
-
Hải quan Vũng Áng đã thông quan lô linh kiện ô tô điện đầu tiên tại địa bàn
-
Đèo Cả sẽ hợp tác với doanh nghiệp bất động sản, logistisc biến "dòng người thành dòng tiền"
-
Năm 2030 “cầm chắc” có 2 triệu doanh nghiệp
-
Công bố 71 doanh nghiệp nợ thuế hải quan tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định
-
[Longform] Đại hội đại biểu Đảng bộ VNPT lần thứ XXV: Đổi mới, đột phá đưa VNPT lên tầm cao mới -
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chuyện chưa kể về nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam vừa thông tin về số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam.
Theo đó, trong tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thuỷ sản từ Việt Nam đạt hơn 606 triệu USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng hơn 23% này được đánh giá là tín hiệu tích cực cho ngành thuỷ sản nội địa, trong đó, nổi bật là xuất khẩu cá biển khác tăng 46%, nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 43%, tôm chân trắng hơn 32% và cá tra tăng gần 22%.
Với thị trường nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam, trong khi các thị trường như Mỹ, Đài Loan, Nga tăng nhập lần lượt gần 26%, 60% và 70% thì các nước có tham gia CPTPP ghi nhận mức nhập khẩu tăng trung bình 34%. Trong đó, Úc tăng 105%, Mexico tăng 68% hay Nhật Bản tăng 25%.
![]() |
Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (Ảnh: Lê Toàn). |
Cũng trong tháng 01/2021, cá tra phile đông lạnh (mã HS030462) là sản phẩm đứng đầu vè giá trị xuất khẩu, chiếm 17% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản từ Việt Nam khi tăng đến 53%.
Theo sau đó là tôm chân trắng chế biến, tôm chân trắng tươi/đông lạnh bỏ đầu,…
Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác cũng ghi nhận tăng trưởng cao (từ 41-84%) như bạch tuộc đông lạnh, cá phi lê, cá chế biến, mực ống,…
Tuy nhiên, vẫn có một số sản phẩm ghi nhận mức xuất khẩu giảm sâu như tôm chân trắng, tôm sú chế biến, tẩm bột đông lạnh (mã HS16052930) khi giảm đến 63%; tôm sú nguyên con/đông lạnh (mã HS03061719) khi giảm 19%; tôm chân trắng nguyên con đông lạnh (mã HS 03061719) giảm 33%.
Sự sụt giảm của các sản phẩm này được lý giải do nhu cầu giảm với sản phẩm chế biến có hàm lượng giá trị gia tăng cao và có liên quan đến việc siết chặt kiểm dịch hàng đông lạnh nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc vì đây là thị trường chính trong tiêu thụ sản phẩm tôm nguyên con đông lạnh của Việt Nam.

-
[Longform] Đại hội đại biểu Đảng bộ VNPT lần thứ XXV: Đổi mới, đột phá đưa VNPT lên tầm cao mới -
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chuyện chưa kể về nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng -
Petrovietnam nhắm mục tiêu mỗi tháng vận hành 1 công trình mới -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2025 -
Vietnam Airlines ra mắt chương trình LotusBiz cho tổ chức và doanh nghiệp -
Xoay chuyển tình thế trong phòng vệ thương mại -
Xác định chủ sở hữu hưởng lợi: Chuyển đổi số để giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số