
-
Nghệ An hoàn thành giải phóng mặt bằng Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò trước 30/4/2025
-
Ninh Thuận đấu giá Nhà máy cấp nước Cà Ná - Phước Nam và hệ thống cấp nước Sơn Hải
-
Khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vốn 10.295 tỷ đồng vào ngày 2/9/2025
-
Đấu giá toàn bộ tài sản dự án Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải
-
Phát triển công nghiệp đường sắt trước cơ hội "có một không hai" -
UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản xây dựng cầu Ngọc Hồi vốn 11.770 tỷ đồng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Hội đồng thẩm định nội bộ này gồm 15 thành viên, do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch; các thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Các thành viên Hội đồng có trách nhiệm tham dự cuộc họp Hội đồng khi có yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng thẩm định nội bộ. Trường hợp thành viên Hội đồng thẩm định nội bộ không tham dự, cấp trưởng cơ quan, đơn vị có văn bản cử người thay thế phù hợp trước buổi họp. Hội đồng thẩm định nội bộ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan và chỉ đạo Tư vấn cử đúng thành phần để phối hợp với Hội đồng thẩm định nội bộ trong quá trình thẩm định.
Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI - TEDI SOUTH, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Dự án có quy mô đầu tư được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km.
Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là 120 km/h trên chính tuyến, 90 km/h trong hầm, tải trọng trục 16 tấn/trục. Tuyến có 30,67 km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông) chiếm 66,34%; 15,13 km đi hầm chiếm 32,73%; 0,43 km đi trên nền đường đất, chiếm 0,93%.
Tuyến có năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng năng lực chuyên chở 40.000 người/hướng/giờ; kết nối trung tâm TP.HCM đến cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt; kết nối với đường sắt đô thị số 2 TP.HCM tại ga Thủ Thiêm; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu tại ga S18; đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD) được đầu tư bằng vốn đầu tư công, trong đó chi phí phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng.
Dự kiến, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; phấn đấu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.

-
Nghệ An hoàn thành giải phóng mặt bằng Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò trước 30/4/2025
-
Ninh Thuận đấu giá Nhà máy cấp nước Cà Ná - Phước Nam và hệ thống cấp nước Sơn Hải
-
Khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vốn 10.295 tỷ đồng vào ngày 2/9/2025
-
Đấu giá toàn bộ tài sản dự án Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải
-
Phát triển công nghiệp đường sắt trước cơ hội "có một không hai" -
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD -
UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản xây dựng cầu Ngọc Hồi vốn 11.770 tỷ đồng -
Phấn đấu tới năm 2030, ĐBSCL có ít nhất 1.300 km cao tốc -
Chủ tịch tỉnh Kon Tum chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư -
TP.HCM kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù để làm nhanh tuyến metro đến Cần Giờ -
Đồng Tháp muốn xây dựng chuỗi liên kết cho ngành hàng nông nghiệp chủ lực
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững