Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM: Phát hiện các chùm ca cúm A (H1N1) tại 1 trường học
Hoài Sương - 23/03/2023 12:29
 
Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin, vừa phát hiện chùm ca bệnh cúm A (H1N1) tại quận 10, khiến 20 học sinh tại một trường tiểu học nghỉ bệnh bất thường.

Trước đó, ngày 16/03 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) nhận được tin báo của Trung tâm y tế quận 10 về số học sinh nghỉ ốm tăng bất thường tại trường Tiểu học Võ Trường Toản. Ngay sau khi nhận thông tin, HCDC đã nhanh chóng phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Trung tâm Y tế Quận 10 thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức thăm khám cho các trẻ.

Cụ thể, chùm ca bệnh tại trường ghi nhận, trong 2 ngày từ ngày 15-16/03/2023 có tổng cộng 20 học sinh bị bệnh với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ói… Có những học sinh sốt đến 39 độ C.

Nhân viên y tế tổ chức thăm khám, điều tra dịch tễ cho trẻ lớp 4/2 trường Võ Trường Toản.
Nhân viên y tế tổ chức thăm khám, điều tra dịch tễ cho trẻ lớp 4/2 trường Võ Trường Toản.

Qua thăm khám cho các học sinh có triệu chứng, các bác sĩ nhận định ban đầu nghi ngờ các trẻ mắc cúm và thực hiện lấy ngẫu nhiên 6 mẫu xét nghiệm cúm. Mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Pasteur để tiến hành phân lập. Đến ngày 17/03, kết quả cho thấy 6/6 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với cúm A (H1N1). Tính từ ngày 17/03/2023 đến nay, lớp học chưa ghi nhận thêm trường hợp mới có triệu chứng.

Theo số liệu giám sát trong những tháng đầu năm, TP.HCM đã ghi nhận các chùm ca bệnh hô hấp ở trường học thuộc quận Bình Thạnh và mới đây là quận 10. Các chùm ca bệnh đã được ghi nhận và xử lý sớm giúp hạn chế lây lan. Từ đó cho thấy việc quản lý, giám sát và xử lý sớm chùm ca bệnh trong trường học là hết sức quan trọng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh.

Do đó, HCDC khuyến cáo, các cơ sở giáo dục cần thực hiện quản lý học sinh bằng công tác điểm danh mỗi ngày, nếu phát hiện có học sinh bị bệnh truyền nhiễm hoặc ghi nhận trường hợp có từ 2 học sinh cùng có vấn đề sức khoẻ trong cùng một thời gian hoặc tăng bất thường số lượng học sinh bị bệnh, nhà trường cần báo ngay cho Trạm y tế và Trung tâm Y tế địa phương để có hướng xử lý kịp thời. Đồng thời, khi có trường hợp học sinh nghỉ nhiều ngày liên tiếp mà không rõ lý do, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường phải chủ động liên hệ phụ huynh để xác định có phải bị bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, phụ huynh nên chủ động cho con đi tiêm ngừa các bệnh đã có vắc-xin như cúm, thủy đậu, quai bị... Việc tiêm vắc-xin là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ bệnh nặng do bệnh truyền nhiễm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư