Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Trợ lý ảo (AI) - cơ hội trên thị trường tỷ USD
Tú Ân - 22/10/2023 08:05
 
Không chỉ phục vụ khối doanh nghiệp, trợ lý ảo (là các phần mềm phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo - AI) đang mở ra cánh cửa rộng lớn phục vụ khối chính phủ cho các doanh nghiệp công nghệ Việt.
Trợ lý ảo Kiki. Ảnh: Internet

Mảnh đất màu mỡ

Theo Gartner (công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ của Mỹ), hiện trên thế giới chỉ khoảng 2% công chức văn phòng sử dụng trợ lý ảo, nhưng con số này được dự báo đạt 50% vào năm 2025. Còn theo Transparency Market Research, thị trường trợ lý ảo thông minh toàn cầu sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, gần 51 tỷ USD vào năm 2030, với mức tăng trưởng kép 33% trong giai đoạn 2020 - 2030, trở thành miếng bánh béo bở cho bất kỳ doanh nghiệp công nghệ nào phát triển trợ lý ảo.

Tại Việt Nam, trợ lý ảo đang có dư địa phát triển rộng lớn. Nhiều doanh nghiệp đã và đang phát triển sản phẩm trợ lý ảo. Điển hình như trợ lý ảo Kiki trên ô tô. Tháng 8/2022, Kiki mới đạt 100.000 lượt cài đặt, đến nay, chỉ sau 1 năm, Kiki đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt. Có tới hơn 200.000 lượt truy vấn mỗi ngày sử dụng Kiki trên ô tô và đồng hành cùng 10% số tài xế tại Việt Nam. Mới đây, Kiki đã ký hợp tác với Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng ô tô Thành Công (TCMS) và Motrex (Hàn Quốc) để xuất khẩu sản phẩm trang bị trên ô tô tại Hàn Quốc.

Hay như trợ lý ảo akaBot của FPT đang phục vụ hơn 3.500 doanh nghiệp tại 21 quốc gia, với hơn 10.000 robot ảo đã được triển khai. Tại Việt Nam, akaBot triển khai hơn 5.000 robot ảo cho 20 ngân hàng toàn quốc. Các trợ lý ảo của akaBot đã giải phóng nhân viên khỏi những tác vụ nhàm chán, rút ngắn 70% thời gian xử lý quy trình và tiết kiệm tới 21,9 triệu giờ làm việc/năm, giảm thiểu 60% lượng giấy tờ sử dụng trong công việc.

Cũng nhờ sử dụng trợ lý ảo AI, hiệu quả làm việc của người viết nội dung quảng cáo, làm marketing có thể tăng 300-400%. Ông Cao Xuân Hoài Vương, Chủ tịch Công ty cổ phần AI Next Global cho biết, trợ lý ảo giúp tới 80% tác vụ của doanh nghiệp, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí như công việc của một chuyên viên bán hàng, chuyên viên viết nội dung, chuyên viên maketing, chuyên viên nghiên cứu SEO, chuyên viên chăm sóc khách hàng...

Theo ông Nguyễn An Nguyên, CEO Trusting Social, trợ lý ảo giúp doanh nghiệp đổi mới để sẵn sàng cho thời đại AI tổng quát, giúp nhân viên tập trung, năng suất công việc của họ sẽ tăng lên gấp nhiều lần và họ có thời gian dành cho sáng tạo. Từ đó, doanh nghiệp sẽ giảm bớt chi phí, tiếp cận và phục vụ được nhiều khách hàng, góp phần thay đổi nền kinh tế tri thức.

Mở ra thị trường rộng lớn

Không chỉ phục vụ thị trường hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân, trợ lý ảo đang được xem như một công cụ hữu ích cho khối chính phủ, giúp gần 3 triệu cán bộ, công chức giải quyết công việc với hiệu suất cao. Đây sẽ là thị trường vô cùng rộng lớn cho các doanh nghiệp công nghệ Việt.

Được biết, Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về trợ lý ảo của Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu sẽ phát triển các nền tảng trợ lý ảo phục vụ các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, khách du lịch và người học. Đồng thời, đưa trợ lý ảo trở nên phổ biến với công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước và phục vụ nhu cầu cơ bản tra cứu, tìm kiếm thông tin của người dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ngành này đang triển khai 4 trợ lý ảo gồm: trợ lý ảo hỗ trợ lĩnh vực lập pháp, trợ lý ảo hỗ trợ hành pháp, trợ lý ảo ngành tư pháp và trợ lý ảo hỗ trợ pháp lý cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, một trong những ứng dụng hiệu quả nhất mà AI mang lại, nhất là khi xuất hiện “generative AI” dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, là trợ lý ảo. Trợ lý ảo đặc biệt hữu dụng đối với các loại lao động dựa trên quy định, như công chức nhà nước, vốn chỉ được phép làm những gì mà pháp luật quy định. Với một “rừng” quy định thì trợ lý ảo sẽ giúp giảm tải, giảm gánh nặng, giảm rủi ro pháp lý, tăng chất lượng, tăng năng suất lao động cho công chức, viên chức nhà nước.

“Trợ lý ảo đã có từ lâu, nhưng chỉ khi xuất hiện mô hình ngôn ngữ lớn thì mới có sự phát triển mang tính đột phá. Trợ lý ảo cho hệ thống công chức, viên chức nhà nước là một bước tiến lớn của chính phủ số. Việc xây dựng trợ lý ảo công chức, viên chức nhà nước sẽ đi cùng với phát triển mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt. Mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp khác phát triển các loại trợ lý ảo tiếng Việt khác, thí dụ trợ lý ảo hỗ trợ pháp lý cho mọi người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đang chủ trì hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển các nền tảng trợ lý ảo này”, ông Hùng cho biết.

Viettel đang xây dựng và triển khai nền tảng LLM tiếng Việt phục vụ khối cơ quan hành chính và tư pháp, triển khai trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức, viên chức. Còn Tập đoàn CMC thực hiện việc xây dựng và triển khai nền tảng LLM tiếng Việt và trợ lý ảo phục vụ khối cơ quan lập pháp. VNG tập trung thực hiện việc triển khai nền tảng LLM tiếng Việt và trợ lý ảo phục vụ người dân cũng như các vấn đề về dịch vụ công, về quyền lợi, trách nhiệm của người dân.

Theo kế hoạch, dự kiến tháng 12/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ mời một số bộ, ngành, địa phương tham gia vào thử nghiệm những phiên bản đầu tiên của LLM tiếng Việt và trợ lý ảo phục vụ người Việt.

Có thể thấy, phổ biến trợ lý ảo AI sẽ mang lại cơ hội rất lớn, lên đến hàng tỷ USD cho cả thị trường xuất khẩu và phục vụ thị trường Việt Nam. “Nếu chúng ta dùng AI để tạo ra trợ lý ảo chuyên sâu cho từng lĩnh vực chuyên môn, khi mà dữ liệu phải xử lý chỉ bằng một phần triệu so với ChatGPT, thì trợ lý ảo của chúng ta sẽ xuất sắc, đạt đến mức chuyên gia. Làm như vậy là cách tiếp cận cá thể hóa và phù hợp với trình độ hiện tại của chúng ta. Thị trường rất phong phú và không hề nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Theo TS. Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Khối công nghệ trợ lý ảo VinBigData, trợ lý ảo không chỉ được dẫn dắt bởi những ông lớn như Google, Apple, Amazon, mà ngay tại Việt Nam, chúng ta đã có những trợ lý ảo thông minh, nói tiếng Việt, phục vụ người Việt.
Trợ lý ảo kỹ sư Việt xây dựng hoạt động như một quản gia trong gia đình, một thư ký trong công việc, thậm chí là một người bạn trong đời sống hàng ngày. Ngoài ra, sản phẩm có thể ứng dụng cho đa ngành, đa nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau, từ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, vận chuyển đến y tế, du lịch…
Những nguy cơ của trí tuệ nhân tạo (AI)
Không quá lời khi nói rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng ngày định hình lại xã hội. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cảnh báo sự phát triển của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư