Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng trần tình về hiệu quả đầu tư nông nghiệp công nghệ cao
Hữu Tuấn - 07/06/2023 14:02
 
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị rõ giải pháp để thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất.

Trong phiên chất vấn lĩnh vực khoa học và công nghệ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu thêm một số thông tin để Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thể báo cáo thêm với Quốc hội.

Về khu nông nghiệp công nghệ cao, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua phản ánh của nhiều địa phương, cần phải tính toán kỹ. Ví dụ như Đà Lạt, hay cả tỉnh Lâm Đồng đều làm nông nghiệp công nghệ cao. Khi chúng ta xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư cơ sở hạ tầng vào đó nhiều, nhưng các doanh nghiệp đầu tư chủ yếu vào vườn ươm khoa học, công nghệ, nơi sản xuất giống, cây trồng, vật nuôi hoặc những nơi trình diễn khoa học, công nghệ…

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhận thấy, hiệu quả phát huy còn thấp. 

Chủ tịch Quóc họi Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn (Ảnh Duy Linh)

“Bây giờ chúng ta khoanh vùng khu nông nghiệp công nghệ cao, dùng tiền của Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng vào đó, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào đó thì liệu có hiệu quả hay không? Hay vấn đề ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào những vùng, khu vực được quy hoạch, nhưng không gọi là khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thì đang có ý kiến khác nhau”, Chủ tịch Quốc hội phân tích thêm.

Do vậy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hy vọng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, các bộ có liên quan, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thêm ý kiến đối với các nội dung quan trọng này.

Đối với vấn đề này, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho biết, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là rất cần thiết góp phần giúp bà con nông dân tăng năng suất lao động. Tuy nhiên thời gian qua, việc ứng dụng còn có nhiều hạn chế. Bà đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp ứng dụng công nghệ nâng cao năng suất.

Đại
Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đồng tình đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Bộ Khoa học Công nghệ đang kết hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai ứng dụng đổi mới sáng tạo, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã tham gia, ứng dụng công nghệ mới vào phát triển nông nghiệp như Tập đoàn Lộc Trời sản xuất gạo, TH True Milk sản xuất sữa, Dabaco chăn nuôi...

Ngoài ra, có 290 doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ, 690 vùng sản xuất với 70% đạt tiêu chí vùng ứng dụng công nghệ cao và gần 2.000 hợp tác xã đã chuyển đổi công nghệ.

"Kim ngạch nông lâm thủy sản đạt 52 tỷ USD, đây là thành tựu chung của ngành nông nghiệp có phần đóng góp của khoa học công nghệ", Bộ trưởng Đạt cho rằng đây là con số "rất phấn khởi".

Tuy nhiên, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp còn nhiều rào cản. Để ứng dụng cần nguồn vốn rất lớn để xây dựng hạ tầng, sản xuất, đào tạo nhân lực, trong khi đó tiếp cận nguồn vốn còn khó khăn. Đây cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng thiếu công cụ phòng ngừa như bảo hiểm, quỹ đầu tư.

Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi cơ chế chính sách; đề nghị địa phương đảm bảo khu nông nghiệp công nghệ cao phát triển đúng mục tiêu, định hướng; nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Khó xác định được hiệu quả đầu tư nghiên cứu khoa học
Ngày 7/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội đối với 6 nội dung trọng tâm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư