Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trưng bày 153 phiên bản Châu bản triều Nguyễn
Duy Hữu - 23/11/2014 19:08
 
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), tại Tử cấm thành (Đại nội Huế), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Trung tâm lưu trữ quốc gia I tổ chức triển lãm “Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á -Thái Bình Dương”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhìn lại những hình ảnh rực rỡ của Festival Huế 2014
Khai mạc Festival Huế 2014
   
  Một châu bản được trưng bày tại Triển lãm  

Triển lãm trưng bày 92 pano, với 153 phiên bản tài liệu giới thiệu về các Châu bản triều Nguyễn như Ngự phê; Ấn chương... Đặc biệt, triển lãm còn giới thiệu 16 văn bản có nội dung về thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Đây là những chứng cứ có giá trị, là cơ sở pháp lý góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đây là lần thứ hai, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm về Châu bản triều Nguyễn.

Châu bản triều Nguyễn là các văn bản hành chính được hình thành trong quản lý nhà nước của triều Nguyễn (1802-1945) do hoàng đế ban hành. Đây là khối tài liệu lưu trữ quý hiếm, nội dung phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện về các hoạt động chính trị, kinh tế, quân sự, xã hội dưới triều Nguyễn.

Tháng 5/2014, Châu bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 24/2/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chọn ngày 23/11 hàng năm là Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam nhằm phát huy truyền thống và ý thức trách nhiệm của những người làm công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam; cũng là dịp để động viên các tầng lớp xã hội tham gia tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.
Phát hiện mỏ neo khổng lồ bằng gỗ nguyên khối dưới đáy biển Phát hiện mỏ neo khổng lồ bằng gỗ nguyên khối dưới đáy biển

Một mỏ neo cực lớn làm bằng gỗ nguyên khối có bọc sắt ở đầu vừa được ngư dân phát hiện ở cửa biển Thuận An cũ (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Du lịch - linh hồn của đô thị Thừa Thiên Huế Du lịch - linh hồn của đô thị Thừa Thiên Huế

(baodautu.vn) Tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực hướng đến trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó nhấn mạnh quy hoạch phát triển đô thị gắn liền với Cố đô Huế và lấy du lịch làm ngành công nghiệp mũi nhọn. Để thực hiện điều đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xác định sớm quy hoạch phát triển ngành du lịch hiện đại, kết hợp với phát huy truyền thống và giá trị vốn có của địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư