Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM triển khai giải pháp kiểm soát dịch bệnh sởi
Hoài Sương - 14/08/2024 20:35
 
Khẩn trương tiêm bù, tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ em từ 1-5 tuổi và nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân mắc sởi giúp hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổng số ca sốt phát ban nghi sởi được ghi nhận tại cộng đồng và cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM là 597 ca. Trong đó số ca dương tính với sởi là 346 ca, bao gồm 153 trẻ cư ngụ tại TP.HCM và 193 trẻ cư ngụ tại các  tỉnh, thành khác.

Với nhóm giải pháp tiêm bù, tiêm bổ sung vắc xin sởi, Sở Y tế TP.HCM cho biết, để phòng chống dịch sởi, ngành y tế cần thực hiện tiêm bù mũi vắc xin cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng nhưng chưa tiêm đủ mũi. Đồng thời triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin cho trẻ từ 1 - 5 tuổi, bao gồm cả trường hợp trẻ mắc bệnh mạn tính mà không có chống chỉ định tiêm vắc xin.

TP.HCM triển khai giải pháp kiểm soát dịch bệnh sởi.

Theo đó, để bảo đảm chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin đạt hiệu quả, các Trung tâm y tế quận, huyện cần rà soát lập danh sách tất cả các trẻ từ 1 - 5 tuổi hiện sinh sống trên địa bàn, chú ý các trẻ tại các mái ấm, cơ sở bảo trợ.

Ngoài ra, các bệnh viện thực hiện lập danh sách trẻ bị bệnh mạn tính, bệnh nền đang được bệnh viện quản lý và tư vấn tiêm chủng tại bệnh viện cho trẻ nếu đủ điều kiện. 

“Hiệu quả ngăn chặn đường lây truyền bệnh khi có miễn dịch cộng đồng cũng là giải pháp gián tiếp để bảo vệ những người mắc bệnh ác tính, suy giảm miễn dịch không thể tiêm vắc xin”, Sở Y tế TP.HCM chia sẻ.

Với giải pháp bảo vệ trẻ thuộc nhóm nguy cơ, Sở khuyến cáo đặc biệt quan tâm, bảo vệ nhóm trẻ có bệnh lý tim mạch, phổi, thận chưa được tiêm chủng, nhóm bị các bệnh có suy giảm miễn dịch, bệnh lý ác tính. Đây là những trường hợp có nguy cơ biến chứng nặng, tử vong khi nhiễm sởi.

Với nhóm trẻ này, các cơ sở khám chữa bệnh cần tuân thủ nghiêm kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế. Triển khai khám sàng lọc, phân luồng cách ly các trường hợp sốt phát ban nghi sởi ngay tại khoa khám bệnh, bố trí bàn khám riêng đối với các trường hợp này nhằm hạn chế lây nhiễm chéo cho người bệnh khác. 

Đồng thời bố trí khu vực cách ly để điều trị người bệnh nghi/nhiễm sởi tại các khoa truyền nhiễm. Trường hợp người bệnh mắc sởi bắt buộc điều trị tại khoa lâm sàng khác, phải bố trí khu vực cách ly riêng biệt, không bố trí chung buồng bệnh với các trường hợp khác.

Theo Sở Y tế, nhân viên y tế, kể cả thân nhân người bệnh cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn như mang khẩu trang, vệ sinh tay khi chăm sóc các trẻ thuộc nhóm nguy cơ; khuyến khích tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh sởi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp trẻ thuộc nhóm nguy cơ bị phơi nhiễm sởi trong thời gian nằm viện do có tiếp xúc với bệnh nhân sởi, cần điều trị dự phòng sau phơi nhiễm ngay bằng Immune Globulin. Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện phân tuyến điều trị và tuân thủ phác đồ chăm sóc điều trị theo Hướng dẫn của Bộ Y tế.

PGS. TS. BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh và chỉ đạo HCDC, các Trung tâm y tế quận, huyện khẩn trương triển khai các hoạt động tăng cường miễn dịch cộng đồng. Song song đó, các bệnh viện triển khai ngay giải pháp bảo vệ trẻ thuộc nhóm nguy cơ, tất cả hướng đến mục tiêu làm giảm số ca mắc và hạn chế thấp nhất ca tử vong.

Để các nhóm giải pháp trên có thể đạt được hiệu quả kiểm soát dịch sởi, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, cần tăng cường công tác truyền thông để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng vắc xin. 

Sở Y tế yêu cầu HCDC, UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức cần phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trong công tác truyền thông phòng bệnh sởi. Đồng thời, yêu cầu Thanh tra Sở Y tế cần kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp tuyên truyền “anti vắc xin” và những trường hợp đưa thông tin sai lệch, gây hoang mang cho cộng đồng.

Xử lý nghiêm những người tuyên truyền không đúng về tiêm vắc-xin
TP.HCM yêu cầu thanh tra sở Y tế cần kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp tuyên truyền “anti vắc-xin” và những trường hợp đưa thông tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư