Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 06 năm 2024,
Trả lại nụ cười cho em bé mắc nhiều dị tật trên mặt
D.Ngân - 14/06/2024 10:55
 
Bé N.B.N. 5 tuổi, là một trong những bạn nhỏ mắc đồng thời dị tật teo lép nửa mặt (P) kèm theo dị tật tai nhỏ bẩm sinh (Microtia). Bệnh nhân đã được khám và tư vấn nhiều nơi nhưng chưa được điều trị.

Lý do đơn giản là với dị tật phức tạp này các bác sỹ khuyên áp dụng kỹ thuật tạo hình tai bằng sụn sườn nên phải mổ ít nhất 2 đến 4 lần và phải chờ khi bé hơn 10, 12 tuổi mới có lồng ngực đủ lớn và đủ sức khoẻ cho ca mổ tạo hình tai.

Các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong ca phẫu thuật cho bệnh nhi dị tật.

Tiếp theo đó là nếu muốn cân chỉnh khuôn mặt thì bệnh nhi sẽ cần đến phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm để điều trị bất đối xứng khuôn mặt, đây cũng là một phẫu thuật lớn kèm nhiều nguy cơ biến chứng.

Chính vì vậy qua tìm hiểu trên mạng, gia đình đã đưa bé đến thăm khám tại chuyên khoa Hàm mặt Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để được thực hiện kỹ thuật tạo hình tai nhỏ bằng sụn nhân tạo Medpor và sau đó được ghép mỡ tự thân giàu tế bào gốc để bù thể tích mặt (P) teo lép.

Kỹ thuật ghép mỡ tự thân có thể tiến hành sau phẫu thuật tạo hình tai hoặc kết hợp cùng lúc với ít nguy cơ và biến chứng hơn nhiều so với phẫu thuật cắt chỉnh phần xương mặt.

Và như vậy nhờ ứng dụng kỹ thuật hiện đại vi phẫu và nội soi thẩm mỹ trong tạo hình tai nhỏ 1 thì và bơm mỡ tự thân giàu tế bào gốc bé N.B.N đã có tai mới và khuôn mặt cân đối để cùng các bạn chuẩn bị vào lớp 1 khi năm học mới đến.

PGS-TS.Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình Thẩm Mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, hiện nay nhờ ứng dụng kỹ thuật tạo hình tai nhỏ 1 thì bằng khung sụn nhân tạo có ứng dụng nội soi và vi phẫu thuật các chuyên gia đã thực hiện thành công hàng trăm ca tạo hình tai nhỏ sớm, một thì cho các bé từ 4 đến 5 tuổi giúp các bé kịp thời đến trường mà không chịu áp lực về mặt thẩm mỹ và tâm lý.

Về dị tật teo lép nửa mặt microsomia, hemifacial atrophy, Parry Romberg syndrome… kỹ thuật bơm mỡ tự thân giàu tế bào gốc nếu được chỉ định chính xác, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật sẽ mang đến một phương pháp hiệu quả, thẩm mỹ với tỉ lệ thành công cao mà có thể giảm thiểu các nguy cơ biến chứng nặng nề so với các phương pháp phẫu thuật khác.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, với các tổn thương bệnh lý teo lép nửa mặt hiện nay có nhiều phương pháp điều trị với nhiều ưu - nhược điểm khác nhau.

Phương pháp chuyển vạt cân mỡ vi phẫu có thể mang đến khối lượng mỡ nhiều ngay lập tức. Tuy nhiên phần mỡ này thường phân bố không đều, ca mổ vi phẫu thường kéo dài nhiều tiếng đồng hồ với nhiều nguy cơ biến chứng.

Các phương pháp kéo giãn xương hàm mặt đáp ứng được nhu cầu gia tăng kích thước phần xương mà ít thay đổi được phần mềm da mỡ che phủ.

Ngoài ra phương pháp này cần thời gian kéo dài nhiều lần phẫu thuật can thiệp xương nên cũng nhiều nguy cơ và biến chứng tiềm ẩn. Với phương pháp bơm mỡ tự thân kinh điển, có thể đem đến chất liệu mềm mại đồng đều cho từng vùng khuyết lõm hoặc bất đối xứng trên khuôn mặt.

Nhược điểm của kỹ thuật bơm mỡ kinh điển là lượng mỡ bơm vào thường bị tiêu ngót sau đó, có lúc teo mất 60 - 80% thể tích được bơm vào, dẫn đến người bệnh thường phải thực hiện 3 đến 4 lần bơm mỡ mà nhiều khi không đạt được hiệu quả mong muốn.

Chính vì vậy trong những năm gần đây chúng tôi đã nghiên cứu cải tiến và áp dụng kỹ thuật bơm mỡ giàu tế bào gốc trong điều trị teo lép nửa mặt hoặc bất đối xứng khuôn mặt, nâng cao tỉ lệ thành công giảm số lần phẫu thuật cho người bệnh.

Việc thực hiện kỹ thuật này cần tiến hành một cách tỉ mỉ chính xác và nhẹ nhàng nhất để có tỉ lệ thành công cao nhất và nguy cơ biến chứng thấp nhất có thể.

Trước mổ chuyên gia Tạo hình Thẩm mỹ phối hợp với các bác sỹ chuyên Khoa Chẩn đoán hình ảnh tiến hành chụp chiếu bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất như chụp cắt lớp vi tính 3D đa dãy, chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla thế hệ mới, để xác định chính xác khuyết hổng phần xương hay phần mềm, thể tích chính xác từng vùng mỡ thiếu hụt tầng trên, giữa tầng dưới mặt để ước tính thể tích mỡ cần bù. Ngoài ra còn tiến hành siêu âm màu, CTA tìm hiểu cấu trúc mạch máu, các bất thường giải phẫu để giảm thiểu nguy cơ biến chứng khi bơm mỡ.

Ngoài ra, PGS-TS.Nguyễn Hồng Hà cũng cho biết thêm, kỹ thuật ghép mỡ giàu tế bào gốc được cũng được ứng dụng trong các trường hợp bất đối xứng khuôn mặt, trẻ hoá da mặt hay cả trong thẩm mỹ tạo hình đường viền khuôn mặt như má hóp, thái dương 2 teo lép, làm đầy trán và trẻ hóa bàn tay cho các chị em có nhu cầu.

Ngoài ra các bất cân xứng trên cơ thể như mất cân đối ngực, bất đối xứng 2 mông, hõm khuyết 2 bên hông thì phương pháp bơm mỡ giàu tế bào gốc cũng là một chỉ định lý tưởng, nhẹ nhàng, không cần phẫu thuật lớn, không cần đặt thêm Implant, tránh được các biến chứng nặng nề.

Thêm đó mỡ tự thân còn là chất liệu sinh học nên tương thích hoàn toàn và do đó rất ít nguy cơ thải loại hoặc nguy cơ biến chứng hơn nhiều so với các chất làm đầy Filler là những sản phẩm nguồn gốc nhân tạo hiện có trên thị trường.

Hy hữu bệnh nhân bị đảo ngược phủ tạng được các bác sĩ phẫu thuật thành công
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện E đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ (20 tuổi, Hà Nội) bị viêm phúc mạc ruột thừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư