
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
-
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025
-
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực
![]() |
Một tàu chở dầu của Trung Quốc đang dỡ hàng. Ảnh: Getty Images |
Một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến dầu thô tăng giá vào năm 2023 chính là việc Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nhập khẩu nhiên liệu này khi nền kinh tế trong nước phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.
Mới đây, hãng Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay nhà kinh doanh dầu mỏ lớn nhất ở Trung Quốc Unipec cùng nhà sản xuất và phân phối dầu khí lớn nhất ở Trung Quốc là PetroChina đã thuê 10 siêu tàu chở dầu trong tháng 3 để vận chuyển dầu thô của Mỹ về châu Á.
Mỗi siêu tàu có thể vận chuyển lượng dầu lên đến 20 triệu thùng. Các nguồn tin cho biết những tàu chở dầu này dự kiến chất hàng trên khắp các cảng ở Vịnh Mexico của Mỹ.
Ông Viktor Katona, nhà phân tích thị trường dầu thô hàng đầu tại Kpler, nhận định thị trường Mỹ đang thu hút Trung Quốc nhiều nhất.
Theo ông, các công ty Trung Quốc đang tận dụng cơ hội chênh lệch giá với mức lợi nhuận đáng kể của mặt hàng dầu thô Mỹ, nhờ quyết định xả kho dự trữ chiến lược quốc gia của Tổng thống Joe Biden.
Dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc bắt tay vào thu mua dầu thô trên toàn cầu xuất hiện từ tháng trước. Unipec đã chuẩn bị kế hoạch mua ít nhất 18 lô hàng dầu thô Upper Zakum từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong tháng 3.
Nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế. Giới thương nhân đang theo dõi chặt chẽ nhu cầu dầu của Trung Quốc để tìm ra hướng đi tiếp theo cho hợp đồng tương lai dầu Brent tiêu chuẩn.
Công ty phân tích và dữ liệu Kpler đã chỉ ra rằng có tới 14 hãng vận chuyển dầu thô rất lớn đang chuẩn bị tải hàng từ Vịnh Mexico đến Trung Quốc vào tháng 3. Theo chuyên gia Katona, số lượng này đã tăng gấp đôi khối lượng dầu thô được vận chuyển trong vài năm qua.
Tập đoàn dầu mỏ Aramco của Saudi Arabia dự báo việc Trung Quốc mở cửa trở lại và nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng sẽ dẫn đến phục hồi nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu trong năm nay.
Nguồn nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Mỹ và UAE. Trang OilPrice cho biết PetroChina và Sinopec đã quay trở lại mua dầu Ural của Nga để tận dụng các khoản chiết khấu sâu.

-
Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm nữa trong năm 2025
-
Việt Nam duy trì vị trí 44 thế giới về đổi mới sáng tạo
-
Thông tin về Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46)
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua -
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan -
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025 -
Thị trường tài chính Mỹ ra sao khi tính độc lập của Fed bị xói mòn? -
Thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 -
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên