-
Doanh nghiệp Anh đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam -
Chubb Life Việt Nam tiếp tục mở rộng Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại Nghệ An -
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp công nghệ -
Tập đoàn Lulu của UAE tăng mua hàng Việt -
Áp thuế VAT với phân bón: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh -
Cần cú hích mạnh cho Vietnam Airlines cất cánh
Vấn đề này được một số chuyên gia cảnh báo tại Hội thảo "Sự sẵn sàng của công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng các ngành công nghệ mới" nổi diễn ra ngày 28/8 tại TP.HCM.
Tại hội thảo các doanh nghiệp và chuyên gia đều nhận định rằng các ngành công nghệ mới nổi như vi mạch, bán dẫn, công nghệ cao…đang có làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ tận dụng cơ hội để cung cấp sản phẩm cho các “đại bàng” công nghệ.
Các chuyên gia và doanh nghiệp bàn thảo về cơ hội đầu tư của ngành công nghiệp phụ trợ trong chuỗi cung ứng các ngành công nghệ mới nổi. Ảnh: Lê Quân |
TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Trung Quốc (CESS) nhận định, Việt Nam đang đứng trước cơ hội “có một không hai” để thu hút đầu tư ngành mới nổi là vi mạch, bán dẫn.
Cơ hội cho doanh nghiệp làm công nghiệp phụ trợ là rất lớn, song doanh nghiệp cần xác định mục tiêu tham gia ngành công nghiệp bán dẫn ở khâu nào, thời điểm nào vì đây là ngành khá đặc thù.
Ông Thành cảnh báo, nếu không xác định rõ hướng đi và mục tiêu mà đầu tư làm theo trào lưu nếu vài năm sau thị trường sụt giảm thì doanh nghiệp sẽ thất bại.
Dẫn câu chuyện của ngành đóng tàu cách đây hơn 10 năm cũng phát triển “nóng”, sau đó ngành vận tải biển sụt giảm, các doanh nghiệp cung cấp công nghiệp phụ trợ của ngành đóng tàu cũng thua lỗ.
“Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ, tránh tình trạng đầu tư theo trào lưu của thế giới” ông Thành cảnh báo.
Tại Hội nghị có sự tham gia của 22 doanh nghiệp FDI đến tìm kiếm các đối tác cung cấp sản phẩm công nghiệp phụ trợ. Tuy vậy, số doanh nghiệp Việt đáp ứng được nhu cầu của các đối tác FDI khá khiêm tốn.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư- Baodautu.vn, ông Paul Trần, Tổng giám đốc Công ty TNHH Meggit Việt Nam - một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại biến áp và thiết bị điều khiển cho ngành hàng không cho biết, hiện chỉ có 3 doanh nghiệp của Việt Nam trong tổng số 400 doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm phụ trợ cho Meggit.
Số lượng doanh nghiệp Việt Nam còn quá ít, cho dù nhiều doanh nghiệp cơ khí của Việt Nam đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của đối tác.
Theo ông Paul Trần, để trở thành nhà cung cấp sản phẩm phụ trợ cho các hãng sản xuất máy bay, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chứng minh năng lực qua việc đạt các tiêu chuẩn quốc tế.
Và đặc biệt doanh nghiệp cần lưu ý minh bạch trong kinh doanh bằng giấy trắng mực đen chứ không thể nói rằng đó là bí quyết của mình. Đối với doanh nghiệp nước ngoài khi thấy không có sự minh bạch thì rất khó để hợp tác.
“Với vai trò của mình, Meggit sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành hàng không”, ông Paul Trần khẳng định.
Ông cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cần nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường để có hướng đi đúng thì mới đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Văn Phú - Invest 2 năm liên tiếp lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Cảnh báo rủi ro xuất khẩu kính nổi sang thị trường Mỹ -
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp công nghệ -
Tập đoàn Lulu của UAE tăng mua hàng Việt -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 4: Chìa khóa bước vào kỷ nguyên mới -
Áp thuế VAT với phân bón: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh -
Cần cú hích mạnh cho Vietnam Airlines cất cánh
- Bội thu giải thưởng, xây dựng Central khẳng định uy thế dẫn đầu
- Wataco hợp tác triển khai Dự án Điện mặt trời áp mái cùng Ryobi DS
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng