Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Ninh Thuận: Từ tiềm năng đến hiện thực hóa dự án hydrogen
Nguyễn Toàn - 27/04/2024 18:26
 
Ninh Thuận kỳ vọng các dự án hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua việc chung tay giữa các nhà khoa học, cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước.
Hội thảo Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn nước ngoài tham dự.
Hội thảo Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn nước ngoài tham dự.

Chiều ngày 27/4, tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon. Tham dự hội thảo có 200 đại biểu đến từ Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận; đại diện các tỉnh, thành có thế mạnh về năng lượng tái tạo; tổ chức tài chính quốc tế IFC, các Tập đoàn nước ngoài như Envision, Maeda & IHI, Siemens; đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phan Văn Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận là một trong những địa phương có nhiềm tiềm năng lợi thế về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo.

Ông Phan Văn Hậu, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hội thảo.
Ông Phan Văn Hậu, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hội thảo.

Cụ thể, theo các quy hoạch được lập, điện gió trên đất liền tiềm năng phát triển đến năm 2030 hơn 1.429 MW, điện gió ven biển tiềm năng khoảng 4.380 MW, điện gió ngoài khơi tiềm năng phát triển 21.000MW, điện mặt trời tiềm năng phát triển khoảng 8.448MW; điện khí LNG tiềm năng phát triển 6.000 MW, đến năm 2030 phát triển 1.500MW; thủy điện tích năng tiềm năng phát triển 7.000MW, đến năm 2030 phát triển 2.400MW; điện mặt trời mái nhà tiềm năng phát triển hơn 149MW, đến năm 2030 phát triển 21MW…

Hiện nay, việc phát triển sản xuất hydrogen tập trung vào các công nghệ bảo đảm không phát thải hoặc phát thải các-bon thấp, hydrogen được sản xuất từ các công nghệ này được coi là hydrogen sạch; hydrogen sạch được xác định là công nghệ đột phá nhằm đạt được các mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050.

Trong đó, Ninh Thuận được đánh giá là một trong các tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải các-bon để sản xuất hydrogen xanh, đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường.

Với lợi thế trên, ông Hậu tin tưởng, thông qua việc tổ chức Hội thảo Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon, Ninh Thuận sẽ là điểm đến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất hydrogen; đồng thời cũng là điểm nhấn quan trọng để Chính phủ kỳ vọng, tin tưởng lựa chọn Ninh Thuận là nơi sẽ đặt Trung tâm công nghiệp và dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng Nam Trung Bộ-Nam Bộ.

Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận trao đổi với các đại biểu tham dự hội thảo về tổ hợp Dự án năng lượng xanh Ninh Thuận.
Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận trao đổi với các đại biểu tham dự hội thảo về tổ hợp dự án năng lượng xanh Ninh Thuận.

“Chúng tôi kỳ vọng các dự án hydrogen sẽ được hiện thực hóa, không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua việc chung tay giữa các nhà khoa học, cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước. Để từ đó nhằm gia tăng giá trị và vai trò của ngành năng lượng sạch trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của tỉnh, góp phần đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và vì một tương lai bền vững cho chúng ta và thế hệ sau”, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận bày tỏ.

Xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh và dấu ấn của SolarEdge tại Việt Nam
Xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo toàn cầu và sự chuyển dịch của các công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng làn sóng phát triển bền vững...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư