Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Trump - Kim bắt tay trên lãnh thổ Triều Tiên sau lời mời gặp mặt qua Twitter của Tổng thống Mỹ
Nhóm phóng viên (VnExpress) - 30/06/2019 14:34
 
Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên và bắt tay lãnh đạo Kim Jong-un tại Khu Phi quân sự (DMZ).

Kim chủ động mời Trump bước sang lãnh thổ Triều Tiên 

Khi hai lãnh đạo gặp nhau tại biên giới Hàn - Triều, Kim Jong-un nói với Trump: "Nếu ngài bước qua đường ranh giới này, ngài sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên". Trump không ngần ngại bước qua đường biên giới ngay sau đó.

"Tổng thống Trump vừa bước qua đường phân định, biến ông ấy thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm đất nước chúng tôi. Hành động này là sự thể hiện thiện chí của ông trong việc xoá bỏ tất cả quá khứ bất hạnh và mở ra tương lai mới", Kim nói.

Kim nói rất ngạc nhiên trước dòng tweet của Trump

Khi ngồi xuống trao đổi tại Khu vực An ninh Chung, lãnh đạo Triều Tiên nói ông rất ngạc nhiên khi Tổng thống Mỹ gửi lời mời gặp mặt qua Twitter sáng qua và cho biết đến tận chiều muộn mới có thể nhận lời.

"Tôi muốn gặp lại ông và địa điểm này là một biểu tượng của quá khứ đáng tiếc, đặc biệt với cả hai miền. Do đó, việc tôi có cơ hội gặp ông ở đây là một điều rất có ý nghĩa, đối với cả Triều Tiên và Hàn Quốc. Nó có nghĩa là chúng ta có thể cảm thấy thoải mái và gặp nhau với tư duy tích cực. Tôi tin rằng việc này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến những trao đổi của chúng ta trong tương lai", Kim nói.

Lãnh đạo Triều Tiên cho hay ông có "mối quan hệ tuyệt vời" với Tổng thống Mỹ. "Nếu không phải vì mối quan hệ tốt đẹp, chúng tôi sẽ không thể có cuộc gặp bất ngờ này", Kim Jong-un nói. "Tôi đã muốn gặp lại ngài. Với mối quan hệ tuyệt vời này, tôi hy vọng đây có thể là nền tảng cho những điều tốt đẹp hơn trong tương lai mà mọi người sẽ không ngờ tới. Và đây sẽ là một động lực giúp chúng ta vượt qua những khó khăn từng tồn tại trước đây".

Trump đến Khu vực An ninh chung

Tổng thống Trump đã có mặt ở Khu vực An ninh chung Panmunjom, nằm giữa biên giới Hàn - Triều. Đây cũng là nơi Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un từng gặp nhau năm 2018.

Kim Jong-un vui mừng khi gặp lại Trump

"Rất vui khi được gặp lại ngài. Tôi không ngờ được gặp ngài ở nơi này", Kim Jong-un nói với Trump.

Trump và Kim đã gặp nhau tại đường phân định biên giới Hàn - Triều. Trump sau đó đi khoảng 20 bước vào lãnh thổ Triều Tiên, trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến quốc gia này. Họ sau đó quay lại lãnh thổ Hàn Quốc và trao đổi cùng nhau trong phòng họp.

3-4428-1561878774.png
Kim Jong-un (trái) và Trump trong phòng họp tại Khu vực An ninh Chung.

Trump mời Kim đến Nhà Trắng

Trump đứng cạnh Kim Jong-un ở phần phía nam của Khu vực An ninh chung và mời lãnh đạo Triều Tiên tới Washington.

"Tôi sẽ mời ông ấy đến Nhà Trắng ngay bây giờ", Trump nói trước khi bắt tay Kim nhưng lãnh đạo Triều Tiên chưa phản hồi đề nghị của Tổng thống Mỹ. "Rất nhiều điều tích cực đang diễn ra. Thực sự tích cực".

Trump: Bước qua biên giới là một vinh dự lớn

"Đây là một khoảnh khắc lịch sử", Kim Jong-un nói về việc Trump bước qua lãnh thổ Triều Tiên. "Bước qua đường ranh giới là một vinh dự lớn", Trump đáp, thêm rằng ông và Kim có một "tình bạn tuyệt vời".

Trump - Kim gặp nhau 

Trump đứng chờ tại đường biên giới ở Khu vực An ninh Chung, trong khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mỉm cười bước tới và mời ông bước qua đường phân định biên giới. Trump gật đầu, hai lãnh đạo cùng nhau bước sang phía lãnh thổ Triều Tiên và bắt tay.

Sau đó, Trump và Kim Jong-un cùng nhau bước qua vạch biên giới lần nữa, bước vào lãnh thổ Hàn Quốc và tiếp tục bắt tay.

2-6742-1561877537.png
Kim Jong-un đón ông Trump ở đường biên giới Hàn - Triều.
3-2860-1561877537.png
Trump bắt tay Kim Jong-un trên lãnh thổ Triều Tiên.
1-6870-1561877768.png
Trump - Kim bắt tay tại Khu vực An ninh Chung.

Kim chưa xuất hiện ở DMZ

Phát biểu với các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc ở DMZ, Tổng thống Trump đã xin lỗi vì không thể ở lại với họ lâu và cho hay sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un trong "khoảng 4 phút nữa". "Chúng tôi tôn trọng nhau, thậm chí có thể mến nhau", Trump nói về lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc đã ở DMZ khoảng một giờ, nhưng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa xuất hiện.

Trump - Moon gặp binh sĩ tại DMZ

Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc gặp gỡ các binh sĩ hai nước đang đóng quân tại DMZ. Ông Moon nói rằng các binh sĩ "đang bảo vệ sự yên bình và tự do của Hàn Quốc" và cảm ơn sự cống hiến của họ.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thống Mỹ thăm khu phi quân sự. Chiều nay sẽ có một sự kiện quan trọng chờ đợi chúng ta. Và tôi muốn cảm ơn Tổng thống Trump vì đã đưa ra một quyết định táo bạo như thế", ông Moon nói. "Bây giờ khu vực an ninh chung đã từ một biểu tượng của sự đối đầu và thù địch trở thành biểu tượng của hoà bình".

Trump cũng bày tỏ niềm vui khi được gặp các binh sĩ và khen ngợi họ "khoẻ khoắn và mạnh mẽ".

700afcb7-0882-4503-bf98-e6f91e-2047-8707
Tổng thống Mỹ - Hàn cùng các quân nhân đứng trên tháp gác quan sát DMZ. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam "tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên"
Lãnh đạo Chính phủ tin tưởng, dù chưa ký được thoả thuận nhưng thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội là dịp hướng tới kết quả tích cực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư