
-
Triển lãm thành tựu Đất nước: Bổ sung khu trưng bày ngoài trời cho các doanh nghiệp
-
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo giải quyết khó khăn tại 2 dự án đường ven biển
-
TP.HCM bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp
-
Hưng Yên thông qua 12 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội -
Thủ tướng: Không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc
Chương trình di dời 20.000 hộ dân sống trên và, ven kênh rạch của TP.HCM bị "vỡ kế hoạch" do gặp nhiều vướng mắc (ảnh: Trọng Tín) |
Trong báo cáo tình hình phát triển đô thị gửi Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM đang có 2.953 tuyến sông, kênh, rạch. Tuy nhiên đa số các con sông, kênh rạch đều bị người dân lấn chiếm để xây dựng nhà cửa.
Theo thống kê, trên địa bàn Thành phố hiện có 21.851 căn nhà trên và ven kênh rạch, tập trung nhiều nhất ở quận 8 (gần 10.000 căn), quận Bình Thạnh (hơn 1.800 căn), quận 7 (hơn 1.700 căn), quận 4 (hơn 1.600 căn)...
Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X giai đoạn 2016 - 2020, TP.HCM phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn tất di dời hơn 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn, gắn với chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh, rạch.
Dù kế hoạch đề ra quá “hoành tráng”, nhưng đến cuối năm 2019, toàn Thành phố hiện mới di dời được 2.400 hộ gia đình trong tổng số 20.000 hộ trên và ven kênh, rạch.
Đến cuối năm 2019, toàn Thành phố hiện mới di dời được 2.400 hộ gia đình trong tổng số 20.000 hộ trên và ven kênh, rạch (ảnh: Trọng Tín) |
Nguyên nhân của việc tắc chương trình di dời 20.000 hộ dân sống trên và, ven kênh rạch được Sở Xây dựng đưa ra là do nguồn vốn ngân sách của Thành phố dành cho chương trình chưa tương xứng với nhu cầu.
Cụ thể, để hoàn thành mục tiêu đề ra, Thành phố sẽ phải thực hiện 65 dự án với tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư ước tính hơn 44.000 tỷ đồng với nguồn vốn ngân sách bỏ ra là 22.000 tỷ đồng, vốn xã hội hóa bằng hình thức PPP khoảng 19.000 tỷ đồng và số tiền còn lại từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị.
Một nguyên nhân khác cũng được Sở này đưa ra là trình tự thực hiện thủ tục đối với dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách là rất phức tạp, kéo dài gồm nhiều giai đoạn.
Chưa kể, các vấn đề về trượt giá, điều chỉnh ranh, nguồn vốn, tổng mức đầu tư nên phải trình cấp thẩm quyền phê duyệt thủ tục điều chỉnh; chậm tiến độ, không kịp ghi kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm; vướng mắc trong áp giá bồi thường công trình, vật kiến trúc; khó khăn trong cơ chế, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Đặc biệt, sự phối hợp thiếu đồng bộ của các Sở ngành, UBND các quận huyện trong việc xác định ranh thực hiện dự án cũng là một nguyên nhân rất quan trọng khiến chương trình này suốt nhiều năm vẫn dậm chân tại chỗ.
Mặc dù vậy, Sở Xây dựng Thành phố cho rằng, việc di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch mặc dù chưa đạt kết quả cao nhưng cơ bản đã xác định được các khu vực, phạm vi di dời và một số công tác chuẩn bị đầu tư, tạo tiền đề đêt tiếp tục triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

-
Triển lãm thành tựu Đất nước: Bổ sung khu trưng bày ngoài trời cho các doanh nghiệp
-
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo giải quyết khó khăn tại 2 dự án đường ven biển
-
TP.HCM bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp
-
Hưng Yên thông qua 12 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội -
Thủ tướng: Không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc -
Nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển kinh tế tư nhân -
Quảng Ngãi thông qua nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế -
Bộ Tài chính và Dassault Systèmes tăng cường hợp tác đổi mới sáng tạo -
Đảng bộ tỉnh Gia Lai xác định 5 trụ cột tăng trưởng và 4 khâu đột phá -
Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Nghệ An về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
-
1 Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
2 Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ tầm nhìn ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới
-
3 Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
4 Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu