
-
“Đòn bẩy tài chính” cho các hộ mới thoát nghèo
-
Học hỏi kinh nghiệm quốc tế để phát triển ngành làm mát bền vững
-
TP.HCM đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
-
Đà Nẵng: Ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nữ nâng cao năng lực cạnh tranh
-
Nhiều kết quả nổi bật từ chương trình giảm nghèo bền vững -
Đề xuất khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam
Từ việc thúc đẩy những sáng kiến xanh đến hỗ trợ cộng đồng, CSR (Corporate Social Responsibility) không chỉ là cách đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng mà còn là chìa khóa mở ra sự phát triển bền vững và tạo nên giá trị khác biệt trên thị trường toàn cầu.
Hơn 5 năm sau đại dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng và kỳ vọng của khách hàng đã thay đổi sâu sắc. Một khảo sát từ IBM với 14.000 người tại 9 quốc gia cho thấy 90% thay đổi nhận thức về môi trường và tiêu dùng bền vững sau đại dịch. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá trị sản phẩm mà còn đến cam kết trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp. Họ tìm kiếm những câu chuyện phía sau sản phẩm, những nỗ lực thực sự hướng đến cộng đồng.
Theo Deloitte, năm 2022, 39% người tiêu dùng xem tính bền vững là tiêu chí quan trọng khi mua sắm, và 36% sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu có trách nhiệm xã hội. Điều này khẳng định rằng CSR không còn là "tùy chọn" mà trở thành yếu tố không thể thiếu để giữ chân khách hàng và thu hút người tiêu dùng có cùng giá trị.
Hơn bao giờ hết, sản xuất và tiêu dùng bền vững là xu hướng thiết thực và bắt buộc đối với sự phát triển của nền kinh tế và xã hội. Đây cũng là một trong các nội dung chính được đề cập tại diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”, là cách các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với cộng đồng nói chung và người tiêu dùng nói riêng.
“Sản xuất tiêu dùng bền vững có ý nghĩa và vị trí đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn là phạm vi khu vực và trên toàn thế giới”, ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận định.
Trước những thay đổi lớn nói trên từ người tiêu dùng và xã hội, các tập đoàn đa quốc gia đã chủ động coi CSR (Corporate Social Responsibility - trách nhiệm đối với xã hội của doanh nghiệp) như một chiến lược quan trọng.
Là một doanh nghiệp luôn coi CSR là một trong những trọng tâm cốt lõi ngay từ ngày đầu thành lập, Lazada tiếp tục hiện thực hóa cam kết của mình qua rất nhiều những đóng góp trong năm 2024 và mới đây vinh dự nhận Giải thưởng Vinh danh Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp, của AmCham Vietnam (Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam). Đây là năm thứ 3 liên tiếp Lazada nhận được giải thưởng cao quý này.
![]() |
Giải thưởng này có được nhờ vào những nỗ lực thiết thực đồng hành cùng cộng đồng của Lazada trong năm 2024. Có thể kể đến như hoạt động phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM thực hiện Chiến dịch “Đặc sản vùng miền trên Lazada”. Hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với thị trường trực tuyến, quảng bá giới thiệu sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm mang tính thương hiệu đặc trưng của từng địa phương. Đồng thời nền tảng này cũng tích cực tham gia Hội nghị kết nối Cung Cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành để hỗ trợ các nhà bán hàng tiếp cận với mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, từ đó mở ra các cơ hội phát triển bền vững và dài hạn hơn.
Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân tương ái, ủng hộ, hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả sau bão Yagi, phía tập đoàn cũng đóng góp 1,2 tỷ đồng tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Quỹ Lazada Care Fund - quỹ hỗ trợ nhân viên trong các trường hợp đặc biệt đã được phân bổ để hỗ trợ kịp thời cho các lao động chịu ảnh hưởng.
Ngoài ra, như một cách để bồi dưỡng nhân tài, giúp các bạn trẻ tiếp cận kiến thức mới nhất về thương mại điện tử, Lazada cũng tổ chức chương trình dành riêng cho thực tập sinh mang tên LazPrentices 2024. Tại đây, các bạn trẻ được trải nghiệm công việc thực chiến tại môi trường eCommerce hàng đầu, đồng thời kết nối, làm việc với nhiều GenZ có chung đam mê, nhiệt huyết.
![]() |
Giải thưởng Vinh danh Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp của AmCham Vietnam ra đời nhằm mục đích nâng cao nhận thức về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, đồng thời ghi nhận những doanh nghiệp có những hoạt động CSR hiệu quả và tiêu biểu tại Việt Nam. Đây cũng chính là cơ hội để AmCham tổng hợp các sáng kiến hay nhất về trách nhiệm xã hội để chia sẻ cùng tất cả thành viên hiệp hội.
Có thể thấy việc các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Lazada, xây dựng chiến lược về CSR là tất yếu. Lợi ích đạt được qua những hoạt động CSR cụ thể đã được cộng đồng và người tiêu dùng ghi nhận.
“Thương hiệu dẫn dắt bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tận dụng sức mạnh của thương hiệu để thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững”, các chuyên gia nhận định tại diễn đàn “Thương hiệu Dẫn dắt bền vững”.
-
Đà Nẵng: Ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nữ nâng cao năng lực cạnh tranh -
Nhiều kết quả nổi bật từ chương trình giảm nghèo bền vững -
Đề xuất khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam -
Stavian ED và Shinec bắt tay triển khai các giải pháp giảm phát thải carbon cho các khu, cụm công nghiệp -
Thời cơ bứt phá cho Việt Nam nhờ 1,7 tỷ USD "vốn xanh" chảy vào ASEAN -
Tháo gỡ nút thắt điện xanh: Đòn bẩy tài chính đột phá cho doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam -
Giếng nước hy vọng và niềm vui trung thu từ MEXC đến với trẻ em vùng cao Kon Tum
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số