Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc vượt Mỹ thành nền kinh tế lớn nhất thế giới
Uyên Linh - 02/05/2014 06:07
 
Chương trình so sánh quốc tế (ICP) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra báo cáo cho biết, ngay trong năm 2014 này, Trung Quốc sẽ qua mặt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hội chợ Canton 115: Cơ hội giao thương Việt - Trung
Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo
Kinh tế Trung Quốc bộn bề trước giờ cải tổ
Đo độ “khủng” của kinh tế Trung Quốc
  Kinh tế Trung Quốc  
  Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới ngay trong năm 2014  

Theo báo cáo của ICP, vào thời điểm năm 2005 quy mô nền kinh tế Trung Quốc chưa bằng một nửa Mỹ (chỉ bằng 43% kinh tế Mỹ thời điểm đó). Tuy nhiên, đến năm 2011, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng lên khá nhanh bằng 87% kinh tế Mỹ, tính theo phương pháp sức mua hàng hóa và dịch vụ tương đương (PPP).

Lý do dẫn tới sự đổi ngôi này do trong lúc kinh tế Trung Quốc dự tính tăng 24% trong thời gian từ 2011 đến 2014 thì kinh tế Mỹ chỉ tăng tổng cộng 7,6%.

Cách đây không lâu, Trung Quốc cũng đã vượt qua Mỹ trở thành quốc gia buôn bán lớn nhất thế giới.

Cũng theo báo cáo của ICP, kinh tế Ấn Độ hiện đứng thứ ba thế giới, từ mức chỉ bằng 19% kinh tế Mỹ năm 2005 lên 37% vào năm 2011. Vị trí của các nền kinh tế Nga, Brazil, Indonesia và Mexico cũng tăng đáng kể.

Tờ The Economist và tờ The Financial Times trước đó cũng đưa tin về việc Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để vươn lên vị trí đứng đầu về quy mô kinh tế. Tuy nhiên, phương pháp so sánh sức mua tương đương không phản ánh được sự giàu có của một quốc gia tính theo đầu người.

Nếu tính theo đầu người, Trung Quốc, với dân số hơn 1,3 tỷ người, vẫn bị xem là quốc gia đang phát triển và đứng sau Mỹ. Dữ liệu từ WB cho biết GDP của Mỹ năm 2012 là hơn 16.000 tỷ USD và kinh tế Trung Quốc chỉ bằng hơn một nửa, khoảng hơn 8.800 tỷ USD.

Trung Quốc Trung Quốc "tấn công" doanh nghiệp nước ngoài?

Trong khi dùng những lời lẽ hoa mỹ để mời gọi, “vuốt ve” các nhà đầu tư nước ngoài, Trung Quốc thực tế có vẻ như lại không ngừng “tấn công” họ bằng những cuộc điều tra và áp lực dư luận, hòng bảo vệ nhà sản xuất nội địa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư