Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Số ca sốt phát ban nghi sởi khu vực phía Nam tăng gấp 5,5 lần
Hoài Sương - 12/08/2024 17:57
 
Đến hết ngày 28/7, khu vực phía Nam có 1.147 trường hợp sốt phát ban nghi sởi được báo cáo, tăng gấp 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Số ca bệnh sởi tăng cao

Theo thống kê của viện Pasteur TP.HCM, đến hết ngày 28/7, khu vực phía Nam có 1.147 trường hợp sốt phát ban nghi sởi được báo cáo, trong đó có 481 ca có xét nghiệm dương tính; số ca sốt phát ban nghi sởi tăng gấp 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. 

Theo báo cáo từ các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, tính đến ngày 4/8, đã có 505 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 262 ca xét nghiệm dương tính; hơn 50% là các ca bệnh ở tỉnh thành khác đến khám và điều trị tại TP.HCM.

Số ca bệnh sởi tại TP.HCM nói riêng và khu vực phía Nam đều đang tăng cao.

Tính riêng các trường hợp có địa chỉ tại TP.HCM, có 201 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó 116 ca xét nghiệm dương tính. Trong khi đó từ năm 2021 đến năm 2023 cả TP.HCM chỉ có 1 ca xét nghiệm dương tính. 

Hiện toàn TP.HCM đã có 48 phường xã trên 14 quận, huyện có ca bệnh sởi xác định; 8 quận, huyện có từ 2 phường xã trở lên có ca bệnh. Trong 116 ca xác định, có 27,6% là trẻ dưới 9 tháng tuổi, 78,4% là trẻ dưới 5 tuổi. Số bệnh nhân chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi chiếm đến 66% và có đến 30% không rõ tiền sử tiêm chủng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong đợt dịch này, các bệnh viện của TP.HCM đã ghi nhận có đến 3 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi. Cả 3 trẻ này đều mắc những bệnh lý mạn tính, dẫn đến biến chứng nặng khi mắc bệnh sởi và đã  tử vong dù được tích cực điều trị.

Ngành y tế tích cực ứng phó

Trước sự gia tăng nhanh chóng của số ca bệnh sởi trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, khống chế số ca biến chứng nặng và tử vong.

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, các trạm y tế xã phường, thị trấn đẩy mạnh hoạt động tiêm bù, tiêm vét cho trẻ trong độ tiêm chủng. Tích cực rà soát trẻ sống trên địa bàn và tư vấn gia đÌnh đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin sởi và các vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai hiệu quả mạng lưới giám sát ca bệnh, hoạt động tiêm chủng và truyền thông phòng chống dịch bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc các quy định kiểm soát nhiễm khuẩn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đảm bảo dự trữ đầy đủ thuốc điều trị, dịch truyền, thiết bị… phục vụ công tác thu dung điều trị người bệnh. 

“Các bệnh viện đang quản lý bệnh nhân cần rà soát tiền sử tiêm chủng đối với các bệnh nhân có bệnh lý bẩm sinh, bệnh lý nền; tổ chức tiêm vắc xin tại bệnh viện cho những bệnh nhi có đủ điều kiện tiêm chủng và tư vấn tiêm chủng cho người nhà của những bệnh nhi không đủ điều kiện”, Sở Y tế thông tin.

Ngoài ra, Sở Y tế đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch chủ động ứng phó dịch bệnh sởi và triển khai tổ chức chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi không kể tiền sử tiêm chủng theo khuyến cáo của các chuyên gia đến từ Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, các chuyên gia về Y tế công cộng của TP.HCM.

Đảm bảo cung ứng đủ vắc-xin, tránh tình trạng gián đoạn
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc công bố dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, Thanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư