Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM vinh danh 98 doanh nghiệp xanh năm 2024
Hoài Sương - 29/08/2024 20:48
 
Có 98 doanh nghiệp được trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Trong đó, 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh, 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, bất động sản.

Ngày 29/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần 5 diễn ra từ 24-27/9 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM.”

Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, trong năm 2023, ban tổ chức đã xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM cho 90 doanh nghiệp. Năm 2024, đã có 98 doanh nghiệp đủ điều kiện để được trao danh hiệu. Trong đó có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, bất động sản.

“Các doanh nghiệp này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh”, ông Hoà chia sẻ.

Điểm mới của doanh nghiệp đạt danh hiệu xanh năm nay là có sự tham gia và nhập cuộc của nhiều hệ thống phân phối lớn trong và ngoài nước. Việc gia nhập cuộc chơi “xanh” này của các hệ thống phân phối, kết hợp với sự dung nạp tiêu chuẩn xanh trong lựa chọn nhà cung ứng hàng hoá đã mở ra cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các doanh nghiệp xanh. 

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển xanh.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, Việt Nam đã ký kết rất nhiều FTA với các quốc gia trên thế giới, kể cả FTA thế hệ mới. Do đó, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường nước ngoài nhưng trên thực tế lại có rất nhiều thách thức.

“Tại nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến yếu tố xanh dành cho sản phẩm nhập khẩu ngày càng nhiều. Điển hình như các sản phẩm xuất nhập khẩu sẽ bị áp thuế tuỳ vào mức độ đáp ứng về tỷ lệ giảm thiểu chất thải ô nhiễm, khả năng tiết kiệm năng lượng, việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất có ảnh hưởng tới cân bằng sinh thái hay không…”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.

Có thể thấy, xanh hoá sản xuất và cao hơn là xanh hoá thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế thương mại xanh, kinh tế xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới. Vì vậy, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều đang áp dụng “tiêu chuẩn xanh” để định hướng nền kinh tế thế giới. 

Không những thế, người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung ngày càng quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống xanh và có xu hướng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có chiến lược phát triển bền vững. Do vậy, theo ông Võ Văn Hoan, việc nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu là điều hết sức cấp thiết.

Hải quan TP.HCM công khai 5.500 doanh nghiệp nợ thuế
Loạt doanh nghiệp nợ thuế lớn đã bị Hải quan TP.HCM bêu tên, trong đó Công ty Cổ phần NIVL, nợ 152 tỷ đồng, Silver Star Việt Nam nợ hơn 47 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư