
-
Gỡ vướng cho dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất
-
Từ ngày 17/5, Vietnam Airlines chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang T3 Tân Sơn Nhất
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 14/5/2025
-
WinCommerce hoàn thành 80% kế hoạch mở rộng tại khu vực nông thôn
-
Cần cơ chế để hiệp hội tham gia giám sát thực thi Nghị quyết 68 -
Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, bà Trần Thị Thanh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lâm cho hay, Bộ Tài chính đã ủng hộ đề nghị của Bộ Công thương về tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô không chính hãng được nhập khẩu tiếp các lô hàng đã ký hợp đồng trước thời điểm Thông tư 20/2011/TT-BCT ban hành, bổ sung điều kiện nhập khẩu xe ô tô.
![]() | ||
Một số doanh nghiệp ô tô đã chuyển hàng chục triệu USD cho đối tác nhưng chưa thể nhập khẩu xe do vướng quy định (ảnh minh họa) |
Theo bà Hoa, điều này là chính đáng, bởi doanh nghiệp chuyển tiền qua ngân hàng và có giấy tờ rõ ràng, cơ quan chức năng có thể kiểm chứng.
Tuy nhiên, để rào chắn được nhấc lên chính thức với các doanh nghiệp thương mại thì vẫn cần thêm thời gian.
Năm 2012, khi Bộ Công thương cho phép các doanh nghiệp đã ký hợp đồng, đã chuyển tiền cho đối tác trước khi Thông tư 20 có hiệu lực được nhập khẩu xe, Công ty Thiên Lâm chỉ kịp nhập khẩu được hơn 10 xe ô tô các loại với các nhãn hiệu chính là Lexus, Toyota Venza, Toyota Highlander.
“Hiện chúng tôi vẫn còn hơn 1 triệu USD đã chuyển cho đối tác và rất trông chờ được tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp được nhập nốt xe về”, bà Hoa nói và cho hay, loại xe mà doanh nghiệp sẽ tập trung nhập khẩu, nếu được nhấc rào, là Lexus, bởi đây là nhãn hiệu mà doanh nghiệp chuyên làm bấy lâu.
Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết, không e ngại việc bán hàng khi nhãn hiệu Lexus chính hãng cũng chính thức có mặt trên thị trường từ tháng 12 tới, bởi “chính hãng mới có đại lý ở miền Nam, trong khi Thiên Lâm bán hàng ở phía Bắc và giá cả của các hợp đồng mà doanh nghiệp đã ký trước đây cũng rất tốt”.
Cũng trong tâm trạng chờ được tháo gỡ khó khăn để nhập nốt xe về, bởi doanh nghiệp đã chuyển tiền cho đối tác hơn 10 triệu USD, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty ô tô Kylin GX cho hay, doanh nghiệp không sung sướng gì khi tiền bị đọng lớn như vậy. Các mẫu xe mà doanh nghiệp này nhập khẩu trước đây cũng đều của các thương hiệu Nhật Bản như Honda, Nissan...
Ông Hùng cho hay, nếu được tháo gỡ khó khăn thì cơ quan chức năng cũng nên xem xét cho doanh nghiệp thời gian đủ để xử lý các tồn đọng. “Trước đây, việc bán xe rất tốt thì việc quay vòng vốn khá nhanh, nhưng hiện tại, khi nhập xe về, doanh nghiệp phải đóng thuế ngay, thời gian đăng kiểm cũng lâu hơn. Ngoài ra, trước đây, nhiều hàng, nên mỗi tuần có hai chuyến tàu về Việt Nam, nay kinh tế khó khăn, ít hàng, nên 2 tuần mới có 1 chuyến hàng. Vì thế, rất mong cơ quan chức năng đừng gia hạn ngắn, chỉ có 3 tháng như khi nhấc rào năm 2012”, ông Hùng nhận xét.
Được biết, có 9 doanh nghiệp thương mại đã chuyển tiền cho các đối tác nước ngoài với trị giá gần 20 triệu USD và đã liên tục kêu cứu tới các cơ quan chức năng trong khoảng 2 năm qua. “Đây không phải là lỗi của chúng tôi, nên cơ quan chức năng cần lưu tâm giải quyết cho doanh nghiệp sớm, đừng để đến lúc doanh nghiệp chết rồi mới cứu”, ông Hùng nói.
Dĩ nhiên, phải thừa nhận một thực tế là, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mang lại nguồn thu thuế không nhỏ cho ngân sách, với các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT tính theo giá xe nguyên chiếc. Tại một số địa phương có cảng biển quốc tế, ô tô và linh phụ kiện thuộc Top 10 các mặt hàng nhập khẩu đem lại nguồn thu thuế lớn nhất.
Chỉ đơn cử năm 2012, khi được nhập khẩu xe ô tô trong thời điểm nhấc rào từ ngày 7/9/2012 đến 7/12/2012, số thuế mà một chiếc xe Toyota Venza phải nộp thêm so với trước là hơn 300 triệu đồng, còn chiếc xe Lexus LS 460h phải nộp thêm hơn 700 triệu đồng thuế so với trước.
Bởi vậy, sự ủng hộ của Bộ Tài chính về việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thương mại đã chuyển tiền cho các đối tác trước khi Thông tư 20 có hiệu lực cũng là “một công đôi việc”, khi vừa giải quyết được ách tắc của doanh nghiệp, đồng thời giúp tăng nguồn thu ngân sách vốn đang có nhiều khó khăn.
Thanh Hương

-
Gỡ vướng cho dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất
-
Xuất khẩu sang Thái Lan đạt 2,67 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025
-
Từ ngày 17/5, Vietnam Airlines chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang T3 Tân Sơn Nhất
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 14/5/2025
-
WinCommerce hoàn thành 80% kế hoạch mở rộng tại khu vực nông thôn -
Bộ Công thương dự thảo siết chặt nhập khẩu thuốc lá điếu và xì gà -
Cần cơ chế để hiệp hội tham gia giám sát thực thi Nghị quyết 68 -
Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia -
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của kinh tế tư nhân -
Ống thép Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá -
Bộ Công thương xây dựng kế hoạch đàm phán, ký kết FTA năm 2025
-
Căn hộ 2PN chỉ từ 1,86 tỷ đồng tại Đông Bắc Sài Gòn - Cơ hội an cư cho người trẻ
-
Xu hướng nội thất - xây dựng Việt 2025: Người dùng ngày càng tinh tế, nhiều kỳ vọng
-
Chuyển đổi số định hình tương lai ngành tài chính - bảo hiểm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
InterContinental Halong Bay Resort chính thức mở cửa
-
Quỹ ngoại vừa có cam kết đầu tư 80 triệu USD vào hệ sinh thái Meey Group là ai?