Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 02 năm 2025,
TP.HCM trình 4 dự án hạ tầng theo hợp đồng BOT, tổng vốn 57.000 tỷ đồng
Trọng Tín - 20/02/2025 14:49
 
Chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 dự án hạ tầng theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng vừa được UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.

Tại kỳ họp kỳ thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP.HCM khóa X, diễn ra vào chiều 20/2, UBND Thành phố đã có các tờ trình quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 dự án BOT theo Nghị quyết 98.

Đầu tiên là dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành). Mục tiêu của dự án nhằm tạo tuyến đường giao thông nhanh, ít gián đoạn kết nối Khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước; hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (vành đai 3) và sau này là Vành đai 4.

Theo đó, dự án nằm trên địa phận Quận 7 và huyện Nhà Bè. Chiều dài tuyến khoảng 8,6 km. Đầu tư hoàn chỉnh mặt cắt ngang rộng 60 m, quy mô 10 làn xe, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp quy định.

Đường trục Bắc - Nam tại TP.HCM có một số đoạn đã giải phóng mặt bằng và đang chờ mở rộng.  Ảnh: Lê Toàn

Diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 66,5 ha, trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 2,2 ha (trong đó đất ở khoảng 0,9 ha, đất nông nghiệp khoảng 1,36 ha).

Dự án được chia làm 2 thành phần để thực hiện. trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật dự án kết hợp xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh, nút giao với đường Cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước 100%, tương ứng với khoảng 3.596 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 là nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đầu tư theo hình thức PPP - Hợp đồng BOT, với khoảng 6.298 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 531 tỷ đồng). Vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 1.084 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 17% tổng mức đầu tư của dự án thành phần 2. Vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 5.214 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 83% tổng mức đầu tư của dự án thành phần 2.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Thành phố khoảng 4.680 tỷ đồng (chiếm 47% tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay).

Đối với phần vốn nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 5.214 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 531 tỷ đồng); trong đó Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư tối thiểu 703 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức thức đối tác công tư.

Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 – 2028. Thành phố dự kiến thời gian hoàn vốn 22 năm 1 tháng; Thời hạn hợp đồng dự án (hợp đồng BOT) 25 năm 1 tháng.

Thứ hai là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An). Dự án nằm trên địa phận quận Bình Tân, huyện Bình Chánh với chiều dài khoảng 9,62 km.

Mục tiêu dự án nhằm tạo tuyến đường giao thông nhanh kết nối liên vùng, kết nối với các đường cao tốc, đường vành đai góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở cửa ngõ phía Nam Thành phố. Nâng cao khả năng thông hành của đường Quốc lộ 1 là trục xuyên tâm Đông Tây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thành phố và các tỉnh lân cận.

Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Diện tích sử dụng đất khoảng 95,77 ha, trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 29,18 ha. Dự án được thiết kế rộng 60 m, tương ứng 10 – 12 làn xe.

Dự án này được chia làm 3 thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Bình Tân bằng nguồn ngân sách nhà nước, tương ứng khoảng 1.068 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Bình Chánh với tổng vốn khoảng 8.543 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án thành phần 3 - Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 sẽ được đầu tư theo hình thức PPP - Hợp đồng BOT với khoảng 6.674 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 802 tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 16.285 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 802 tỷ đồng trong thời gian xây dựng), trong đó ngân sách Thành phố khoảng 9.611 tỷ đồng (chiếm 59% tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay). Phần vốn của doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 6.674 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 802 tỷ đồng); trong đó vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư tối thiểu 1.001 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước.

Thành phố dự kiến sẽ thực hiện dự án này từ năm 2025 – 2028. Thời gian hoàn vốn 21 năm 11 tháng. Thời hạn hợp đồng dự án là 25 năm 11 tháng.

Thứ ba là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3). Dự án có chiều dài khoảng 8,03 km, nằm trên địa phận Quận 12, Huyện Hóc Môn.

Mục tiêu dự án nhằm tạo tuyến đường giao thông nhanh, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực, thuận lợi kết nối liên vùng, liên khu vực, kết nối với các đường cao tốc, đường vành đai góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM; tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường, tạo tiền đề hình thành hành lang kinh tế Đông – Tây dọc theo Quốc lộ 22, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thành phố và các tỉnh lân cận.

Diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 49,25 ha, được thiết kế mặt cắt ngang rộng 60,0m, quy mô 10 làn xe.

Dự án này cũng được chia làm 3 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng phục vụ dự án trên địa bàn huyện Hóc Môn; tổng mức đầu tư: 6.227 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công;  Dự án thành phần 2 - Di dời hạ tầng phục vụ dự án trên địa bàn Quận 12; tổng mức đầu tư: 7 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công.

Dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 theo Hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư: 4.190 tỷ đồng (vốn Nhà đầu tư).

Như vậy, tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 10.424 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 436 tỷ đồng trong thời gian xây dựng). Trong đó, nguồn vốn ngân sách Thành phố khoảng 6.234 tỷ đồng (chiếm 59,8%  tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay); phần vốn Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 4.190 tỷ đồng; trong đó Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư khoảng 628,5 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án.

Thành phố dự kiến thực hiện dự án từ năm 2025 - 2028. Thời gian hoàn vốn là 23 năm 7 tháng; Thời hạn hợp đồng là 25 năm 7 tháng.

Quốc lộ 13 thường xuyên xảy ra kẹt xe sẽ được mở rộng 60 m với quy mô 10 làn xe. Ảnh: Lê Toàn

Thứ tư là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương). Dự án nằm trên địa phận TP. Thủ Đức, với diện tích sử dụng đất khoảng 39,54 ha.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối vùng, tạo thông suốt giao thông giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa với các sân bay, bến cảng quốc tế.

Dự án được thiết kế rộng 60 m với quy mô 10 làn xe và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy mô quy hoạch. Vận tốc thiết kế tuyến chính 80km/h; vận tốc thiết kế 60km/h đối với đường song hành hai.

Dự án được chia làm 2 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 - Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khoảng 14.619 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước; Dự án thành phần 2 - Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 theo hợp đồng BOT với khoảng 6.281,52 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 639,37 tỷ đồng).

Như vậy, tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.900 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Thành phố khoảng 14.619,33 tỷ đồng (chiếm 69,95% tổng mức đầu tư); nhà đầu tư tham gia dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 6.281 tỷ đồng; trong đó Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 942,23 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án.

Thành phố dự kiến thực hiện dự án từ năm 2025 – 2028. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm 4 tháng.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
TP.HCM sẽ đầu tư nhiều dự án trạm sạc để phát triển xe điện
Trước mắt, trong quý I/2025, cơ quan chức năng TP.HCM phải hoàn thành hướng dẫn kỹ thuật thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành trạm sạc cho xe...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư