Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trường đại học, cao đẳng lo khó tuyển sinh
Mộc An - 29/06/2022 16:10
 
Với nhiều thay đổi trong cách thức tuyển sinh như hiện tại, một số trường đại học, cao đẳng đang lo lắng về nguồn tuyển.

Thay đổi chính sách tuyển sinh

Năm nay, tất cả phương thức xét tuyển của các trường đại học đều phải lọc ảo chung trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khiến một số phương thức tuyển sinh đang áp dụng không còn phù hợp.

Theo đại diện Trường đại học Công nghệ TP.HCM, những phương thức xét tuyển không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT đều có tỷ lệ ảo khá cao, nên việc lọc ảo sẽ giúp giảm tình trạng này. Dù vậy, cách làm đó sẽ khiến các trường bị động, khi các phương thức tuyển sinh riêng không còn phù hợp.

Tương tự, đại diện Trường đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ, từ năm 2021 trở về trước, sau khi thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT, Trường đã biết được một phần thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ và những phương thức khác. Bên cạnh đó, Trường cũng thống kê được dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhưng năm nay, mọi thứ trở nên khó dự đoán hơn do những thay đổi về chính sách tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một số trường đại học khác cho rằng, việc lọc ảo chung thực tế chỉ là phát triển thêm so với việc lọc ảo từ điểm thi tốt nghiệp THPT mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên, quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quá muộn, khiến cả thí sinh và các trường đại học rơi vào bị động.

Theo đó, thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo những phương thức không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT tới đây phải đăng ký lại trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới được xem là hợp lệ.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, với chính sách tuyển sinh năm nay, một số trường đại học đã phải điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh. Học viện Ngoại giao vừa thông báo chính thức về các thông tin tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2022. So với dự thảo đã công bố, Trường giảm tổng chỉ tiêu, từ 2.200 xuống còn 2.010 chỉ tiêu. Trường đại học Lao động Xã hội tuyển sinh 3.253 chỉ tiêu, giảm hơn 500 chỉ tiêu so với Đề án công bố tháng 4/2022.

Không riêng các trường đại học, hệ thống giáo dục nghề nghiệp cũng “đứng ngồi không yên” trước mỗi mùa tuyển sinh. Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nêu thực tế, công tác tuyển sinh năm 2022 vẫn tiếp tục gặp phải những khó khăn vè đầu vào, thí sinh vẫn thích học đại học hơn học

nghề; các doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp FDI) tuyển dụng lao động chưa qua đào tạo với số lượng lớn, tuyển cả đối tượng tốt nghiệp THCS với mức lương hấp dẫn. Trong khi đó, công tác phân luồng học sinh phổ thông vào học nghề thực hiện chưa tốt, chưa nói tới tác động của Covid-19 trong suốt hơn 2 năm qua khiến nhiều trường nghề không thực hiện được hoạt động tư vấn, tuyển sinh.

 

Nhiều quy trình chậm theo

Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, năm nay, thí sinh đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 22/7 đến trước 17 giờ ngày 20/8; các trường thông báo kết quả trúng tuyển trước 17 giờ ngày 17/9; thí sinh xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 30/9. Những trường không tuyển bổ sung sẽ tổ chức đào tạo từ đầu tháng 10, chậm hơn 1 tháng so với các năm chưa có dịch Covid-19; các trường phải tuyển bổ sung thì việc tổ chức đào tạo còn trễ hơn nữa. Với lịch tuyển sinh này, các trường đều phải điều chỉnh lại kế hoạch đào tạo.

Đại diện Trường đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, để bảo đảm kế hoạch đào tạo chung của các năm tiếp theo, thì tân sinh viên phải học dồn ít nhất 1 học kỳ, nhưng năm nay đã chậm, nên việc kéo dồn có thể phải diễn ra trong 2 - 3 học kỳ.

Chưa kể, việc kéo dài thời gian tuyển sinh khiến các trường đại học đều phải điều chỉnh kế hoạch đào tạo đối với sinh viên năm thứ nhất. Đặc biệt, với các trường phải tuyển sinh bổ sung, thì việc điều chỉnh kế hoạch đào tạo là rất vất vả.

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra. Theo các chuyên gia, dù các trường đại học thay đổi phương án tuyển sinh theo bất kỳ hình thức nào, thí sinh cũng cần phải linh hoạt thích ứng.

Trước thông tin một số trường đại học thay đổi đề án tuyển sinh sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh đại học năm 2022, đại diện Trường đại học Thủy Lợi lưu ý thí sinh cần bám sát thông báo tuyển sinh của các trường; theo dõi, tìm hiểu kỹ quy định của từng trường, từng ngành trong việc xét tuyển, nhất là phương thức xét tuyển kết hợp nhiều thông số để đăng ký xét tuyển đúng, tránh thiệt thòi.

Hà Nội hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố có gần 12.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi vào các lớp 10 chuyên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư