Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Trí tuệ nhân tạo - Trợ thủ đắc lực cho nhà nông thời 4.0
Linh Nguyễn - 29/09/2023 15:55
 
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn khá mới mẻ, nhưng lại thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất vì những ưu thế mà nó mang lại so với nông nghiệp truyền thống.

Ứng dụng AI trong nông nghiệp

Tại Hội thảo về ứng dụng AI trong nông nghiệp do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức, Tiến sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của AI trong phát triển nông nghiệp hiện đại là không thể phủ nhận.

Ông Quý cho biết, nhu cầu và triển vọng ứng dụng AI trong nông nghiệp tại Việt Nam là rất lớn bởi nó giúp ngành này giải quyết được rất nhiều vấn đề liên quan đến quy trình quản lý, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…

Các robot, thiết bị ứng dụng AI được sử dụng để hỗ trợ việc chuẩn bị và thu hoạch thực phẩm.

Về tính ứng dụng mà AI mang lại cho nông nghiệp, thứ nhất, AI có thể dự báo thời tiết và giá cả cho các doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể, thiết bị phân tích dự báo thời tiết được sử dụng để thu thập và phân tích dữ liệu về thời tiết, từ đó đưa ra dự báo về tình trạng thời tiết trong tương lai, giúp cho người nông dân có thể lựa chọn thời điểm phù hợp để trồng trọt và chăm sóc cây trồng.

Các thiết bị phân tích dự báo thời tiết hiện nay thường được trang bị cảm biến và các công nghệ đo lường như máy quang phổ, máy quang phổ khí quyển, máy đo lường độ ẩm và nhiệt độ không khí, các loại radar, hệ thống vệ tinh,... 

Ngoài ra, với tính năng dự báo giá cả, AI có thể giúp người nông dân biết rõ hơn về giá cả của các loại lương thực, thực phẩm trong vài tuần tới, điều này có thể giúp họ thu được lợi nhuận tối đa.

Thứ hai, AI có khả năng giám sát sức khỏe cây trồng. Thông thường, chất lượng cây trồng phụ thuộc nhiều vào loại đất và dinh dưỡng của đất. Do đó, các thuật toán dựa trên AI sẽ giúp xác định được những nguồn dinh dưỡng còn thiếu trong đất để người nông dân bổ sung kịp thời và đưa ra cảnh báo các loại sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Thứ ba, AI có thể chẩn đoán dịch bệnh cây trồng. Hệ thống hỗ trợ AI để phát hiện dịch hại trong nông nghiệp là một công cụ quan trọng trong việc bảo vệ cây trồng khỏi các loại bệnh hại và côn trùng gây hại. Hệ thống phân tích dữ liệu để xác định liệu có sự xuất hiện của dịch hại hay không, đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch hại và đưa ra các giải pháp khắc phục. 

Từ đó, phát hiện các vấn đề sức khỏe và giúp cho nhà nông có thể can thiệp sớm nhằm giải quyết vấn đề. Khắc phục kịp thời giúp bảo vệ sức khỏe cho cây trồng và tăng năng suất nông nghiệp.

Thứ tư, ứng dụng robot tự động hóa trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Các ứng dụng của robot trong nông nghiệp giúp tăng cường năng suất, giảm chi phí và giảm thiểu nhân công, đồng thời cải thiện hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường. Trong đó, robot có khả năng gieo hạt và trồng cây tự động, thu hoạch; phun thuốc trừ sâu; tưới cây; giám sát và dự báo sản lượng cây trồng; quản lý đàn gia súc,…

Thứ năm, là khả năng dự đoán canh tác chính xác. Đây là một ứng dụng của AI trong nông nghiệp, nó sử dụng các công nghệ như học máy (machine learning), thị giác máy tính (computer vision) và công nghệ cảm biến (sensor technology) để nhận diện, phân tích dữ liệu từ đó đưa ra các quyết định canh tác chính xác và dự đoán sản lượng nhằm giảm thiểu việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và nước, tăng năng suất và giảm chi phí cho người nông dân.

Tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận công nghệ mới

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích và giá trị cho sản xuất nông nghiệp nhưng hiện nay, việc ứng dụng AI trong nông nghiệp tại nước ta vẫn còn gặp khó khăn. Bởi, giá cả phần cứng và phần mềm cho các hệ thống AI đang rất cao, nhất là trong những năm gần đây khi các công nghệ AI đang phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, đa phần tư duy của người nông dân vẫn là tư duy cũ, sản xuất theo phương thức truyền thống. Do đó, muốn dẫn dắt nông dân vào “cuộc chơi” này cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong việc cung cấp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dẫn dắt tiếp cận với cả thị trường và công nghệ.

Tuy nhiên, để có doanh nghiệp dẫn dắt, kết nối được với các hợp tác xã và người nông dân, nhất định phải có sự hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức quốc tế và các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp. Sự hỗ trợ này có thể bao gồm các khoản tài trợ để đầu tư vào các hệ thống AI và robot tự động hóa, và các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các nông dân sử dụng các công nghệ mới.

Song song với đó, cần tăng cường triển khai các buổi giới thiệu, tập huấn về công nghệ AI tới người nông dân để họ thấy được những lợi ích, công dụng mà AI mang lại trong tăng năng suất cho cây trồng, vật nuôi, giảm thiểu sức lao động cho con người,…

Không thể phủ nhận những giá trị to lớn mà công nghệ AI mang lại cho sản xuất, do vậy cần tiếp tục “khơi thông” con đường đưa AI vào nông nghiệp để thúc đẩy quá trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại trong tương lai.

Bộ trưởng trần tình về hiệu quả đầu tư nông nghiệp công nghệ cao
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị rõ giải pháp để thúc đẩy ứng dụng khoa học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư