiêm túc, chưa thực hiện đầy đủ lương và chế độ bảo hiểm xã hội cho giáo viên; việc đóng cửa, tạm ngưng hoạt động không báo cáo về Sở GD&ĐT tạo gây hoang mang cho phụ huynh học sinh; sử dụng giáo viên người nước ngoài không đúng quy định (khác với hồ sơ xin phép hoạt động trở lại).

Theo số liệu mới nhất, chi nhánh của Công ty CP Anh ngữ Apax Leaders còn nợ thuế khoảng 17 tỷ, đơn vị đang bị khóa mã số tài khoản, cấm chuyển dịch tài sản, mã số thuế doanh nghiệp đã bị khóa, đơn vị không được khai thuế, không sử dụng hóa đơn thu học phí.

Bên cạnh đó, chi nhánh Công ty cũng nợ BHXH, BHYT, BHTN số tiền hơn 31 tỷ đồng đối với người lao động Việt Nam và gần 1,4 tỷ đồng đối với người lao động nước ngoài. Việc nợ bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến việc chốt sổ bảo hiểm của người lao động đã nghỉ việc tại đơn vị, không hưởng được chế độ thôi việc và Chi nhánh Công ty CP Anh ngữ Apax phải trả lãi suất theo quy định.

Hiện Apax Leaders chỉ còn hai trung tâm Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders 5 và 15 đang hoạt động.

Sở GD&ĐT TP.HCM nhận định, nếu tiếp tục cho mở cửa hoạt động hai trung tâm Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders 5 và 15 thì nguồn thu mới là không có, chủ yếu trả nợ cho khoảng hơn 1000 học viên cũ.

Hai trung tâm này thường xuyên ngừng hoạt động do nhóm phụ huynh đến yêu cầu trả học phí, gây mất trật tự an ninh khu vực Quận 6, Quận Phú Nhuận và không đảm bảo an toàn đối với học sinh, giáo viên và nhân viên tại trung tâm, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế và bảo hiểm xã hội theo quy định. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh thường xuyên kéo đến Sở GD&ĐT và đề nghị phải đình chỉ hoạt động hai trung tâm này.

Song, nếu đình chỉ hai Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders 5 và 15 thì dự báo 1000 phụ huynh học sinh sẽ phản ứng việc này, đồng thời sẽ tạo áp lực cho ngành giáo dục và đào tạo các địa phương, đặc biệt là tại trụ sở của Sở GD&ĐT TP.HCM.

Trước thực trạng này, Sở GD&ĐT Thành phố đề xuất chỉ cho phép hoạt động giáo dục đối với Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders 5 và 15 nếu đảm bảo đầy đủ các điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định hiện hành, nhà đầu tư cam kết chỉ tổ chức giảng dạy cho các học sinh cũ, không thu học phí và tuyển sinh mới cho đến khi hoàn tất các khoản nợ đối với phụ huynh và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với cơ quan quản lý nhà nước (đóng thuế, BHXH).

Đối với 39 trung tâm đã đình chỉ hoạt động, hiện nhiều nơi đã tháo bảng hiệu, một số mặt bằng đang kinh doanh dịch vụ khác nên khả năng cho phép hoạt động trở lại là không.

Sở GD&ĐT cũng đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT trong công tác giảỉ quyết các vấn đề có liên quan đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT sẽ vận động các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn hỗ trợ tiếp nhận học sinh của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders với học phí ưu đãi. Công an Thành phố cũng đã hướng dẫn phụ huynh học sinh khởi kiện tại tòa theo tranh chấp dân sự để đòi lại học phí.

Apax Leaders đưa ra lộ trình hoàn học phí với phụ huynh TP.HCM
Sáng 31/3, lãnh đạo Apax Leaders đã thống nhất lộ trình hoàn học phí với đại diện nhóm phụ huynh TP.HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư