
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai phản ánh thiếu khí LNG phục vụ sản xuất
-
Hải Phòng đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp logistics phát triển
-
Doanh nghiệp FDI nhập 51,16 tỷ USD hàng hóa trong gần 3 tháng đầu năm 2025
-
Hải Phòng: Khánh thành nhà máy hàn đặc biệt có vốn 59 triệu USD
-
Doanh nghiệp đề xuất 4 dự án chăn nuôi “khủng”, Quảng Nam thận trọng -
Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, bà Trần Thị Thanh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lâm cho hay, Bộ Tài chính đã ủng hộ đề nghị của Bộ Công thương về tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô không chính hãng được nhập khẩu tiếp các lô hàng đã ký hợp đồng trước thời điểm Thông tư 20/2011/TT-BCT ban hành, bổ sung điều kiện nhập khẩu xe ô tô.
![]() | ||
Một số doanh nghiệp ô tô đã chuyển hàng chục triệu USD cho đối tác nhưng chưa thể nhập khẩu xe do vướng quy định (ảnh minh họa) |
Theo bà Hoa, điều này là chính đáng, bởi doanh nghiệp chuyển tiền qua ngân hàng và có giấy tờ rõ ràng, cơ quan chức năng có thể kiểm chứng.
Tuy nhiên, để rào chắn được nhấc lên chính thức với các doanh nghiệp thương mại thì vẫn cần thêm thời gian.
Năm 2012, khi Bộ Công thương cho phép các doanh nghiệp đã ký hợp đồng, đã chuyển tiền cho đối tác trước khi Thông tư 20 có hiệu lực được nhập khẩu xe, Công ty Thiên Lâm chỉ kịp nhập khẩu được hơn 10 xe ô tô các loại với các nhãn hiệu chính là Lexus, Toyota Venza, Toyota Highlander.
“Hiện chúng tôi vẫn còn hơn 1 triệu USD đã chuyển cho đối tác và rất trông chờ được tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp được nhập nốt xe về”, bà Hoa nói và cho hay, loại xe mà doanh nghiệp sẽ tập trung nhập khẩu, nếu được nhấc rào, là Lexus, bởi đây là nhãn hiệu mà doanh nghiệp chuyên làm bấy lâu.
Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết, không e ngại việc bán hàng khi nhãn hiệu Lexus chính hãng cũng chính thức có mặt trên thị trường từ tháng 12 tới, bởi “chính hãng mới có đại lý ở miền Nam, trong khi Thiên Lâm bán hàng ở phía Bắc và giá cả của các hợp đồng mà doanh nghiệp đã ký trước đây cũng rất tốt”.
Cũng trong tâm trạng chờ được tháo gỡ khó khăn để nhập nốt xe về, bởi doanh nghiệp đã chuyển tiền cho đối tác hơn 10 triệu USD, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty ô tô Kylin GX cho hay, doanh nghiệp không sung sướng gì khi tiền bị đọng lớn như vậy. Các mẫu xe mà doanh nghiệp này nhập khẩu trước đây cũng đều của các thương hiệu Nhật Bản như Honda, Nissan...
Ông Hùng cho hay, nếu được tháo gỡ khó khăn thì cơ quan chức năng cũng nên xem xét cho doanh nghiệp thời gian đủ để xử lý các tồn đọng. “Trước đây, việc bán xe rất tốt thì việc quay vòng vốn khá nhanh, nhưng hiện tại, khi nhập xe về, doanh nghiệp phải đóng thuế ngay, thời gian đăng kiểm cũng lâu hơn. Ngoài ra, trước đây, nhiều hàng, nên mỗi tuần có hai chuyến tàu về Việt Nam, nay kinh tế khó khăn, ít hàng, nên 2 tuần mới có 1 chuyến hàng. Vì thế, rất mong cơ quan chức năng đừng gia hạn ngắn, chỉ có 3 tháng như khi nhấc rào năm 2012”, ông Hùng nhận xét.
Được biết, có 9 doanh nghiệp thương mại đã chuyển tiền cho các đối tác nước ngoài với trị giá gần 20 triệu USD và đã liên tục kêu cứu tới các cơ quan chức năng trong khoảng 2 năm qua. “Đây không phải là lỗi của chúng tôi, nên cơ quan chức năng cần lưu tâm giải quyết cho doanh nghiệp sớm, đừng để đến lúc doanh nghiệp chết rồi mới cứu”, ông Hùng nói.
Dĩ nhiên, phải thừa nhận một thực tế là, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mang lại nguồn thu thuế không nhỏ cho ngân sách, với các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT tính theo giá xe nguyên chiếc. Tại một số địa phương có cảng biển quốc tế, ô tô và linh phụ kiện thuộc Top 10 các mặt hàng nhập khẩu đem lại nguồn thu thuế lớn nhất.
Chỉ đơn cử năm 2012, khi được nhập khẩu xe ô tô trong thời điểm nhấc rào từ ngày 7/9/2012 đến 7/12/2012, số thuế mà một chiếc xe Toyota Venza phải nộp thêm so với trước là hơn 300 triệu đồng, còn chiếc xe Lexus LS 460h phải nộp thêm hơn 700 triệu đồng thuế so với trước.
Bởi vậy, sự ủng hộ của Bộ Tài chính về việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thương mại đã chuyển tiền cho các đối tác trước khi Thông tư 20 có hiệu lực cũng là “một công đôi việc”, khi vừa giải quyết được ách tắc của doanh nghiệp, đồng thời giúp tăng nguồn thu ngân sách vốn đang có nhiều khó khăn.
Thanh Hương

-
Diễn biến mới trong vụ việc Philippines áp thuế với xi măng Việt Nam -
Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc -
Doanh nghiệp đề xuất 4 dự án chăn nuôi “khủng”, Quảng Nam thận trọng -
Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội -
SATRA bắt tay HURC1 cung cấp dịch vụ cho các tuyến metro TP.HCM -
Chinh phục thị trường trong nước, Nafoods đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao -
Việt Nam - Peru bàn chuyện tăng tốc thương mại với "đòn bẩy" CPTPP
-
1 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
2 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
3 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
4 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3