Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động chỉ đạt gần 8%
Nguyễn Ngân - 12/08/2022 11:43
 
Tiến độ giải ngân kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn TP.HCM chỉ chiếm gần 8% so với dự toán.

Sở Lao động Thương binh và Xã hộ TP.HCM vừa có báo cáo về tiến độ giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động trên địa bàn Thành phố. 

Theo đó, Sở này cho hay, tính đến ngày 11/8/2022, TP. Thủ Đức và các quận, huyện mới chỉ giải ngân được hơn 137 tỷ đồng cho hơn 260.000 lao động, chiếm gần 8% so với dự toán chỉ chiếm gần 24% số người dự kiến hỗ trợ.

 Nguyên nhân do đặc thù thành phố có số lượng doanh nghiệp và lao động lớn. Trong đó doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm 90% số doanh nghiệp đang hoạt động. Vì vậy quá trình triển khai thực hiện cần phải có sự chuẩn bị kỹ về nhân sự, kinh phí hỗ trợ, công tác truyền thông để tổ chức, doanh nghiệp và người lao động biết. Đồng thời doanh nghiệp cũng cần thận trọng và cần có nhiều thời gian để rà soát kỹ về tính chính xác của thông tin liên quan đến tình trạng nhà ở của người lao động. Mặt khác, một số doanh nghiệp lại quan tâm chưa đúng mức đến chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà dẫn đến việc lập và chậm nộp hồ sơ.

Đối với cơ quan chức năng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cho hay, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chưa quyết liệt trong công tác đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ trong thời gian đầu khi doanh nghiệp nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng thiếu nhân sự trong công tác đôn đốc doanh nghiệp nộp hồ sơ, thẩm định hồ sơ; nhân sự chủ yếu thuộc cơ quan chuyên môn về lao động.

Ttỷ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động ở Tp.HCM còn rất thấp
Ttỷ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động ở Tp.HCM còn rất thấp

Trước thực trạng này, TP.HCM đã tăng cường nhân sự, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiếp tục thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; lấy danh sách xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội để rà soát và đôn đốc doanh nghiệp nộp hồ sơ.

 Dù vậy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cũng kiến nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các địa phương rà soát và thống kê lượng người lao động đã xác nhận tham gia BHXH, do trong thời gian vừa qua việc thống kê xác nhận theo số lượt người (01 người lao động được tính 03 lần do thực hiện xác nhận theo từng tháng) dẫn đến việc khó theo dõi chính xác tình hình chi hỗ trợ cũng như đề xuất bổ sung kinh phí kịp thời cho địa phương.

Ngoài ra, đối với các ngân hàng thương mại, văn phòng công chứng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp cũng cần Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến hướng dẫn người lao động làm việc tại các cơ quan này có được hỗ trợ hay không.

Tiếp tục hỗ trợ người lao động 1.155 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021 để tiếp tục chi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư