
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
-
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn
![]() |
Hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại thực hiện Hỗ trợ kỹ thuật rà soát, đánh giá, khuyến nghị kết quả Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Khoản kinh phí trị giá 34,7 tỷ đồng, tương đương 1,439 triệu USD để hỗ trợ kỹ thuật rà soát, đánh giá, khuyến nghị kết quả Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành sẽ do Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) tài trợ, trong thời gian từ 2024 - 2025.
Mục tiêu của khoản hỗ trợ kỹ thuật này là âng cao chất lượng và tính khả thi của hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do tư vấn Việt Nam lập, đảm bảo phù hợp với công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và kết nối thuận lợi; nâng cao năng lực cho đội ngũ tư vấn và quản lý dự án trong nước trong công tác chuẩn bị và thực hiện dự án đầu tư các đường sắt điện khí hóa mới.
Ngoài việc rà soát, đánh giá, khuyến nghị hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án về dự báo nhu cầu vận tải; tính khả thi, an toàn và hiệu quả; quy mô đầu tư, lộ trình đầu tư; các giải pháp kỹ thuật và phương án tài chính của Dự án, phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ 5 cán bộ, nhân sự Việt Nam nghiên cứu, học tập trong các lĩnh vực liên quan đến đầu tư các tuyến đường sắt tương tự đã, đang được đầu tư xây dựng tại Hàn Quốc như: tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng; lập kế hoạch; mô hình quản lý đầu tư, quản lý khai thác, duy tu, bào trì hệ thống đường sắt.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do liên danh TEDI - TEDIS để xuất, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT); tốc độ thiết kế tối đa lựa chọn là 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm); tốc độ vận hành tối đa là 110 km/h trên chính tuyến (80 km/h trong hầm).
Tính tổng cộng, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 48,23 km, trong đó chiều dài đoạn đường dẫn vào depot Cẩm Đường là 4,4 km; chiều dài tuyến chính là 41,83 km, trong đó đoạn đi qua TP.HCM là 11,75 km, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai là 30,84 km.
Toàn tuyến có 20 ga (bao gồm cả ga Thủ Thiêm) gồm 16 ga đi trên cao và 4 ga đi ngầm, 2 vị trí depot. Phương tiện sức kéo của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tải trọng trục 16T, điện sức kéo 1500 VDC/tiếp điện trên cao; sử dụng đoàn tàu động lực phân tán (EMU).
Trong giai đoạn 2035 - 2045, tuyến sử dụng 9 đoàn tàu 4 toa; giai đoạn 2045 - 2055 sử dụng 28 đoàn tàu 4 toa và giai đoạn sau 2055 sử dụng 31 đoàn tàu 6 toa.
Tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án là 140,11 ha, trong đó diện tích đất ở bị ảnh hưởng là 3,23 ha, diện tích đất quy hoạch giao thông là 71,05 ha, diện tích đất nông nghiệp rừng sản xuất là 27,2 ha và diện tích các loại đất khác là 38,63 ha; số hộ dân bị ảnh hưởng là 302 nhà. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến (không bao gồm lãi vay) là 84.752 tỷ đồng, tương đương 3,454 tỷ USD, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là 5.504 tỷ đồng.
Liên danh TEDI - TEDIS đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức để đầu tư Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ tổ chức triển khai xây dựng từ quý 4/2026 đến năm 2029; tổ chức mua sắm thiết bị, đoàn tàu từ 2028 - 2029; hoàn thành, vận hành thử và khai thác thương mại vào năm 2030.
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
-
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn -
Quảng Trị đặt “mốc” tiến độ tái định cư, giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao -
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu gỡ xong thủ tục dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trong tháng 10/2025 -
[Longform] Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và tiềm năng bứt phá trong tương lai -
7 tháng, Hưng Yên thu hút vốn đầu tư đạt 84% kế hoạch năm -
Siêu cảng Liên Chiểu rộng cơ hội thành công
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai