Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng phổ biến khiến cử tri lo lắng
Nguyễn Lê - 11/10/2023 10:02
 
Cử tri kỳ vọng Quốc hội có những quyết sách quan trọng để tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định và nâng cao đời sống của người dân.
.
Phiên họp sáng 11/10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng 11/10 trong phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 9/2023.

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, cử tri hết sức quan tâm đến những nội dung trong chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhất là việc Quốc hội xem xét cho ý kiến, thông qua những dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)...

Cử tri kỳ vọng Quốc hội có những quyết sách quan trọng để tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định và nâng cao đời sống của người dân.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo, cử tri và Nhân dân rất vui mừng và phấn khởi trước tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu, chỉ số cải thiện hơn so với cùng kỳ năm trước; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng mưa lũ tại một số địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Thời gian gần đây, nhiều vụ việc bạo hành trẻ em, bắt cóc trẻ em để tống tiền liên tiếp xảy ra, gây bức xúc, hoang mang trong xã hội.

Cạnh đó là tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng công tác nhân đạo, từ thiện để trục lợi. Tình trạng người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục gia tăng; hiện tượng trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng trở lên phổ biến (nhất là việc nhiều người lao động chủ động xin nghỉ việc hoặc chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, họ lại quay về doanh nghiệp cũ để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp).

Liên quan đến vấn đề này, dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cũng nêu, cử tri phản ánh hiện nay nhiều doanh nghiệp tuyển mới người lao động thường có thỏa thuận tạm chưa ký hợp đồng vài tháng, không đóng bảo hiểm xã hội để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, người lao động vẫn khai báo chưa có việc làm nhưng trên thực tế đã có việc làm và có hưởng lương. Sau khi nhận xong tiền trợ cấp của bảo hiểm thất nghiệp thì tiến hành ký lùi hợp đồng lao động với công ty để tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động. Đây là hành vi trục lợi ngân sách quỹ bảo hiểm thất nghiệp đang xảy ra rất nhiều dẫn đến nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến tranh chấp lao động cá nhân.

Vẫn nằm trong lo ngại của cử tri, theo ông Bình còn có tình trạng công nhân ngừng việc tập thể, yêu cầu quyền lợi vẫn còn tiếp diễn.

Lo lắng của cử tri còn liên quan đến mức xử phạt vi phạm hành chính về an ninh mạng còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe; tình trạng lộ thông tin cá nhân, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân chậm được phát hiện, ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc trong Nhân dân.

Ngoài ra, tình hình cháy nổ tại khu dân cư có mật độ người ở cao vẫn còn tiếp diễn, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, đặc biệt là vụ việc liên quan đến cháy ở chung cư mini ở phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội bị cháy làm 56 người tử vong và 37 người bị thương, đang được cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, thanh tra để xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan…

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, ông Bình dẫn báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 9/2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 8/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 374 lượt với 756 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 370 vụ việc và có 19 đoàn khiếu kiện đông người.

Còn theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 9/2023 các vụ việc liên quan đến chung cư mini; chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn xây dựng chung cư, căn hộ khách sạn khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về bàn giao nhà đất, về chất lượng xây dựng, trốn tránh trách nhiệm bảo hành, không bàn giao quỹ bảo trì và việc quản lý, vận hành tòa nhà cho các hộ dân và liên quan đến việc cắt giảm lao động, đình công, ngừng việc tập thể của công nhân, người lao động;… vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư