
-
Đề xuất ưu tiên tài chính cho bao bì nhựa tái chế để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
-
TP.HCM lên kế hoạch hạn chế xe phát thải cao từ năm 2025
-
Doanh nghiệp Việt đứng trước ngưỡng chuyển đổi ESG
-
Từ giảng đường đến nhà máy: Hợp lực đào tạo nguồn nhân lực xanh
-
Hà Nội khánh thành Nhà máy điện rác Seraphin - Amaccao hiện đại hàng đầu Đông Nam Á -
Cơ hội cho ngành nông nghiệp và môi trường phát triển hiện đại, bền vững
Ngày 29/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần 5 diễn ra từ 24-27/9 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM.”
![]() |
Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. |
Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, trong năm 2023, ban tổ chức đã xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM cho 90 doanh nghiệp. Năm 2024, đã có 98 doanh nghiệp đủ điều kiện để được trao danh hiệu. Trong đó có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, bất động sản.
“Các doanh nghiệp này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh”, ông Hoà chia sẻ.
Điểm mới của doanh nghiệp đạt danh hiệu xanh năm nay là có sự tham gia và nhập cuộc của nhiều hệ thống phân phối lớn trong và ngoài nước. Việc gia nhập cuộc chơi “xanh” này của các hệ thống phân phối, kết hợp với sự dung nạp tiêu chuẩn xanh trong lựa chọn nhà cung ứng hàng hoá đã mở ra cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các doanh nghiệp xanh.
![]() |
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển xanh. |
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, Việt Nam đã ký kết rất nhiều FTA với các quốc gia trên thế giới, kể cả FTA thế hệ mới. Do đó, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường nước ngoài nhưng trên thực tế lại có rất nhiều thách thức.
“Tại nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến yếu tố xanh dành cho sản phẩm nhập khẩu ngày càng nhiều. Điển hình như các sản phẩm xuất nhập khẩu sẽ bị áp thuế tuỳ vào mức độ đáp ứng về tỷ lệ giảm thiểu chất thải ô nhiễm, khả năng tiết kiệm năng lượng, việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất có ảnh hưởng tới cân bằng sinh thái hay không…”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.
Có thể thấy, xanh hoá sản xuất và cao hơn là xanh hoá thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế thương mại xanh, kinh tế xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới. Vì vậy, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều đang áp dụng “tiêu chuẩn xanh” để định hướng nền kinh tế thế giới.
Không những thế, người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung ngày càng quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống xanh và có xu hướng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có chiến lược phát triển bền vững. Do vậy, theo ông Võ Văn Hoan, việc nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu là điều hết sức cấp thiết.

-
[Emagazine] Nhà máy điện rác Seraphin - Amaccao: Biểu tượng mới của Hà Nội xanh -
Hà Nội khánh thành Nhà máy điện rác Seraphin - Amaccao hiện đại hàng đầu Đông Nam Á -
Cơ hội cho ngành nông nghiệp và môi trường phát triển hiện đại, bền vững -
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam -
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Vedan Việt Nam: Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo nhiệm kỳ 2025-2030 -
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand -
Việt Nam đứng thứ 44/139 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch