
-
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Hải Phòng, Quảng Ninh
-
EVN bắt tay với Lai Châu sớm xoá “bản trắng” về điện
-
Động lực mới, tầm cao mới trong hợp tác song phương Việt - Nhật
-
TP.HCM và Đồng Nai bàn kế hoạch đầu tư loạt dự án hạ tầng trọng điểm -
Diễn biến mới tại dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM
- THACO đề xuất làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro số 2 TP.HCM
- Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành 3,5 tỷ USD
- Nghiên cứu tối ưu hóa vị trí nhà ga của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
- Lập Hội đồng thẩm định nội bộ đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vốn 84.752 tỷ đồng
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, với các quy hoạch đã được phê duyệt hiện nay, việc kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Long Thành thông qua mạng lưới đường sắt đô thị có thể thực hiện bằng 4 phương án.
Phương án 1: Kết nối thông qua tuyến metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Hành khách từ ga Sân bay Tân Sơn Nhất di chuyển đến ga Bà Quẹo bằng metro số 2, sau đó tiếp tục đi tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 2: Kết nối thông qua tuyến metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Từ ga Sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi tuyến metro số 6, sau đó dùng chung hạ tầng với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (thông qua đoạn nối ray tại nút giao Phú Hữu) để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 3: Kết nối thông qua tuyến metro số 2, metro số 4 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Từ Sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến metro số 4 đến ga Bến Thành, chuyển sang tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm), sau đó nối tiếp tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến Sân bay Long Thành.
Phương án 4: Kết nối thông qua tuyến metro số 1, metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm- Long Thành.
Hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất đi metro số 2 đến Bến Thành, rồi chuyển sang metro số 1 kéo dài qua Đồng Nai, tiếp đến chuyển sang tuyến metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối đến Sân bay Long Thành.
![]() |
Phối cảnh ga Thủ Thiêm thuộc tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. |
Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, UBND TP.HCM đề xuất chọn phương án 1 vì có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất do đoạn metro số 2 từ Bến Thành - Tham Lương (khoảng 12 km) đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.
Tại khu vực ga Bà Quẹo, các trục đường Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý đang được nghiên cứu mở rộng, dự kiến hoàn thành năm 2029, tạo thuận lợi cho việc kết nối hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga metro.
Trong khi đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm (khoảng 6 km) dự kiến đi ngầm dọc các trục đường Hàm Nghi và Mai Chí Thọ, thuận lợi về giải phóng mặt bằng, có thể triển khai nhanh.
Riêng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chủ yếu đi dọc hành lang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3, phần lớn là đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.
Hơn nữa, các Dự án đường sắt tại TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất phương án kết nối metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT.
Ngoài ra, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cũng đề xuất phương án kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với tuyến metro số 6, theo ba hình thức: đầu tư công tham gia làm tổng thầu (EPC); đầu tư PPP (hợp đồng BT); hợp đồng chìa khóa trao tay.
Từ kết quả nghiên cứu, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đồng thời tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 6 để kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Long Thành.
TP.HCM cũng kiến nghị được chủ động làm việc với các nhà đầu tư và nhà thầu có năng lực, để triển khai dự án theo hình thức PPP, đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

-
TP.HCM đề xuất phương án làm nhanh tuyến metro kết nối Tân Sơn Nhất đến Long Thành -
Diễn biến mới tại dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM -
TP.HCM chọn dự án chỉnh trang đô thị quy mô lớn để đầu tư theo hình thức PPP -
Khu công nghiệp có hệ sinh thái đồng bộ hút doanh nghiệp FDI -
Hệ sinh thái tăng trưởng kiến tạo tương lai Đà Nẵng -
Huế đầu tư trường liên cấp quốc tế hơn 310 tỷ đồng -
Miền Trung bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu
-
YeaH1 được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
ofi tiên phong kết hợp tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam