Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Trụ cột của công cuộc giảm nghèo trên cao nguyên Chư Sê
Hà An - 16/08/2024 15:20
 
Gần 480 tỷ đồng đã được Ngân hàng Chính sách xã hội ưu tiên đầu tư cho hộ nghèo, gia đình đồng bào dân tộc khó khăn và các đối tượng chính sách, làm nên sự đổi thay diệu kỳ trên cao nguyên Chư Sê.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội kiểm tra các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

Bà Rmah H Bé Nét, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho biết, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phủ kín cả miền quê cao nguyên và chuyển về tận tay hầu hết hộ nghèo, gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 15 xã, thị trấn, trở thành “trụ cột” của công cuộc giảm nghèo tại địa phương.

Có kết quả này, theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê, ông Nguyễn Đình Lý, trước hết là do cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định việc giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, để từ đó tạo điều kiện cho Ngân hàng Chính sách xã hội tập trung huy động các nguồn lực tài chính về một đầu mối, trong đó chú trọng khai thác nguồn vốn ngân sách tại địa bàn hoạt động.

Cụ thể, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, HĐND và UBND huyện và các xã ở Chư Sê đã ưu tiên chuyển vốn ngân sách ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền 11,5 tỷ đồng, góp phần nâng tổng nguồn vốn chính sách toàn huyện đến ngày 30/6/2024 đạt 473 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 34 tỷ đồng.

Cũng từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, với việc tiếp nhận các nguồn lực, nguồn vốn ở nhiều nơi trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê đã kiên trì, năng động đổi mới quy trình thủ tục, phương thức cấp tín dụng, đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng nhu cầu sản xuất - kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước.

Cùng với đó, việc xây dựng củng cố mạng lưới có độ phủ khắp địa bàn rộng lớn thông qua 260 Tổ tiết kiệm và vay vốn và 15 Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã, thị trấn, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận đầy đủ các dịch vụ về tín dụng chính sách.

Xã Auyn là nơi sinh sống của 871 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, là xã khó khăn nhất của huyện Chư Sê. Bên cạnh sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và cán bộ tín dụng chính sách đã xuống tận xã, về từng thôn gặp gỡ các hộ nghèo và gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Mục tiêu cao nhất là trực tiếp hướng dẫn vay vốn ưu đãi thuận lợi, cũng như sử dụng vốn vay vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống.

Còn ở xã Ia BLang, nhờ có nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ kịp thời làm đòn bẩy, tất cả các thôn làng trong xã đã về đích nông thôn mới và đang xây dựng nông thôn mới nâng cao. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi thuận lợi. Đồng vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp miền quê này thay đổi nhanh chóng với hàng trăm hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Dù nhiều đất, nhưng gia đình ông Rơ Mah Brê (làng Nhã) chỉ trồng mì, lúa, bắp, nên cuối năm chẳng thu được bao nhiêu, thậm chí còn bị đói. Mãi đến năm 2018, khi bắt đầu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và được hướng dẫn trồng hồ tiêu, cà phê, nên 3 năm sau, trong vụ thu hoạch đầu tiên, họ thu được 1,5 tấn hồ tiêu, bán với giá 100.000 đồng/kg, đã trả được một phần nợ ngân hàng.

Đến vụ thu hoạch thứ hai, gia đình ông Rơ Mah Brê đã hoàn trả hết vốn và có lãi, tiếp tục đầu tư trồng thêm 300 trụ hồ tiêu. Hiện tại, vườn của gia đình đã có 1.000 trụ tiêu, 700 cây cà phê và 7 sào lúa nước.

Ông Puh Lách, Già làng A Mơ, xã Ia Blang phấn khởi nói: “Mới đó thôi mà cái đói, cái nghèo khắp thôn làng đã bị đẩy lùi vào dĩ vãng nhờ sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, cùng với kết quả đầu tư đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội”.

Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách ở huyện Chư Sê đã khơi dậy khát vọng thoát nghèo, làm giàu của đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng từ nguồn vốn tín dụng chính sách, vùng miền núi dân tộc trên Tây Nguyên đã xích lại gần với miền xuôi, nghèo khó đang được đẩy lùi.

“Đại bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đang dần thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên quê hương. Không ít hộ đồng bào dân tộc Gia Rai, Ba Na, gồm cả các hộ dân ở thành phố, đồng bằng đến Chư Sê xây dựng kinh tế mới, đã trở thành triệu phú nhờ sử dụng đồng vốn ưu đãi canh tác, thâm canh cây công nghiệp”, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê nói…

Ngân hàng Chính sách xã hội: Bệ đỡ cho thanh niên khởi nghiệp
Tổng nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Bắc Ninh hiện là 90 tỷ đồng, mức lãi suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư