-
Doanh nghiệp dệt may có đơn hàng đến quý II/2025 -
Trái dừa Việt tiến vào nhóm nông sản tỷ USD: Vừa mừng, vừa lo -
Hàn Quốc chi 23,4 tỷ USD mua hàng từ Việt Nam -
Tăng trưởng khá, dệt may lấy đà vượt thách thức -
Nâng hiệu quả quản lý thực phẩm nhờ truy xuất nguồn gốc -
Xuất nhập khẩu năm 2024 vượt xa mục tiêu kế hoạch được giao
Trung Quốc đã mua hơn 702.000 tấn sầu riêng từ Việt Nam, giá trị hơn 3 tỷ USD. |
Theo số liệu từ cơ quan Hải quan, 11 tháng năm 2024, riêng thị trường Trung Quốc đã chi gần 4,35 tỷ USD để mua rau quả từ Việt Nam, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối chiếu với kết quả xuất khẩu toàn ngành rau quả 11 tháng qua là 6,66 tỷ USD, riêng Trung Quốc đã chiếm khoảng 65%. Loại quả có trị giá xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này là sầu riêng, với kim ngạch trên 3 tỷ USD.
Mục tiêu đề ra hồi đầu năm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ngành hàng rau quả trong năm 2024 đạt trị giá xuất khẩu khoảng 6-6,5 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã về đích sớm hơn dự kiến 1 tháng.
Còn với thị trường Trung Quốc, dự kiến cả năm nay sẽ đạt doanh thu khoảng 4,7 tỷ USD, mức kỷ lục của ngành hàng này tại thị trường tỷ dân từ trước đến nay. Riêng tháng 11/2024, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam giảm, trong đó xuất khẩu sầu riêng giảm chủ yếu do sầu riêng Tây Nguyên vào cuối vụ thuận và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ vào vụ nghịch.
Kể từ khi mặt hàng sầu riêng được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã giúp toàn ngành rau quả "thăng hạng" nhanh về trị giá xuất khẩu. Năm đầu tiên xuất chính ngạch, sầu riêng đã mang về hơn 2 tỷ USD. Như vậy, riêng năm 2024, trị giá xuất khẩu tăng thêm ước 1,0-1,1 tỷ USD.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn. Lượng tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc chiếm 91% lượng tiêu thụ trên toàn thế giới vào năm 2023, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.
Số liệu thống kê 10 tháng năm 2024, nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc đạt 1,5 triệu tấn, trị giá 6,68 tỷ USD, tăng 10,1% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan là nhà xuất khẩu sầu riêng lớn nhất sang Trung Quốc với 3,86 tỷ USD, Việt Nam đứng thứ 2 với 2,78 tỷ USD, ngoài ra Philippines đứng thứ 3 nhưng trị giá không đáng kể, chỉ khoảng 25 triệu USD.
Tuy nhiên, trong khi, giá sầu riêng xuất khẩu bình quân của Việt Nam chỉ 3.964 USD/tấn thì giá của Thái Lan lên tới 4.927 USD/tấn. Giá xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang thị trường này hiện thấp hơn hàng Thái Lan gần 1.000 USD/tấn.
Dù giữ vị trí nhà cung cấp sầu riêng lớn nhất tại Trung Quốc trong 10 tháng 2024, nhưng Thái Lan đang chịu sự cạnh tranh rất lớn đến từ các quốc gia Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam.
Để bảo vệ thị phần của mình, Thái Lan khuyến khích tập trung vào việc tăng cường kiểm soát chất lượng và các tiêu chuẩn, giải quyết các vấn đề như sầu riêng mềm và tình trạng sâu bệnh. Việc đổi mới các giống sầu riêng mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng cũng có thể mang lại cho sầu riêng Thái Lan lợi thế cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, lợi thế về tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào đã giảm đáng kể chi phí và thời gian vận chuyển đối với sầu riêng Thái Lan, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta trong cả năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD, làm nên kết quả xuất khẩu này là sự đóng góp lớn của thị trường Trung Quốc và mặt hàng sầu riêng.
-
Trung Quốc chi gần 4,35 tỷ USD mua rau quả Việt -
Hàn Quốc chi 23,4 tỷ USD mua hàng từ Việt Nam -
Tăng trưởng khá, dệt may lấy đà vượt thách thức -
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay -
Nâng hiệu quả quản lý thực phẩm nhờ truy xuất nguồn gốc -
Xuất nhập khẩu năm 2024 vượt xa mục tiêu kế hoạch được giao -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 tiếp tục biến động trái chiều
- Meey Group mong muốn “bắt tay” với các đối tác Đức nghiên cứu, phát triển ứng dụng quản lý dữ liệu đất đai
- GAET vinh dự tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
- Mùa kiều hối Agribank 2025 - “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”
- HEINEKEN Việt Nam hợp tác cùng VBCSD-VCCI hỗ trợ đối tác cung ứng thúc đẩy giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng
- VinaCapital hợp tác cùng VPBankS phân phối chứng chỉ quỹ mở
- 200 cửa hàng Jollibee - Hành trình lan tỏa niềm vui đến người tiêu dùng Việt Nam