Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội
Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP
Hạnh Nguyên - 12/12/2022 16:43
 
Thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy việc giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Tại chương trình Cafe Doanh nhân số 4/2022 với chủ đề “Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức mới đây, Phó Giám đốc Trung tâm HPA Lê Tự Lực cho biết, hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 1.649 sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt 3 sao trở lên, chiếm 1/4 của cả nước. 

Để duy trì và phát huy thế mạnh từ nguồn sản phẩm này, đồng thời đạt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 có trên 400 sản phẩm OCOP được công nhận, Thành phố Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy việc giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn. 

Phát biểu ý kiến tại chương trình, bà Trịnh Kim Thư, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens cho biết, công ty có sản phẩm trà xạ đen MD Queens đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Thủ đô Hà Nội. Hiện sản phẩm cũng đã được trưng bày và bán tại các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Sở Công Thương và một số cửa hàng thực phẩm sạch, hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh.

Tuy nhiên khi đưa hàng vào thì các siêu thị lớn tiêu thụ thì doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu phải có kinh nghiệm đưa hàng các siêu thị quy mô lớn như Big C, Mega Maket… thì mới được duyệt đưa hàng vào trưng bày, giới thiệu. Đây chính là những khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp nhỏ như Công ty cổ phần MD Queens. 

Do đó, bà Thư kiến nghị các sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội hỗ trợ kết nối và các chuỗi siêu thị, mở thêm các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP của sở tại các quận, huyện, thị xã…

Trong khi đó, bà Phạm Thị Thuỳ Linh, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Central Retail cho hay, Tập đoàn luôn hướng những vị trí trưng bày đặc biệt cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền các tỉnh, thành tại các siêu thị thuộc đơn vị.

Doanh nghiệp này luôn sẵn sàng tư vấn các doanh nghiệp sản xuất cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm hay hỗ trợ phương pháp đặt hàng, giao hàng cho hợp lý.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số -Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với HPA triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như sàn Tiki, Lazada, Sendo…. Tuy nhiên ngoài sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước thì chính doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP cần tăng cường  tuyên truyền cho sản phẩm tời người tiêu dùng cũng sẽ khó biết đến. 

Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực vận hành trên thương mại điện tử. Từ đó mới có thể quảng bá sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều hơn, xa hơn tới người tiêu dùng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư