
-
Long An tiếp tục khẳng định vị thế địa phương có chất lượng điều hành kinh tế cao
-
Điều chỉnh vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
-
Điều chỉnh, phân bổ kế hoạch đầu tư công các chương trình mục tiêu quốc gia cho các địa phương
-
Làm rõ phương án tuyến đường sắt kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành
-
Bổ sung thêm 71.700 tỷ đồng vốn đầu tư công cho năm 2025 -
Vĩnh Long mời gọi nhà đầu tư Hàn Quốc và châu Âu quan tâm đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng
![]() |
Phối cảnh ga đường sắt Thủ Thiêm. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành và giao UBND TP.HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản Dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo quy định tại Điều 30 Luật Đầu tư công.
Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền, UBND TP.HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành (hiện do Ban quản lý dự án đường sắt – Bộ Xây dựng thực hiện) để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Bộ Xây dựng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép UBND TP.HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM và đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP.HCM.
Theo Bộ Xây dựng, phương án này sẽ giúp sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung qua khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai công trình.
Ước tính nếu tuyến kết nối được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nêu trên thì công tác chuẩn bị đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 1 năm.
Bộ Xây dựng đang chủ trì chuẩn bị đầu tự tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Hiện nay, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã lấy ý kiến của các địa phương, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiển khả thi để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đang phối hợp với UBND TP.HCM nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối giữa hai Cảng hàng không quốc tế trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 với 2 tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
-
Long An tiếp tục khẳng định vị thế địa phương có chất lượng điều hành kinh tế cao
-
Điều chỉnh vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
-
Điều chỉnh, phân bổ kế hoạch đầu tư công các chương trình mục tiêu quốc gia cho các địa phương
-
UBND Quảng Trị phê duyệt dự án điện gió SCI Hướng Việt theo hình thức đấu thầu
-
Làm rõ phương án tuyến đường sắt kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành -
Bổ sung thêm 71.700 tỷ đồng vốn đầu tư công cho năm 2025 -
Kinh tế toàn cầu biến động, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực -
Vĩnh Long mời gọi nhà đầu tư Hàn Quốc và châu Âu quan tâm đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng -
TP.HCM chấp thuận cho Vingroup lập hồ sơ nghiên cứu tuyến metro nối trung tâm với Cần Giờ -
Hải Dương vượt kế hoạch DDI 2025 sau 4 tháng đầu năm 2025 -
Rà soát kỹ phương án đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà
-
Becamex Tokyu hợp tác các sàn bất động sản hàng đầu để đưa chuẩn sống Nhật đến khách hàng Việt
-
Cần Thơ "mới": Cuộc đua "săn" thời cơ lịch sử của giới đầu tư chiến lược
-
FPT thâu tóm công ty công nghệ Đức, thúc đẩy chuyển đổi số ngành năng lượng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vì sao phân khu tài chính của Economy City hút giới doanh nhân, đầu tư
-
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025