-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
- THACO đề xuất làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro số 2 TP.HCM
- Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành 3,5 tỷ USD
- Nghiên cứu tối ưu hóa vị trí nhà ga của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
- Lập Hội đồng thẩm định nội bộ đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vốn 84.752 tỷ đồng
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, với các quy hoạch đã được phê duyệt hiện nay, việc kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Long Thành thông qua mạng lưới đường sắt đô thị có thể thực hiện bằng 4 phương án.
Phương án 1: Kết nối thông qua tuyến metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Hành khách từ ga Sân bay Tân Sơn Nhất di chuyển đến ga Bà Quẹo bằng metro số 2, sau đó tiếp tục đi tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 2: Kết nối thông qua tuyến metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Từ ga Sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi tuyến metro số 6, sau đó dùng chung hạ tầng với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (thông qua đoạn nối ray tại nút giao Phú Hữu) để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 3: Kết nối thông qua tuyến metro số 2, metro số 4 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Từ Sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến metro số 4 đến ga Bến Thành, chuyển sang tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm), sau đó nối tiếp tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 4: Kết nối thông qua tuyến metro số 1, metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm- Long Thành.
Hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất đi metro số 2 đến Bến Thành, rồi chuyển sang metro số 1 kéo dài qua Đồng Nai, tiếp đến chuyển sang tuyến metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối đến Sân bay Long Thành.
![]() |
| Phối cảnh ga Thủ Thiêm thuộc tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. |
Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, UBND TP.HCM đề xuất chọn phương án 1 vì có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất do đoạn metro số 2 từ Bến Thành - Tham Lương (khoảng 12 km) đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.
Tại khu vực ga Bà Quẹo, các trục đường Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý đang được nghiên cứu mở rộng, dự kiến hoàn thành năm 2029, tạo thuận lợi cho việc kết nối hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga metro.
Trong khi đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm (khoảng 6 km) dự kiến đi ngầm dọc các trục đường Hàm Nghi và Mai Chí Thọ, thuận lợi về giải phóng mặt bằng, có thể triển khai nhanh.
Riêng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chủ yếu đi dọc hành lang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3, phần lớn là đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.
Hơn nữa, các Dự án đường sắt tại TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất phương án kết nối metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT.
Ngoài ra, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cũng đề xuất phương án kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với tuyến metro số 6, theo ba hình thức: đầu tư công tham gia làm tổng thầu (EPC); đầu tư PPP (hợp đồng BT); hợp đồng chìa khóa trao tay.
Từ kết quả nghiên cứu, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đồng thời tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 6 để kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Long Thành.
TP.HCM cũng kiến nghị được chủ động làm việc với các nhà đầu tư và nhà thầu có năng lực, để triển khai dự án theo hình thức PPP, đảm bảo tiến độ và hiệu quả.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

