-
Tham gia thị trường carbon: "Cuộc chơi không thể từ chối" -
Bến Tre tăng cường bảo vệ môi trường bền vững -
Doanh nghiệp hiện thực hoá sản xuất xanh bằng sản phẩm -
TP.HCM: Khánh thành nhà máy xử lý nước thải trị giá 11.300 tỷ đồng -
Phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản để đáp ứng với quy mô hơn 100 triệu dân
Ngày 29/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần 5 diễn ra từ 24-27/9 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM.”
Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. |
Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, trong năm 2023, ban tổ chức đã xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM cho 90 doanh nghiệp. Năm 2024, đã có 98 doanh nghiệp đủ điều kiện để được trao danh hiệu. Trong đó có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, bất động sản.
“Các doanh nghiệp này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh”, ông Hoà chia sẻ.
Điểm mới của doanh nghiệp đạt danh hiệu xanh năm nay là có sự tham gia và nhập cuộc của nhiều hệ thống phân phối lớn trong và ngoài nước. Việc gia nhập cuộc chơi “xanh” này của các hệ thống phân phối, kết hợp với sự dung nạp tiêu chuẩn xanh trong lựa chọn nhà cung ứng hàng hoá đã mở ra cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các doanh nghiệp xanh.
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển xanh. |
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, Việt Nam đã ký kết rất nhiều FTA với các quốc gia trên thế giới, kể cả FTA thế hệ mới. Do đó, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường nước ngoài nhưng trên thực tế lại có rất nhiều thách thức.
“Tại nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến yếu tố xanh dành cho sản phẩm nhập khẩu ngày càng nhiều. Điển hình như các sản phẩm xuất nhập khẩu sẽ bị áp thuế tuỳ vào mức độ đáp ứng về tỷ lệ giảm thiểu chất thải ô nhiễm, khả năng tiết kiệm năng lượng, việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất có ảnh hưởng tới cân bằng sinh thái hay không…”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.
Có thể thấy, xanh hoá sản xuất và cao hơn là xanh hoá thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế thương mại xanh, kinh tế xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới. Vì vậy, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều đang áp dụng “tiêu chuẩn xanh” để định hướng nền kinh tế thế giới.
Không những thế, người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung ngày càng quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống xanh và có xu hướng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có chiến lược phát triển bền vững. Do vậy, theo ông Võ Văn Hoan, việc nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu là điều hết sức cấp thiết.
-
Ba khó khăn lớn nhất của Việt Nam trong việc giảm phát thải ròng bằng 0 -
TS Nguyễn Minh Thảo: Phát triển xe xanh cần có những giai đoạn chuyển tiếp -
Doanh nghiệp xanh với chiến lược bền vững và tư duy sinh thái -
TP.HCM: Khánh thành nhà máy xử lý nước thải trị giá 11.300 tỷ đồng -
TP.HCM vinh danh 98 doanh nghiệp xanh năm 2024 -
Ajinomoto Việt Nam: Phát triển bền vững đi đôi với sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng -
Việt Nam có cơ hội vươn lên trở thành cường quốc sản xuất và xuất khẩu xe điện
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/9 -
2 Đề xuất quy hoạch sân bay Phú Quốc có công suất lên tới 18 triệu hành khách/năm -
3 Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Chính phủ đã đồng ý nâng mức giảm lãi suất cho vay với người mua nhà -
4 Bộ Công thương lý giải việc điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII -
5 Hơn 1 triệu tỷ đồng chờ bơm ra nền kinh tế: Kích tiêu dùng để đẩy tín dụng
- Nisshin Seifun Welna ra mắt sản phẩm tiêu dùng đa dạng tới người tiêu dùng Việt
- Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”
- TTC AgriS góp mặt trong Top 500 Fortune Đông Nam Á, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
- Tiềm năng từ “đòn bẩy kép” đầu tư của Lagoona Bình Châu Resort Village
- CME Solar Investment và Vista Global - Samsung C&T hợp tác phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam
- Phùng Quốc Đức - CEO XHOME Sài Gòn: Khi con người là nền tảng để tăng trưởng