Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tranh thủ thời cơ giá giảm, những người giàu nhất thế giới đẩy mạnh mua bất động sản
Tư Thuần - 01/03/2023 11:27
 
Một báo cáo mới cho thấy, các tỷ phú/nhà đầu tư giàu có là nhóm khác hàng năng động nhất trên thị trường bất động sản quy mô 1.000 tỷ USD năm 2022.

Các cá nhân siêu giàu có khác, cũng như các công ty quản lý tài sản cho tầng lớp siêu giàu tranh thủ cơ hội tập trung vào nhiều loại tài sản bị tác động tiêu cực bởi đại dịch. Điều này tạo nên bức tranh trái ngược hoàn toàn với nhóm nhà đầu tư tổ chức - nhiều đơn vị thậm chí rơi vào thua lỗ, phá sản khi chuỗi cung ứng đình trệ, nhu cầu cho thuê bất động sản/văn phòng tụt dốc, chấp nhận đau thương từ môi trường lãi suất cao và kỷ nguyên tiền rẻ kết thúc.

Trong khi đó, giới siêu giàu có “danh mục” các khoản nợ ít hơn, bớt chịu tác động tiêu cực của lãi suất cao. Theo báo cáo mới được công bố của Knight Frank, các cá nhân giàu có, văn phòng quản lý tài sản gia đình… đã chi 455 tỷ USD trong năm 2022 vào các bất động sản thương mại. Đây là lần đầu tiên nhóm khách hàng này đứng thứ nhất về quy mô giao dịch tại trường bất động sản thương mại.

Các nhà đầu tư siêu giàu đổ thêm tiền vào bất động sản thương mại trong thời gian đại dịch

“Các khách hàng cá nhân đang chiếm lợi thế trong quá trình định giá lại tài sản nhờ vị thế tiền mặt mạnh mẽ. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi các nhà dầu tư siêu giàu đang tìm kiếm thêm các lựa chọn có tính thanh khoản cao”, Alex James, người đứng đầu bộ phận cố vấn khách hàng cá nhân của Knight Frank cho biết.

Amancio Ortega, nhà sáng lập Zara, gười giàu nhất Tây Ban Nha đã tiếp tục mở rộng danh mục bất động sản thương mại của mình năm 2022, khi mua thêm ít nhất 10 bất động sản dọc khu vực Bắc Mỹ và Vương quốc Anh với trị giá khoảng hơn 2 tỷ USD. Tổng giá trị tài sản của vị tỷ phú này hiện ở mức 63,5 tỷ USD, theo Chỉ số Bloomberg Billionaires.

Trong khi đó, Joe Tsai, người đồng sáng lập Alibaba Group Holding Ltd cũng tăng cường hoạt động tại thị trường bất động sản khi mua thêm cổ phần tại hơn 6 khách sạn 5 sao dọc Tây Ban Nha. Các giao dịch được thực hiện thông qua Blue Pool Capital – đơn vị quản lý tài sản gia đình của Joe Tsai. 

Nhóm căn hộ cho thuê chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư

Các nhà đầu tư siêu giàu thường tập trung vào nhóm căn hộ/bất động sản cho thuê trong năm 2022. Đa phần số vốn mới được rót vào thị trường Mỹ, mà New York vẫn duy trì vị thế trung tâm của bất động sản cho thuê.

Xu hướng đầu tư bất động sản của giới siêu giàu
Với giới siêu giàu, bất động sản không chỉ là phương tiện để khẳng định vị thế và quyền lực, mà còn là một khoản đầu tư được ưu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư