Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Trung Nam nghiên cứu phát triển tổ hợp năng lượng và khu công nghiệp xanh tại Ninh Thuận
Nguyễn Toàn - 28/04/2024 09:26
 
Trung Nam group đã nghiên cứu Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh tại Ninh Thuận với quy mô công suất Hydro xanh dự kiến là 824.400 tấn/năm.
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trung Nam Groups giới thiệu về Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh tại tỉnh Ninh Thuận.
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trung Nam Group giới thiệu về Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh tại tỉnh Ninh Thuận.

Tại Hội thảo Năng lượng xanh, Hydo xanh và Khu công nghiệp xanh do UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức, thông tin về mô hình Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh mà Tập đoàn đã nghiên cứu, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trung Nam Group cho rằng “duy nhất ở Việt Nam này chỉ có tỉnh Ninh Thuận mới đáp ứng được”.

Lý do theo ông Nam, Ninh Thuận có bức xạ mặt trời rất tốt, điện gió rất tốt và chỉ có tỉnh Ninh Thuận mới có đặc thù có 3 nhà máy thủy điện tích năng (1.200 MW) gồm Bắc Ái, Phước Hòa và Ninh Sơn.

Về sự chuẩn bị tại Ninh Thuận, Tập đoàn Trung Nam đã nghiên cứu điện mặt trời và điện gió cũng có tích năng và kết hợp sản xuất Hydro. Ngoài ra, Trung Nam cũng đầu tư Cảng Cà Ná - cảng chuyên ngành để sản xuất được Hydro.

Tổng giám đốc Trung Nam Group cho biết, mô hình Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh là mục tiêu Trung Nam bám vào nhưng cũng đứng trước nhiều thử thách (liên quan đến đầu ra...).

Do vậy, thông qua hội thảo, ông Tiến cho rằng, để có sự ủng hộ cho doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra Hydro cần phải có 1 hiệp hội gồm có cơ quan chính phủ, đơn vị hỗ tài chính, doanh nghiệp Việt Nam tham gia để xây dựng chiến lược, kế hoạch về mô hình năng lượng xanh.

Theo Tập đoàn Trung Nam, Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh tại Ninh Thuận gồm 3 hợp phần; trong đó Hợp phần I là Nhà máy Hydrogen xanh Cà Ná; Hợp phần II là Tổ hợp năng lượng tái tạo cấp nguồn; Hợp phần III là Tổ hợp cảng xuất hàng lỏng. Dự án quy mô lên tới 4.247 ha

Thông tin về Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh Ninh Thuận. Nguồn: Trung Nam Group.
Thông tin về Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh Ninh Thuận. Nguồn: Trung Nam Group.

Hợp phần II bao gồm Nhà máy điện gió ngoài khơi 8.000 MW, Nhà máy thủy điện tích năng 1.200 MW, Nhà máy điện mặt trời 2.150 MW, hệ thống pin lưu trữ 300 MWh.

Dự án có quy mô công suất Hydrogen xanh dự kiến đến năm 2050 là 824.400 tấn/năm (đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 1/3). Trong đó, giai đoạn 1 sẽ có điện mặt trời và điện gió, công suất khoảng hơn 300.000 nghìn tấn/năm.

Về khu công nghiệp xanh, ông Nguyễn Tâm Tiến cho hay, hiện chưa có chuẩn nào về khu công nghiệp net-zero.

Ông Tiến khẳng định, Tập đoàn cũng theo tiêu chuẩn về khu công nghiệp xanh nhưng trước mắt là cung cấp điện xanh cho các khu công nghiệp khác tại Ninh Thuận và Dự án Khu công nghiệp Cà Ná mà Trung Nam đang theo đuổi đầu tư.

Mô hình Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh Ninh Thuận của Tập đoàn Trung Nam được trưng bày tại Hội thảo Năng lượng xanh, hydro xanh và Khu công nghiệp xanh.
Mô hình Tổ hợp Dự án Năng lượng xanh Ninh Thuận của Tập đoàn Trung Nam được trưng bày tại Hội thảo Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp xanh.


“Chúng tôi hi vọng rằng bằng năng lượng của Trung Nam, chúng tôi sẽ cung cấp năng lượng xanh cho các khu công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận. Đây vừa là mục tiêu kinh doanh cũng là mục tiêu thu hút các nhà máy về đây để cung cấp năng lượng xanh”, ông Tiến bày tỏ.

Tại phiên tọa đàm, đề cập về giải pháp phát triển năng lượng xanh, Hydro xanh và khu công nghiệp xanh, Tổng giám đốc Trung Nam Groups đề cập đến 4 chữ C. Bao gồm, chính sách (về sàn giao dịch năng lượng cạnh tranh); cơ hội (của Chính phủ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp trong phát triển); con người (vấn đề đào tạo); cộng đồng (thế giới, tài chính hỗ trợ một cách công bằng).

Ninh Thuận cần gì để trở thành trung tâm năng lượng xanh của Việt Nam
Đại diện Tập đoàn Envision cho rằng với Khu công nghiệp Net-Zero, tỉnh Ninh Thuận sẽ trở thành Trung tâm Năng lượng Xanh của Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư