-
Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV: Thể chế còn dư địa cải cách lớn nhất -
Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV: “Càng áp lực càng nỗ lực” -
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 chính thức khai mạc -
Hải quan chủ động ứng phó bão KALMAEGI -
EVNCPC đang khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục cung cấp điện sau mưa lũ -
Thủ tướng: Chính sách với trung tâm tài chính phải bám sát thông lệ quốc tế nhưng cạnh tranh hơn
Mức tăng trưởng âm này là do tháng 2 năm nay trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thời gian sản xuất, khai thác, chế biến ít hơn so với tháng 02 năm ngoái.
Xuất khẩu tôm trong tháng 2, ước đạt gần 160 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2020.
Với những tín hiệu tích cực từ mặt hàng cá tra, các loại cá biển (trừ cá ngừ), tôm chân trắng,…và xuất khẩu sang một số thị trường chủ lực như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Mexico,…tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thuỷ Việt Nam tăng 23,4%, đạt 606 triệu USD.
Kết quả này đã bù vào tháng 02 và giúp luỹ kế đến hết tháng 02/2021, giá trị xuất khẩu thuỷ sản tăng 2,2%, đạt trên 1 tỷ USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục bị chi phối bởi xu hướng tiêu thụ của thị trường trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.
Vì vậy, nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm thuỷ sản có giá vừa phải, dễ chiến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà (tôm châm trắng cỡ nhỏ đong lạnh, tôm chân trắng chế biến, chả cá,…).
Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm tôm nguyên con đông lạnh, nhất là tôm sú giảm do yếu tố giá cao và do sự kiểm soát chặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu của thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, cước vận tải tăng cao cũng như kỳ nghỉ Tết cũng khiến nguồn nguyên liệu sụt giảm, nhất là các loại hải sản như cá ngừ, mực, bạch tuộc và tôm biển,…khiến giá trị xuất khẩu giảm.
![]() |
| Chế biến tôm tại nhà máy Minh Phú (Ảnh: Lê Toàn). |
Với cá tra, sau khi sụt giảm liên tục trong đầu năm ngoái thì năm nay đã có dấu hiệu tích cực.
Cụ thể, xuất khẩu trong tháng 01/2021 tăng 22% (đạt 123,5 triệu USD) và tháng 02/2021 giảm 17% (đạt 90 triệu USD) đưa luỹ kế 2 tháng lên 214 triệu USD, tăng 1,7% so với năm 2020.
Ngoài khách hàng Trung Quốc, các nhà nhập khẩu từ Colomhia cũng tăng mua cá tra nguyên con từ Việt Nam.
Trừ Trung Quốc và EU, xuất khẩu cá tra Việt Nam có chiều hướng phục hồi mạnh mẽ tại tất cả các thị trường.
Trong đó, tăng mạnh sang Mỹ tăng 51%, sang các nước CPTPP tăng 38% trong tháng 01/2021 và các thị trường như Brazil, Colombia, Anh, Nga tăng từ 37-129%.
Theo đà xuất khẩu trong 2 tháng vừa qua, VASEP dự báo kim ngạch xuất khẩu tháng tới sẽ đạt khoảng 640 triệu USD (tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2020).
Thêm vào đó, xuất sang Mỹ, EU và các nước CPTPP sẽ duy trì tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu cao và dựa vào “đòn bẩy” từ các Hiệp định thương mại tự do.
-
EVNCPC đang khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục cung cấp điện sau mưa lũ -
Thủ tướng: Chính sách với trung tâm tài chính phải bám sát thông lệ quốc tế nhưng cạnh tranh hơn -
Tổng Bí thư gợi mở những vấn đề quan trọng để Quốc hội góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV -
Đồng chí Lê Minh Trí giữ chức Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương -
Đồng chí Trịnh Văn Quyết giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương -
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, thăng quân hàm Đại tướng -
Bứt phá khỏi bẫy thu nhập trung bình
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt -
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia -
Wipro Consumer Care Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” -
Hơn 1.200 người tham dự sự kiện Khai trương Sales Gallery A&T Saigon Riverside -
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam

